Mẹo hay xóa tan nghi ngờ của NTD về một ứng viên thích nhảy việc

06.03.2024 429 hongthuy95

Bạn là người có kinh nghiệm nhưng lại thường xuyên chuyển chỗ làm. Trình bày CV bằng hết kinh nghiệm làm việc thì quá dài, trong khi nếu chỉ chọn những công việc nổi bật thì lại bị trống quá nhiều khoảng thời gian. NTD vì thế mà sinh nghi đây là ứng viên thích nhảy việc. Có cách nào xóa tan nghi ngờ này mà không cần phải giải thích? Có ngay đây...

cách xóa tan nghi ngờ của ntd về một ứng viên thích nhảy việc

Kinh nghiệm nhiều nhưng cũng không được đánh giá cao vì hay nhảy việc

Một HR đã nói như thế khi được hỏi tiêu chuẩn nào là quan trọng nhất để sàng lọc và tuyển chọn ứng viên tiềm năng. Bởi lẽ, tuyển mới không khó nhưng tuyển vào và đào tạo mới lại tốn kém cả chi phí lẫn nhân lực đảm nhận. Thế nên, ngay khi nhân viên mới biết việc và mang lại ích lợi cho công ty mà đùng một phát thông báo nghỉ việc thì mệt lắm. Chưa kể, không ít ứng viên có kinh nghiệm nhưng tự cao, cho rằng mình giỏi nên thiếu thiện chí trong công tác đào tạo lại ở nơi làm mới, từ đó sinh ra bất đồng quan điểm, làm việc kém chất lượng. Đó cũng là lí do mà nếu vị trí đó không quá đòi hỏi về trình độ và kinh nghiệm thì nhiều nơi sẵn sàng nhận người mới, chưa biết gì để dễ đào tạo.

“Tờ giấy trắng bao giờ cũng dễ viết hơn là tờ giấy đã lem mực. Chúng tôi thường không mấy thiện cảm với những ứng viên nhảy việc liên tục. Vì thế, khi sàng lọc hồ sơ, tiêu chí này được sử dụng để loại bớt. Tuy nhiên, cũng cần đánh giá tổng quát để tránh rơi rớt CV đẹp. Bằng cách, đánh giá lại những hồ sơ ổn nhưng có nhiều khoảng thời gian trống. Chúng sẽ được cân nhắc gọi phỏng vấn nếu cho thấy các thông tin cung cấp hợp lý và chấp nhận được.”

Làm thế nào để giải thích lý do nghỉ việc từ những khoảng thời gian trống trên CV?

Làm công ty A vài tháng rồi nghỉ việc, vài tháng sau lại thấy ghi đang làm cho công ty B nhưng cũng không được bao lâu lại nhảy sang công ty C… Một CV đã trình bày dày đặc phần kinh nghiệm làm việc của mình như thế vì phải liên tục đổi việc. Điều này khiến NTD e dè trong quyết định nên hay không loại hồ sơ này vì có nhiều kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Vậy nếu bạn không phải là người thích nhảy việc, làm sao để giải thích với NTD rằng những khoảng thời gian làm việc ngắn ngủi và để trống kia là hợp lý và có lý do?

+ Giải thích rõ nếu lý do nghỉ việc là chính đáng

Công ty đóng cửa vì dịch bệnh hay kinh doanh thua lỗ, thay đổi cơ cấu… là những lý do bất khả kháng khiến bạn mất việc, trong khi bản thân hoàn toàn không hề muốn như thế. Hãy trình bày rõ trong CV để NTD hiểu rằng, bạn buộc phải nghỉ việc mà không còn lựa chọn khác.

+ Ghi rõ nếu là công việc thực tập hay thời vụ

Thực tập cuối khóa hay làm thời vụ giai đoạn cao điểm thường chỉ kéo dài vài tháng. Đó là lý do mà bạn làm nhiều chỗ trong 1 thời gian ngắn. Thường nhiều ứng viên bỏ qua những công việc thời vụ hay thực tập vì nghĩ không giúp ích được gì trong việc làm nổi bật CV. Nhưng nếu bạn là sinh viên mới ra trường hay những công việc đó “đắt” thì đừng ngại đưa vào và nêu rõ nhé.

+ Chỉ ghi thời gian năm, thay vì cả tháng

Thường thì các ứng viên sẽ ghi thời gian làm việc theo hình thức tháng/năm. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ làm một công việc trong khoảng thời gian ngắn, hãy khéo léo ăn gian bằng cách hiển thị năm.

Chẳng hạn, bạn làm nhân viên kế tóan từ 8/2022 đến 2/2023, từ kéo dài chỉ khoảng 6 tháng thì nên ghi 2022-2023: Nhân viên kế toán.

+ Làm nổi bật thành tích

Thay vì nêu chung chung, hãy khiến công việc bạn từng làm trở nên nổi bật bằng cách khoe thành tích đã đạt được. Chẳng hạn, tuy chỉ làm nhân viên kế toán tại công ty A có 6 tháng nhưng bạn được tuyên dương nhân viên xuất sắc liên tiếp 3 lần, cho 3 tháng liền, ngay sau thời gian thử việc. Hay nhân viên sale làm việc tại công ty Y 8 tháng nhưng có 4 tháng vượt KPI, và được thưởng nóng.

cách xóa tan nghi ngờ của ntd về một ứng viên thích nhảy việc
Cho NTD thấy bạn nhảy việc là có lý do thuyết phục

Việc một ứng viên thường xuyên nhảy việc thực sự không dễ để được đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu những lý do thôi không làm công việc cũ là hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể thuyết phục được NTD cho bạn một cơ hội chứng minh sự phù hợp với vị trí ứng tuyển bằng một trong những mẹo hay trên đây.

Ms. Công nhân

4.3 (113 đánh giá)
Mẹo hay xóa tan nghi ngờ của NTD về một ứng viên thích nhảy việc Mẹo hay xóa tan nghi ngờ của NTD về một ứng viên thích nhảy việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 72

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 330

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 174

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7772