100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể!

28.09.2021 856 hongthuy95

TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang đẩy nhanh tiến độ mở cửa, tái hoạt động để khôi phục dây chuyền sản xuất, tránh mất thêm đơn hàng làm tăng nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, không nhà máy nào có thể đạt 100% công suất, cũng như không thể có 100% công nhân được đi làm trở lại ngay sau ngày nới lỏng.

100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể
Rất khó để 100% lao động có thể đi làm trở lại sau giãn cách

Mở cửa để cùng “Sống”

Khá nhiều Hiệp hội và lãnh đạo doanh nghiệp gửi thư kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị được quan tâm, hỗ trợ kịp thời để duy trì - tái sản xuất trong và sau dịch, trong tình hình mới, “sống chung an toàn với Covid”. Bởi, nếu chậm mở cửa, nguy cơ thiếu hụt lao động vô cùng lớn, lợi thế thu hút đầu tư FDI giảm mạnh, chưa kể, nhân công giảm khiến hiệu suất lao động giảm, đơn hàng chậm tiến độ tiềm ẩn nguy cơ đền hợp đồng, mất đơn hàng mới; rồi các chi phí duy trì sản xuất như “3 tại chỗ”, “2 địa điểm, 1 cung đường”, test Covid-19 khiến chi phí đội cao, nhiều doanh nghiệp không thể cầm cự thêm nữa…

Vậy nên, việc nới lỏng quy định đến đẩy nhanh mục tiêu mở cửa nền kinh tế là cần thiết và cấp bách. Để doanh nghiệp "sống" - công nhân, người lao động "sống" - Việt Nam "sống" tốt hơn, trong bối cảnh “bình thường mới”.

Nhà máy chưa thể đạt 100% công suất khi tái mở cửa

Đó là khẳng định của các chuyên gia lẫn lãnh đạo doanh nghiệp. Họ cho hay, hiện tồn tại nhiều “điểm nghẽn” gây khó khăn cho nỗ lực tái sản xuất nhanh chóng - kịp thời - hiệu quả mà mấu chốt và trọng yếu chính là thiếu hụt lao động ở mức đáng báo động. Nguyên nhân thì nhiều…

Nhiều tháng qua, hầu hết các nhà máy, xí nghiệp tại các tỉnh phía Nam còn duy trì hoạt động chỉ tổ chức sản xuất quy mô 20-30% nhân công. Bởi theo quy định phòng, chống dịch, nếu triển khai mô hình “3 tại chỗ” hay “2 địa điểm, 1 cung đường” thì phải đảm bảo giãn cách và đáp ứng mức giảm ít nhất 50% lượng người nên số công nhân được đi làm giảm mạnh; chưa kể thường xuyên test Covid, hay lo ăn, ngủ, sinh hoạt, di chuyển… khiến chi phí tăng cao cũng buộc doanh nghiệp giảm số lượng người tham gia sản xuất xuống mức tối thiểu.

Rồi số đông người lao động khác đợi việc lâu nên về quê hoặc chuyển đổi sinh kế và không có dự định quay lại công ty cũ, công việc cũ để làm sau khi nơi đó tái hoạt động cũng làm tăng thêm mức độ thiếu hụt lao động trầm trọng; thậm chí phát sinh tình trạng nơi này thừa mà nơi kia lại thiếu người.

Bất cập nữa chính là quy định về điều kiện tối thiểu để người lao động được đi làm trở lại. Theo đó, công nhân đang ở trong các khu vực được xác định là “vùng xanh” tại địa phương - đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 sau 14 ngày hoặc là F0 đã khỏi bệnh sau 180 ngày - có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ thì đạt yêu cầu đến công xưởng. Tuy nhiên, thống kê tại nhiều công ty, rất ít người thỏa mãn đầy đủ các điều kiện này. Nguyên nhân chủ yếu do lượng vaccine hiện nay được bao phủ chưa nhiều, hoặc thời gian tiêm chưa đủ số ngày quy định, hay phần đông người vẫn còn ở vùng vàng, vùng đỏ, thậm chí đang là F0, F1 phải cách ly…

“Nếu được hoạt động lại bình thường, công ty có thể huy động gọi nhân viên cũ đi làm được, tuy nhiên, số lượng chỉ được khoảng 50% hoặc ít hơn, nhiều hơn thế là không có” - Chủ tịch công đoàn công ty X. quy mô gần 8.000 người tại Khu chế xuất Tân Thuận, Tp.HCM cho hay.

100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể
Hàng chục nghìn công nhân đã bỏ phố về quê và không có ý định trở lại đến cuối năm nay

DN muốn: bỏ “3 tại chỗ”, cấp “thẻ xanh Covid” cho công nhân

Đã có doanh nghiệp nỗ lực “giữ người” bằng cách chi lương ngừng việc cho công nhân. Mức hưởng bằng với mức lương tối thiểu vùng tại đó rồi giảm xuống còn 50% tùy khả năng tài chính của mỗi nơi. Trợ cấp này áp dụng cho những công nhân không tham gia “3 tại chỗ” hoặc chưa đủ điều kiện đi làm trở lại sau mở cửa. Tuy nhiên, hầu hết đều cho hay đang “đuối” và khả năng sẽ không thể tiếp tục nữa nếu giãn cách kéo dài và doanh nghiệp không được tăng gia sản xuất.

Hỏi về nguyện vọng cấp thiết nhất lúc này là gì, đại diện doanh nghiệp cho hay:

- Công ty chỉ mong được hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người lao động, vì điểm này doanh nghiệp không thể tự lo được; còn lại các quy định khác khi có hướng dẫn cụ thể sẽ cố gắng đáp ứng để sản xuất sớm chừng nào tốt chừng nấy mà giữ chân khách hàng và nhân công.

- Với doanh nghiệp có gần 70% lao động đã tiêm 2 mũi vaccine thì mong thành phố bỏ mô hình “3 tại chỗ”, cấp “thẻ xanh Covid” cho công nhân đã tiêm hoặc F0 đã khỏi bệnh để họ được đi làm bình thường, nhà máy sớm tái hoạt động bình thường.

- Cho phép lao động cư trú/ lưu trú tại các vùng xanh được trở về nhà thay vì ở tại điểm tập kết, có thể duy trì quy định “1 cung đường” nhưng thay đổi điểm đến có cam kết an toàn, vừa tạo tâm lý thoải mái cho công nhân, vừa giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp.

- Triển khai nhanh kế hoạch đón người lao động ngoại tỉnh trở lại thành phố làm việc sau dịch, hỗ trợ họ về chỗ cư trú/ lưu trú, tìm việc, chi phí sinh hoạt ban đầu để ổn định tâm lý, sẵn sàng tăng gia sản xuất.

Thiếu người - Thiếu việc thì tìm ở đâu?

Bài toán đứt gãy nguồn lao động, gián đoạn chuỗi sản xuất - cung ứng đang được báo động ở mức cao. Nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm người, phía lao động cũng chật vật tìm việc.

Có giải pháp gì không?

Nhận thấy tính nghiêm trọng của vấn đề và đau đáu tìm ra giải pháp kịp thời, hiệu quả, Cổng thông tin việc làm nhà máy, khu công nghiệp - Vieclamnhamay.vn triển khai chiến dịch “BA SẴN SÀNG” - kêu gọi ứng viên có nguyện vọng tìm việc đăng ký nhanh vào danh sách lao động dự bị để nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển người rà soát, lựa chọn và tìm kiếm người phù hợp, rút ngắn thời gian tìm việc cho cả người lao động và doanh nghiệp. Phía công ty, xí nghiệp cũng có thể đăng ký nhận người theo chiến dịch này.

→Truy cập vào đây để tìm hiểu chi tiết chương trình!

→Click vào đây và nhấn “Ứng viên đăng ký tham gia” nếu là người lao động tìm việc hay nhấn “Nhà tuyển dụng đăng ký tìm người” nếu là doanh nghiệp tuyển người rồi điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn để đăng ký!

→Liên hệ Hotline 091 949 0330 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời!

100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể
Chiến dịch "BA SẴN SÀNG" cùng nhà máy bùng nổ sản xuất sau dịch

 

Ms. Công nhân

Mất đơn hàng năm 2022 nếu đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng

4.8 (58 đánh giá)
100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể! 100% công nhân đi làm trở lại sau mở cửa là chuyện không thể!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 120

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 279

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 132

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82