Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

18.10.2022 10077 bientap

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học hot đối với những bạn có niềm đam mê với máy móc và công nghệ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cơ điện tử là gì? Tiềm năng nghề nghiệp của ngành ra sao?

Cơ điện tử là gì? Học cơ điện tử ra trường làm gì?

►Cơ điện tử là gì?

Cơ điện tử là ngành học kết hợp giữa kỹ thuật cơ khí - điện tử và máy tính nhằm thiết kế, chế tạo, điều khiển và vận hành hệ thống cơ khí linh hoạt - chính xác - sở hữu nhiều tính năng vượt trội như dây chuyền sản xuất tự động, robot… phục vụ đời sống và sản xuất.

Tùy trường đào tạo mà ngành cơ điện tử có thể gọi tên là Kỹ thuật cơ điện tử hoặc Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.


Học cơ điện tử ở trường nào?

Nhu cầu nhân sự ngoài thực tế ngày càng cao nên ngày càng có nhiều trường, trung tâm tuyển sinh ngành cơ điện tử. Vieclamnhamay.vn có bài tổng hợp danh sách các trường - trung tâm đào tạo ngành cơ điện tử chất lượng trên cả nước để bạn tham khảo và lựa chọn nơi học phù hợp nếu có nguyện vọng.

Lưu ý: việc chọn trường cần cân nhắc khu vực, địa điểm học - mức học phí - mức sống tại đó - khả năng của bản thân... có phù hợp không, sau nữa là có thích học trường đó - ngành đó không... để đảm bảo không vì chán - nản mà bị "đứt gánh giữa đường" vô cùng lãng phí.


►Ngành cơ điện tử học gì?

Dưới đây là chương trình đào tạo ngành kỹ thuật cơ điện tử của trường ĐH Công nghệ Tp.HCM:

Kiến thức đại cương

 - Quản trị học

 - Đại số tuyến tính

 - Giải tích

 - Tâm lý học

 - Tiếng Anh

 - Nhập môn công nghệ thông tin

 - Pháp luật đại cương

 - Đường lối cách mạng của ĐCS Việt Nam

 - Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin

 - Tư tưởng Hồ Chí Minh

Kiến thức chuyên ngành

 - Autocad

 - Vẽ kỹ thuật

 - Hệ thống nhúng

 - Lập trình đồ họa

 - Thực hành hệ thống nhúng

 - Thực hành lập trình đồ họa

 - Kỹ thuật điều khiển tự dộng

 - Lập trình PLC

 - Lý thuyết điều khiển tự động

 - Robot công nghiệp

 - Cơ học lý thuyết

 - Sức bền vật liệu

 - Vi điều khiển

 - Thực hành vi điều khiển

 - Kỹ thuật điện

 - Kỹ thuật điện tử

 - Cảm biến và xử lý tín hiệu đo

 - SCADA

 - Thực hành kỹ thuật điện tử

 - Thực hành lập trình PLC

 - Thực tập công nhân điện - điện tử

 - Đồ án kỹ thuật điện tử

 - Cơ học máy

 - Cơ sở thiết kế máy

 - Công nghệ chế tạo máy

 - Đo lường cơ khí và dung sai lắp ghép

 - Hệ thống cơ điện tử

 - Hệ thống sản xuất FMS, CIM

 - Kỹ thuật nhiệt

 - Hệ thống thủy lực khí nén

 - Thực hành hệ thống thủy lực khí nén

 - Vật lý cơ

 - Đồ án hệ thống cơ điện tử

 - Đồ án công nghệ chế tạo máy

 - Đồ án cơ sở thiết kế máy

Kiến thức tự chọn

 - Quản lý dự án công nghiệp

 - Máy công cụ

 - Đồ án tổng hợp máy công cụ

 - Kỹ thuật điều khiển robot

 - Robot tự hành

 - Đồ án tổng hợp robot

 - Đồ án tốt nghiệp kỹ thuật cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Học cơ điện tử ra trường làm gì?


►Học cơ điện tử ra trường làm gì?

Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành cơ điện tử có thể đảm nhận các vị trí công việc như:

 - Kỹ thuật viên phụ trách thiết kế - lập trình - vận hành - bảo trì hệ thống phần cứng, phần mềm trong các doanh nghiệp sản xuất trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền tự động

 - Chuyên viên tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, lập trình điều khiển, thi công và chuyển giao dây chuyền - hệ thống tự động - bán tự động trong các công ty chuyên về cơ khí, điện, điện tử

 - Chuyên viên phụ trách mảng công nghiệp tại các ban quản lý dự án, cơ quan quản lý nhà nước

 - Trở thành giảng viên tham gia giảng dạy các bộ môn cơ điện tử trong trường Đại học - Cao đẳng

 - Đi xuất khẩu lao động nước ngoài với chuyên ngành cơ điện tử

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp Nhà nước hay khối FDI đều chú trọng đưa hệ thống dây chuyền ứng dụng công nghệ hiện đại ứng dụng vào sản xuất. Như Samsung Việt Nam, LG Electronics… đã dần tự động hóa các dây chuyền sản xuất linh kiện, máy móc. Hay Uniqlo vận hành các cánh tay robot thực hiện việc phân loại, đóng gói, gấp quần áo - cắt giảm bớt lượng công nhân làm việc tại nhà kho công ty.

Để có thể đảm nhận tốt công việc sau này, ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên môn, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật cơ điện tử cần tích cực trang bị và phát triển: kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian... Và quan trọng là tận dụng thời gian thực tập, thực hành tại các doanh nghiệp sản xuất để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích.


►Mức thu nhập của ngành cơ điện tử

Với đặc thù ngành nghề đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, các ngành nghề cơ điện tử có mức thu nhập khá cao. Vì thế, nếu bạn đang muốn ứng tuyển ngành này, đừng lo lắng về triển vọng mức lương thưởng của nghề nhé.

Đối với những bạn mới ra trường, chưa có kinh nghiệm có mức lương khởi điểm từ 7 triệu đồng/ tháng. Còn với những nhân viên có trình độ kinh nghiệm lâu năm, mức thu nhập sẽ từ 14 - 20 triệu đồng/ tháng.


►Học cơ điện tử có dễ xin việc không?

Phần lớn những doanh nghiệp nước ngoài như các công ty có vốn nước ngoài, sử dụng dây chuyền thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ sản xuất vào quá trình kinh doanh. Vì thế, theo đánh giá của chuyên gia, nhu cầu nhân lực của ngành này đang có triển vọng trong tương lai. Cho nên, nếu bạn đang muốn theo học ngành cơ điện tử, hãy dành thời gian để ôn tập, rèn luyện để kết quả tốt hơn.


Tìm việc cơ điện tử ở đâu?

Công việc càng đòi hỏi chuyên môn và trình độ thì càng khắt khe trong khâu tuyển chọn người tài. Vì vậy, ứng viên tiềm năng cũng cần tìm tìm kiếm việc làm qua các nguồn - kênh uy tín và chất lượng để đảm bảo tìm việc nhanh - tốt. 

Vieclamnhamay.vn là website việc làm mảng nhà máy - khu công nghiệp có tiếng nhất nhì trên cả nước, nơi làm cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp có nhu cầu tuyển người với người lao động cần tìm việc làm - cam kết cung cấp tin tuyển dụng kỹ sư cơ điện tử uy tín và chất lượng nhất.

Bạn quan tâm và có nhu cầu tìm việc cơ điện tử nhanh tay truy cập website Vieclamnhamay.vn - gõ vào ô tìm kiếm công việc liên quan - tìm đến tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miễn phí.

Với sự phát triển và bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hiện tại và tương lai 10 - 20 năm nữa, cơ điện tử vẫn sẽ là một ngành học hot với nhiều cơ hội việc làm chờ đón. Nếu bạn yêu thích công nghệ và thích làm việc với máy móc thì theo học ngành kỹ thuật cơ điện tử là một lựa chọn tốt dành cho bạn.

Ms. Công nhân

4.7 (507 đánh giá)
Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 50

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 248

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 162