Bán thành phẩm là gì? Gọi tên 02 hình thức triển khai bán thành phẩm vào chuyền

27.02.2024 400 hongthuy95

Sản phẩm may hay giày da sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu đi các bán thành phẩm. Vậy bán thành phẩm là gì? Vai trò của bán thành phẩm là gì? Cách triển khai bán thành phẩm vào chuyền thế nào? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu ngay nhé!

bán thành phẩm là gì

Bán thành phẩm là gì?

Bán thành phẩm là những nguyên vật liệu đầu vào (sản phẩm dở dang) đã qua quá trình xử lý - gia công cơ bản hoặc chế biến một phần của quy trình sản xuất nhưng chưa hoàn thiện, chỉ mới hoàn thành được một hoặc một vài công đoạn nên không thể bán trực tiếp ra thị trường mà cần phải trải qua giai đoạn cuối cùng để trở thành sản phẩm hoàn chỉnh, hay còn gọi là thành phẩm.

Bán thành phẩm có thể được tạo và lưu trữ trong kho cho đến khi chúng sẵn sàng cho quá trình sản xuất tiếp theo.

Bán thành phẩm có quan trọng?

Bán thành phẩm không phải là sản phẩm hoàn thành, không thể bán ra thị trường nên chưa thể mang lại giá trị sử dụng hay lợi ích kinh tế. Thế nhưng, nó lại là một phần không thể thiếu để tạo nên thành phẩm sau cùng. Về bản chất, thành phẩm chính là được tạo nên từ nhiều bán thành phẩm có hoàn tất công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất.

Bán thành phẩm được xếp vào danh mục hàng tồn kho cần được quan tâm và yêu cầu ghi nhận chi tiết, đầy đủ và chính xác; làm cơ sở để xác định chính xác và hợp lý giá thành sản phẩm, sao cho cạnh tranh nhất trên thị trường hàng tiêu dùng.

Ngoài ra, bán thành phẩm còn phần nào cho thấy bức tranh tổng thể về các khâu, quy trình trong quá trình sản xuất, từ đó, người quản lý có thể dễ dàng hơn trong việc phân tích, đánh giá tính tối ưu của từng công đoạn để có giải pháp cải thiện tốt hơn, đảm bảo mức doanh thu và lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

bán thành phẩm là gì
Bản chất của thành phẩm là bán thành phẩm

2 hình thức triển khai bán thành phẩm vào chuyền

+ Kiểu bó gọn

Là hình thức dùng dây bó cột lại có ghi rõ số liệu, như: ký hiệu loại mã hàng, ký hiệu loại nguyên liệu, số liệu của bó chi tiết… và tên chi tiết.

Tùy thuộc vào từng loại bán thành phẩm, màu sắc, kích thước, số lớp trong 1 cây vải… mà có phương thức bó phù hợp, từ 3-20 mảnh tạo thành. Việc sắp xếp số mảnh trong 1 bó có ý nghĩa quan trọng, tạo sự tiện lợi cho khâu quản lý và quyết định thời gian sản xuất.

Cách thực hiện bó bán thành phẩm: công nhân sẽ thao tác từ bó thứ 1, xong sẽ sang bó thứ 2 và gói tiếp theo số liệu mã ghi.

+ Kiểu sản xuất theo từng chiếc

Là hình thức sản xuất theo từng chiếc một, hàng ra nhanh và dễ kiểm soát về chất lượng hàng trên chuyền.

Tuy nhiên, cách này đòi hỏi lực lượng quản lý có kinh nghiệm và áp dụng cải tiến liên tục quy trình sản xuất.

Cách thực hiện: công nhân sản xuất hoàn chỉnh từng chiếc một, xong thì chuyển lên vị trí tiếp theo, không giữ hàng tại chỗ sẽ làm đứt chuyền. Trường hợp trong quá trình may xảy ra sự cố hoặc cần trợ giúp thì phải bấm máy hoặc cắm biển để được hỗ trợ.

bán thành phẩm là gì
Xe đẩy bán thành phẩm

Xin nhắc lại Bán thành phẩm tuy chỉ là chi tiết phụ, chưa tạo ra các lợi ích kinh tế nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và giá thành sản phẩm. Vì thế, quan tâm và quản lý hiệu quả quy trình sản xuất, lưu giữ bán thành phẩm cũng hết sức quan trọng.

Ms. Công nhân

4.2 (292 đánh giá)
Bán thành phẩm là gì? Gọi tên 02 hình thức triển khai bán thành phẩm vào chuyền Bán thành phẩm là gì? Gọi tên 02 hình thức triển khai bán thành phẩm vào chuyền

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 79

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 331

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 175

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7773