List nhanh 9 tips tiết kiệm xăng cho công nhân chạy xe máy đi làm

23.03.2022 712 hongthuy95

“Trung bình 1 ngày tôi đổ 30.000 đồng tiền xăng cho quãng đường từ nhà đến chỗ làm và vòng ngược lại. Tính ra 1 tháng chi đến gần 800.000 đồng cho chuyện đi lại, chưa kể phát sinh đi đây đi đó. Như vậy là quá cao so với mức chi tiêu hàng tháng. Bởi ngoài xăng, tôi còn phải chi rất nhiều khoản khác như ăn uống, điện, nước, học phí cho con, ma chay, hiếu hỉ, tiệc tùng… Tất cả gói gọn trong mức lương 7 triệu đồng/tháng.”

các tips tiết kiệm xăng cho công nhân đi làm chạy xe máy

Làm gì để tiết kiệm xăng trong thời điểm giá tăng vọt như hiện tại?

Mọi thứ đều tăng, trừ lương

Gạo tăng, gas tăng, rau củ tăng, bánh kẹo tăng, học phí tăng rồi xăng tăng… Nhiều công nhân, lao động thu nhập thấp than trời vì chi phí bỏ ra hàng tháng quá cao trong khi mức lương thực nhận chỉ vừa đủ chi, có tháng thâm hụt do chi thêm cho các khoản ma chay, hiếu hỉ, tiệc tùng…

“Lương tôi cố định 5,5 triệu đồng/tháng, tăng ca thì kiếm thêm khoảng 1,2 triệu nữa là gần 7 triệu. Số tiền này được tính toán chi li cho nhiều khoản: tiền ăn uống cho 2 mẹ con, tiền nhà trọ, tiền điện-nước, tiền xăng xe, tiền học phí cho con học lớp 1 bán trú, tiền áo quần - đồng phục… Vị chi tổng chi trung bình vào khoảng 5-5,5 triệu 1 tháng, coi như hết lương. Thi thoảng cố lắm mới để dư được một ít phòng hờ sự cố bất ngờ phải chi thêm. Sợ thiếu, tôi tranh thủ bán thêm chè vào buổi tối cho anh chị em xóm trọ cùng mấy nhà gần đó để kiếm thêm vài trăm tiền lời…” - chị Ngân, công nhân may một xí nghiệp ở Bình Dương chia sẻ.

Được biết, chị Ngân là mẹ đơn thân rời quê Nghệ An vào Nam làm việc. Để tiết kiệm tiền thuê nhà nên 2 mẹ con tìm trọ ở xa trung tâm. Vì thế mà chị phải chạy xe máy đi làm mỗi ngày. Dù không quá xa công ty nhưng việc giá xăng tăng cao khiến mức chi cho khoản đi lại của chị bị chênh nhiều so với trước. Mức chênh hàng tháng có khi bằng khoản chi cho tiền ăn uống trong vòng 10 ngày.

“Tôi vào đây làm việc hồi 2019 với mức lương khi đó vào khoảng 4,8 triệu đồng/tháng và được tăng lên 5,5 triệu đồng hồi 2020, sau đó thì được giữ nguyên cho đến hiện tại. Lý do công ty đưa ra là vì dịch bệnh, công ty hoạt động khó khăn cùng với mức lương tối thiểu vùng không tăng nên khá khó để điều chỉnh tăng lương hiện tại. Giờ tìm việc không dễ nên đành chấp nhận.”

Làm thế nào để tiết kiệm xăng khi chạy xe máy đi làm?

Nhiều người gặp khó khi xăng tăng như chị Ngân do phải chạy xe máy đi làm mỗi ngày. Có người thậm chí phải chi hơn 1 triệu đồng/tháng cho khoản này do quãng đường đi lại khá xa. Vậy làm thế nào để tiết kiệm xăng cho công nhân chạy xe máy đi làm? Dưới đây là một vài tips hữu ích được Vieclamnhamay.vn tổng hợp và chia sẻ đến bạn:

+ Không chở đồ/người quá nặng

Hãng khuyến cáo tải trọng tối đa cho xe. Công nhân cần lưu ý điều này để tính toán tổng khối lượng di chuyển trong 1 lần đi. Cảnh chiếc wave cũ nhưng chất 4,5 nam công nhân lốc cốc chậm tiến trên đường tưởng là tiết kiệm (vì chỉ tốn 1 xe) nhưng lại làm hao mòn xăng nhanh chóng, chưa kể gây áp lực lên giàn xe, mài mòn động cơ xe, đặc biệt rất dễ xảy ra tai nạn.

các tips tiết kiệm xăng cho công nhân đi làm chạy xe máy

Không chở quá giới hạn số kg của xe để tiết kiệm xăng và gia tăng tuổi thọ

+ Khởi động xe và giữ ga 1-2 phút mới chạy

Đa số đều có thói quen nổ máy rồ ga đi ngay mà không biết rằng việc làm này khiến dầu mỡ chưa được bơm đến các bộ phận để bôi trơn, máy bị mài mòn nhanh chóng, xăng cũng được phun ra nhiều hơn gây tốn. Thao tác lý tưởng nhất chính là nổ máy rồi giữ tay ga trong khoản 1-2 phút để xe khởi động xong rồi mới tăng ga để đi; nhất là thời điểm bắt đầu đi trong ngày hay xe lâu ngày không sử dụng.

+ Không chạy xe với lốp non

Xe non lốp khiến sức kéo của xe bị ì, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn bình thường, lượng xăng tiêu thụ vì thế mà gia tăng. Lốp quá căng thì lại gây xóc, tạo độ giằng khó chịu, cũng dễ gây tai nạn do trượt nếu chạy với tốc độ nhanh hay tay lái non. Vì vậy, để tiết kiệm nhiên liệu, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe để điều chỉnh lượng hơi kịp thời.

+ Chạy ga ổn định, không giảm-tăng đột ngột

Có thể bạn chưa biết, rằng hành động tăng-giảm ga đột ngột là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe “nuốt” xăng nhiều hơn bình thường. Hay gặp nhất ở phụ nữ hay người mới biết chạy. Để tiết kiệm nhiên liệu cho xe, hãy đảm bảo luôn duy trì mức ga ổn định, từ từ tăng ga khi cần tăng tốc hay giảm ga khi cần dừng lại. Điển hình như sắp đến đèn đỏ hay điểm cần dừng đã biết trước.

+ Tránh xa ổ gà hay chướng ngại vật trên đường

Cho xe đi vào những hố sâu hay đoạn đường gồ ghề dễ khiến động cơ bị “tổn thương”. Thêm nữa, điều này cũng khiến vận tốc thay đổi đột ngột gây tốn xăng nhiều hơn.

+ Tắt máy khi dừng xe

Cài chế độ ngắt máy tự động với xe ga và tắt động cơ với xe số nếu phải dừng chờ đèn đỏ hay nói chuyện với một ai đó giúp tiết kiệm xăng đáng kể, lại góp phần bảo vệ môi trường. Có thể bạn chưa biết, nếu để máy nổ liên tục trong 1 phút thì lượng xăng tiêu hao sẽ tương đương với quãng đường 1km chạy xe.

+ Bảo dưỡng xe định kỳ

Nghe có vẻ tốn kém thêm nhưng việc bảo dưỡng xe định kỳ giúp các động cơ được chăm sóc và bôi trơn để vận hành trơn tru, dầu nhớt được thay mới khi cần sẽ giúp lượng xăng tiêu thụ ít đi ở lần chạy sau. Thông thường, sau mỗi 1.000-2.000km thì xe cần được thay nhớt 1 lần, với loại dầu phù hợp với loại xe. Ngoài ra, đừng quên thường xuyên lau chùi, rửa xe nữa nhé!

các tips tiết kiệm xăng cho công nhân đi làm chạy xe máy

Thay nhớt xe định kỳ để động cơ trơn tru lại giảm lượng xăng tiêu thụ

+ Chọn đi những đoạn đường bằng phẳng, thông thoáng

Nếu được, hãy ưu tiên cung đường bằng phẳng và thông thoáng vào mỗi buổi sáng đi làm và mỗi buổi chiều tan ca. Bởi như thế giúp xe di chuyển với tốc độ ổn định, tránh giảm hay tăng tốc đột ngột, từ đó lượng xăng tiêu thụ sẽ ít hơn. Chấp nhận mất thêm 10 phút cho cung đường xa hơn hay đi sớm - về trễ hơn 10 phút so với giờ cao điểm sẽ giúp tránh được tình trạng kẹt xe.

+ Đổi số khi cần

Nếu đi xe số hãy tập thói quen đổi số phù hợp cho từng dạng địa hình. Trả về số thấp nếu phải lên dốc hay đi đường gồ ghề, đạp lên số cao và giữ tay ga ổn định nếu đi đoạn đường êm, bằng phẳng… như thế sẽ giúp lượng xăng tiêu thụ ít hơn đáng kể.

Những tips được chia sẻ trên đây không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho động cơ - xe cực kỳ hiệu quả.

Ms. Công nhân

4.9 (459 đánh giá)
List nhanh 9 tips tiết kiệm xăng cho công nhân chạy xe máy đi làm List nhanh 9 tips tiết kiệm xăng cho công nhân chạy xe máy đi làm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 130

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 96

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33451

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10172