Điểm danh 5 khoản tiền NLĐ có thể được nhận dịp Tết 2022

16.12.2021 654 hongthuy95

Nếu doanh nghiệp kinh doanh có lãi và chăm lo đời sống công nhân mỗi dịp cuối năm chắc chắn đợt nghỉ Tết 2022 này, người lao động sẽ “gom” được một mớ. Cùng Vieclamnhamay.vn điểm danh 5 khoản tiền có thể được trao tay công nhân trong những ngày tới, khi mà năm 2021 đang dần đi đến những tờ lịch cuối!

các khoản tiền nlđ có thể được nhận dịp tết 2022

Bạn biết mình sẽ được nhận những khoản tiền nào dịp Tết 2022 này không?

5 khoản tiền NLĐ có thể được nhận dịp Tết 2022

Với mong muốn giúp người lao động có tiền trang trải cuộc sống ở thời điểm dịch bệnh cũng như sắm sửa Tết thoải mái hơn, tới đây, phía doanh nghiệp và cơ quan công đoàn sẽ hỗ trợ chi những khoản tiền cụ thể như:

+ Thưởng Tết

Thưởng Tết là một trong những khoản tiền đầu tiên và phổ biến mà NLĐ sẽ được nhận mỗi dịp cuối năm, bao gồm cả thưởng Tết Dương lịch và (hoặc) thưởng Tết Nguyên đán. Năm nay, do tình hình dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khó khăn nên chuyện thưởng Tết cho công nhân có khi khó. Tuy nhiên, nếu may mắn, NLĐ hoàn toàn có thể được nhận khoản hỗ trợ này, dù ít hơn các năm trước.

Thêm nữa, xin nhớ rằng, pháp luật không bắt buộc NSDLĐ phải thưởng Tết hay thưởng Tết bằng tiền cho NLĐ nên nếu không có cũng không nên tỏ thái độ bức xúc hay cố tình làm việc chậm tiến độ. Bởi, với nhiều người, có việc để làm và có lương để nhận hàng tháng đã là may mắn. Sắp tới, dựa vào kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ mà doanh nghiệp sẽ chủ động xem xét thưởng Tết hay không thưởng, thưởng nhiều hay thưởng ít…

+ Lương tháng 13

Sau thưởng Tết thì chi thêm lương tháng thứ 13 cũng là cách khích lệ và giữ chân NLĐ tiếp tục ở lại gắn bó với công ty. Nhiều nơi thậm chí còn chi đến lương tháng 14, lương tháng 15 nếu doanh thu năm vừa rồi ghi nhận “khủng”. Hy vọng, dù dịch bệnh khó khăn nhưng phần đông NLĐ vẫn sẽ được nhận khoản tiền này để có thêm một khoản không nhỏ sắm sửa và chi tiêu Tết.

Tương tự như thưởng Tết, lương tháng 13 cũng không phải là khoản hỗ trợ bắt buộc mà NSDLĐ phải chi trả cho NLĐ, trừ trường hợp có thể hiện rõ trong HĐLĐ hoặc thỏa ước lao động tập thể đã ký trước đó.

các khoản tiền nlđ có thể được nhận dịp tết 2022

Nếu may mắn, NLĐ vẫn có thể được thưởng Tết và nhận lương tháng 13 vào cuối năm

+ Thưởng thâm niên

Nhiều doanh nghiệp có thêm khoản thưởng thâm niên cho những lao động gắn bó với công ty trên 1 năm. Thâm niên càng cao thì mức thưởng càng lớn.

+ Tiền hỗ trợ từ công đoàn

Tại những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, NLĐ sẽ trích lương hàng tháng mức 2% để nộp vào quỹ. Quỹ này được dùng để chi cho các hoạt động liên quan, chăm lo, hỗ trợ một phần cho người lao động gặp khó. Đặc biệt, luôn dành một khoản nhỏ dùng làm quà tặng (tiền hoặc hiện vật) cho công nhân mỗi dịp cuối năm.

+ Tiền thăm hỏi 300.000đ/người

Vieclamnhamay.vn từng có bài viết thông tin về việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ chi 2.400 tỷ đồng chăm lo Tết cho khoảng 8 triệu NLĐ trên cả nước, mức hỗ trợ 300.000 đồng/ người.

Ngoài ra, nếu được, phía công đoàn doanh nghiệp và Liên đoàn Lao động cũng như quý mạnh thường quân hảo tâm cũng sẽ hỗ trợ thêm các phần quà (bằng tiền hoặc hiện vật) dịp cuối năm, tài trợ vé máy bay/tàu/xe hay hỗ trợ phương tiện đưa NLĐ về quê ăn Tết.

Có thể không nhiều nhưng có đủ!

Đó là khẳng định của không ít lãnh đạo doanh nghiệp khi được hỏi về kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân lao động. Dẫu 2022 là một năm không mấy sáng sủa với nhiều ngành nghề khi hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ đến đóng cửa. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ người lao động có thêm một khoản, tuy không nhiều nhưng vừa là động viên, san sẻ vừa ghi nhận sự gắn bó của họ trong suốt 1 năm qua cùng doanh nghiệp vượt khó.

“Cách đây 1 tuần, tôi từng đến tận xưởng để trình bày vấn đề với công nhân. Rằng công ty thật sự gặp khó, doanh thu 1 năm qua không hề cao nên nhiều khả năng thu nhập tháng cuối năm của mọi người sẽ giảm hơn năm trước rất lớn. Tuy nhiên, thay vì cắt hẳn thưởng Tết hay không chi trả lương tháng 13, công ty sẽ cố gắng hết sức để số tiền mọi người nhận được là cao nhất có thể. Hy vọng mọi người hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp…” - lãnh đạo một công ty may ở TP.HCM cho hay.

các khoản tiền nlđ có thể được nhận dịp tết 2022

Công nhân có thể sẽ được thưởng Tết bằng hiện vật để khích lệ

 

Được biết, nhiều doanh nghiệp trước đó đã thông báo giảm thưởng Tết, cắt lương tháng 13 nhưng đến nay cũng cho hay đang nỗ lực tạo nguồn thu để bù lỗ những tháng dịch nặng cũng như khích lệ và giữ chân người lao động tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Ms. Công nhân

4.8 (608 đánh giá)
Điểm danh 5 khoản tiền NLĐ có thể được nhận dịp Tết 2022 Điểm danh 5 khoản tiền NLĐ có thể được nhận dịp Tết 2022

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 37

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 33

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 50

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348