Tính lương theo thâm niên và 7 điều người lao động cần biết

08.03.2022 2033 hongthuy95

Không ít công ty áp dụng tính lương theo thâm niên cho người lao động. Nghĩa là, người nào làm việc cho công ty thời gian càng lâu thì mức lương càng cao. Tại sao lại như vậy? Tính lương theo hình thức này có hiệu quả không? Cách tính lương theo thâm niên thế nào? Người lao động có nên làm việc cho công ty tính lương theo thâm niên?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu thử nhé!

tính lương theo thâm niên và những điều cần biết

Công ty bạn đang làm có tính lương theo thâm niên không?

Tính lương theo thâm niên là gì?

Tính lương theo thâm niên được hiểu là một hình thức trả lương của doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động (NSDLĐ) cho người lao động (NLĐ) có thỏa thuận từ trước, áp dụng tính mức lương tăng thêm cụ thể khi NLĐ đó làm việc cho DN trong một khoảng thời gian nhất định.

Hiểu một cách đơn giản, tính lương theo thâm niên chính là cách tính lương dựa trên số năm làm việc, gắn bó với DN của NLĐ.

NLĐ làm cho DN bao lâu thì được tính lương theo thâm niên?

Tùy vào chính sách, nội quy của DN và thỏa thuận của DN với NLĐ mà mốc thời gian để áp dụng tính lương theo thâm niên sẽ khác nhau. Một số mốc thời gian áp dụng tính lương theo thâm niên thường gặp là:

- 6 tháng 1 lần, 2 lần 1 năm

- 1 năm 1 lần

- 2 năm 1 lần

- 5 năm 1 lần

- …

Mức tăng để tính lương theo thâm niên thế nào?

Quy định mức tăng để tính lương thâm niên cho NLĐ cũng tùy thuộc vào chính sách của DN và thỏa thuận của DN với NLĐ. Thông thường, sẽ có 2 cách tính lương theo thâm niên được áp dụng, đó là:

- Tăng một mức tiền cố định, cộng vào lương hàng tháng. Thường là 300.000 - 500.000 đồng

- Tăng một tỉ lệ % nhất định dựa trên lương tháng của tháng liền trước, cộng vào lương hàng tháng. Thường là 5-10%

Tại sao DN tính lương theo thâm niên cho NLĐ?

Sự thật là không phải DN nào cũng áp dụng cách tính lương theo thâm niên cho NLĐ. Tuy nhiên, với những công ty áp dụng cách tính lương này cho thấy điểm cộng và trừ rõ ràng. Cụ thể:

+ Được: kéo dài thời gian làm việc và gắn bó của NLĐ với DN, giảm nguy cơ thiếu hụt lao động, giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới..

+ Mất: làm giảm động lực phấn đấu của NLĐ để tăng hiệu suất, thiếu công bằng trong đánh giá và xét duyệt tăng lương cho những nhân sự nhanh nhẹn, tháo vát…

Do vậy, DN cần dựa trên chiến lược phát triển lâu dài và tính toán được - mất của từng hình thức trả lương để có chính sách đãi ngộ và thu hút lao động phù hợp.

tính lương theo thâm niên và những điều cần biết

NLĐ gắn bó với công ty càng lâu thì mức lương theo thâm niên càng cao

Lương theo thâm niên và phụ cấp thâm niên là 1?

Nhiều người nghe qua sẽ nhầm lẫn lương theo thâm niên và phụ cấp thâm niên là 1, vì đều thuộc chế độ phúc lợi mà DN thỏa thuận chi trả cho NLĐ có thời gian nhất định gắn bó với công ty. Tuy nhiên, về bản chất có thể không giống nhau. Bởi: lương theo thâm niên là mức lương cơ bản được tăng thêm khi NLĐ làm việc liên tục cho DN trong một khoảng thời gian nhất định - còn phụ cấp thâm niên là khoản tiền ngoài lương, được gọi tên và thể hiện rõ trong HĐLĐ (nếu có).

Lương theo thâm niên có phải trích đóng BHXH không?

Rõ ràng, vì lương theo thâm niên được hiểu là lương cơ bản (mới) hàng tháng của NLĐ nên dĩ nhiên sẽ phải trích đóng BHXH hàng tháng theo quy định.

NLĐ có nên làm việc cho DN tính lương theo thâm niên?

Ứng tuyển - làm việc và ắn bó với DN tính lương theo thâm niên hay không là lựa chọn của mỗi NLĐ. Tùy thuộc vào tính toán quyền lợi, được - mất của mỗi cá nhân mà đưa ra quyết định phù hợp.

Ms. Công nhân

4.1 (411 đánh giá)
Tính lương theo thâm niên và 7 điều người lao động cần biết Tính lương theo thâm niên và 7 điều người lao động cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 89

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 284

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 336

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 184