09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

12.03.2024 430 hongthuy95

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho riêng mình. Nhưng muốn đi vào kinh doanh thì mở xưởng thế nào? Các bước mở xưởng may cụ thể ra sao? E nhiều người chưa nắm rõ. Đừng lo! Bài viết này của Vieclamnhamay.vn sẽ gợi ý chi tiết giúp bạn.

các bước mở xưởng may vốn ít

Công nhân nghỉ việc mở xưởng may với nhiều kỳ vọng

Chẳng ai muốn suốt đời làm thuê, chịu sự ra lệnh, chì chiết hay gây áp lực từ người khác. Cũng không ai không mong ước và khát khao được làm chủ, làm quản lý. Thế nên, khi cảm thấy có thể hiện thực hóa kỳ vọng, ai cũng muốn được thử.

Công nhân cũng không ngoại lệ. Với mức lương làm thuê chưa đến 10 triệu mỗi tháng, trong khi có hàng chục khoản phải chi; chưa kể không may gặp phải quản đốc khó tính hay chuyền trưởng hạch sách thì đủ thứ áp lực phải chịu. Chưa hết, nhiều người có thâm niên, có kiến thức và hiểu biết sâu về công việc, cộng thêm nỗ lực tích góp vốn và quyết tâm ra riêng hẳn sẽ lên kế hoạch nghỉ việc mở xưởng.

Thêm một lý do ít được chia sẻ là không đồng ý với cách quản lý và phân công, hướng dẫn công việc từ quản lý, gây cản trở và ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như tinh thần làm việc của đội, nhóm công nhân. Vì thế, họ chọn cách nghỉ việc.

Rồi mong muốn tách lẻ và kêu gọi đồng nghiệp hợp ý về team để làm riêng, vừa thoải mái, lại tương trợ lẫn nhau cùng phát triển cũng là động lực tốt giúp công nhân quyết tâm khởi nghiệp.

Mở xưởng sản xuất hàng may mặc thế nào?

Xin không nói đến những cá nhân có tiềm lực tài chính mạnh, hiểu biết luật và có các mối quan hệ xã hội rộng, cùng với kỳ vọng mở xưởng quy mô lớn, hàng trăm cho đến cả nghìn nhân công. Bởi đa phần, công nhân nghỉ việc mở xưởng may đầu tiên sẽ chỉ thử sức ở quy mô nhỏ, vốn ít; vừa an toàn, ít rủi ro lại vừa làm vừa học để hoàn thiện hơn, sau muốn mở rộng sản xuất cũng dễ dàng và hiệu quả.

Vậy mở xưởng sản xuất hàng may mặc quy mô gia công nhỏ, vốn ít cần làm gì? Sau đây là 9 bước bắt đầu cơ bản nhất mà startup nào cũng phải triển khai thực hiện:

+ Lập hồ sơ đăng ký kinh doanh

Đây là công việc đầu tiên bạn phải làm nếu muốn khởi nghiệp. Hãy hoàn tất các giấy tờ pháp lý trước khi đi vào thực tế triển khai nếu không muốn mọi chuyện đã rồi mà vẫn không thể mở cửa. Dựa trên tình hình vốn và quy mô dự kiến sẽ có các hình thức đăng ký kinh doanh xưởng may tương ứng. Thường thì công nhân mới ra riêng sẽ chọn đăng ký hình thức hộ kinh doanh cá thể để đơn giản hóa quy trình và quy định. Các bất lợi như người kinh doanh không có tư cách pháp nhân, cơ sở bị hạn chế số lượng lao động tuyển, không được mở thêm đơn vị kinh doanh phụ thuộc khác… nhưng bù lại sẽ an toàn và ít rủi ro hơn, nếu chẳng may kinh doanh thất bại. Còn lại, nếu cảm thấy tự tin và có đủ các yêu cầu liên quan thì có thể đăng ký doanh nghiệp.

+ Chuẩn bị vốn

Vốn là một trong những yếu tố quyết định quy mô của xưởng. Vậy cần bao nhiêu?

Vốn ít nhất để có thể mở xưởng sản xuất vào khoảng 100 triệu đồng, cho xưởng quy mô nhỏ. Số tiền này sẽ được chi cho các khoản như: máy móc, thiết bị, nhân sự… Ngoài ra, cũng cần có một khoảng dự phòng cho trường hợp thất thoát hàng hóa, lỗ hay hư hỏng đồ… Tính toán để giới hạn vật dụng cùng nhân công là cách hiệu quả giúp vốn chi thấp hơn nhưng hiệu quả kinh doanh đảm bảo.

+ Tìm kiếm mặt bằng

Tất nhiên rồi, muốn mở xưởng phải có mặt bằng. Hãy tìm kiếm địa điểm cho thuê dài hạn nhưng giá thấp đến phải chăng. Đừng quên tính đến không gian làm kho để chứa hàng và máy móc, đồ nghề phục vụ sản xuất.

Mở xưởng sản xuất không cần quá chú trọng vị trí đẹp nhưng cũng phải dễ dàng lưu thông để khâu nhập - xuất hàng hóa được thuận lợi.

các bước mở xưởng may vốn ít
Mở xưởng may làm chủ là ấp ủ của nhiều công nhân

+ Tìm kiếm nhà cung ứng/ nguồn hàng

Nhà cung ứng, nguồn hàng là yếu tố phải đặc biệt tìm hiểu kỹ và tìm cho được đơn vị cung cấp uy tín, ổn định, giá cả phải chăng… nhằm đảm bảo sản xuất được duy trì lâu dài, chi phí sản xuất thấp để doanh thu và lợi nhuận thu về cao.

Chợ sỉ, chờ đầu mối… là những nơi có thể cung cấp nguồn hàng gia công may mặc đáp ứng các tiêu chí vừa nêu.

+ Sắm máy móc, thiết bị

Nếu vốn ít, hãy nghĩ tới việc mua đồ cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt để tiết kiệm chi phí. Còn không, cứ mua mới nếu có khả năng.

+ Tuyển nhân công có tay nghề

Nhân lực ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất kinh doanh và chất lượng hàng hóa. Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm và tuyển dụng cẩn thận. Ưu tiên nguồn nhân lực có tay nghề, biết việc để hạn chế sai sót, tiết kiệm chi phí và thời gian đào tạo, từ đó xây uy tín và thương hiệu để tìm kiếm đối tác mới. Đừng ham giá rẻ mà tuyển người chưa thạo việc sẽ tiềm ẩn rủi ro hư hàng, tai nạn lao động, đơn hàng bị trả lại cùng nhiều nguy cơ tiêu cực kèm theo…

+ Học kinh nghiệm quản lý

Không ai sinh ra đã giỏi quản lý, biết kinh doanh. Mọi hiểu biết hiện tại của bạn đều chưa bao giờ là đủ, nhất là những công nhân vốn chỉ quen làm việc và được phân công sẵn công việc.

Học từ cấp trên khi còn đang làm thuê, học từ đồng nghiệp, các mối quan hệ khác và học qua trường lớp, học online… để biết cách làm việc nhóm, phân chia công việc, quản lý nhân viên… Ở đâu cho bạn kiến thức thì ở đó hữu ích.

+ Tìm kiếm đối tác, nhà đầu tư

Bao gồm đối tác mua đơn hàng và đối tác hợp tác mở xưởng. Tìm kiếm người đồng hành có kinh nghiệm cũng là cách giúp bạn tự tin hơn trên con đường khởi nghiệp, mặt khác còn chia bớt áp lực về tài chính cùng các rủi ro kèm theo.

+ Đi vào vận hành, sản xuất kinh doanh

Khi mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, đơn hàng đã có thì hãy ngay lập tức bắt tay vào vận hành, sản xuất. Lưu ý khâu quản lý nhân công, quản lý cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn lao động cùng nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, công bằng… để không khí làm việc thoải mái, hiệu suất cao và chất lượng.

Mở xưởng kinh doanh là mục tiêu lớn của nhiều công nhân sau nhiều năm làm thuê áp lực. Chi tiết các bước mở xưởng được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn định hình được công việc cụ thể cần làm để ra riêng làm chủ và sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Ms. Công nhân

4.5 (965 đánh giá)
09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn 09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 72

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 330

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 174

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7772