Cấm XKLĐ sang Hàn Quốc năm 2023 với NLĐ thuộc 08 địa phương này!

16.03.2023 958 hongthuy95

Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo sẽ tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2023 tại những địa phương có tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vượt ngưỡng cho phép. Theo đó, 08 quận/huyện/thành phố/thị xã tại 4 tỉnh thành bị gọi tên.

Làm việc tại Hàn Quốc thu nhập khoảng bao nhiêu?

10 quận/ huyện tại việt nam bị ngưng xklđ sang hàn quốc

Hàn Quốc thôi nhận lao động Việt Nam xuất khẩu sang theo chương trình EPS

NLĐ ở đâu bị cấm XKLĐ Hàn Quốc 2023?

Đó là: huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên của tỉnh Hà Tĩnh; thành phố Chí Linh của tỉnh Hải Dương; thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An; huyện Đông Sơn, Hoằng Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Thông báo này được đưa ra sau khi Bộ LĐ-TB&XH cùng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc bàn bạc, thống nhất ý kiến nhằm hạn chế tình trạng lao động đã hết hợp đồng nhưng cư trú bất hợp pháp tại Đại Hàn Dân Quốc.

Được biết, việc tạm dừng tuyển chọn lao động theo chương trình EPS (chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc) chỉ áp dụng đối với NLĐ có hộ khẩu thường trú tại 8 địa phương cụ thể, thuộc 4 tỉnh trên đây, căn cứ vào tỷ lệ cư trú bất hợp pháp vượt ngưỡng cho phép ở thời điểm áp dụng. Cụ thể là tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên, và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên. Đáng nói là 8 quận/huyện/thành phố/thị xã nêu tên trên của Việt Nam đều vượt ngưỡng.

Tuy nhiên, Bộ cũng lưu ý thêm rằng, việc cấm XKLĐ theo thông báo này không áp dụng đối với các đối tượng là: NLĐ đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp - NLĐ đã từng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và về nước đúng hạn - NLĐ từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian Chính phủ Hàn Quốc áp dụng chính sách miễn xử phạt.

Như vậy, việc áp dụng biện pháp tạm dừng tuyển chọn và đưa lao động tại các địa phương đi XKLĐ tại Hàn Quốc trong thời gian còn lại của năm 2023 sẽ căn cứ vào tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc của các địa phương đó ở đợt 1 năm này. Do đó, để không tiếp tục bị hạn chế đi, các địa phương nên tích cực tuyên truyền, vận động NLĐ về nước đúng thời hạn hợp đồng và NLĐ đang cư trú bất hợp pháp về nước.

10 quận/ huyện tại việt nam bị ngưng xklđ sang hàn quốc

Nhiều địa phương tại Việt Nam có tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc vượt ngưỡng quy định

Hết hạn HĐLĐ tại Hàn Quốc nhưng không về nước bị phạt thế nào?

Nhiều lao động ỉ i rằng "trốn" thật kỹ sẽ không bị tìm thấy, hay có xui thay bị bắt được thì bức quá là khăn gói về nước là xong. Thế nhưng, hành vi cư trú bất hợp pháp này sau khi hết hạn HĐLĐ ở nước xuất khẩu sang thì được coi là vi phạm pháp luật của cả nước đi xuất khẩu lẫn nước đang mang quốc tịch; có thể bị phạt hành chính hàng trăm triệu đồng đến phạt tù tính theo năm.

Cụ thể Luật NLĐ VN đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định: NLĐ đi XKLĐ ở nước ngoài theo hợp đồng, sau khi chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng đào tạo nghề theo thỏa thuận cần có nghĩa vụ trở về nước đúng thời hạn; nghiêm cấm tự ý ở lại nước ngoài trái phép. Do đó, NLĐ XKLĐ sang Hàn Quốc buộc phải trở về nước sau khi hết hạn hợp đồng. Nếu vi phạm thì bị xử phạt tương ứng:

+ Phạt tù đến 3 năm, phạt tiền đến 30 triệu won, sau đó bị trục xuất về Việt Nam và hạn chế nhập cảnh vào Hàn Quốc sau này cho hành vi cư trú bất hợp pháp (theo pháp luật Hàn Quốc)

+ Bị phạt hành chính từ 80-100 triệu đồng/người sau khi trở về nước cho hành vi tự ý ở lại nước ngoài trái luật sau khi hết hạn HĐLĐ/ hợp đồng đào tạo mà không phải bị đe dọa hay bị ép buộc dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết, Hàn Quốc đang áp dụng nhiều chính sách để tăng số lượng lao động nước ngoài nhập cảnh vào để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thế nên, việc Việt Nam bị tạm dừng tuyển chọn lao động tham gia chương trình EPS sẽ là bất lợi không nhỏ cho NLĐ có ý thức và tuân thủ luật nói riêng cũng như uy tín của nước ta nói chung trong việc mở rộng đàm phán tăng lượng người và công việc với nước bạn trong tương lai.

(Theo Luật Việt Nam)

4.1 (661 đánh giá)
Cấm XKLĐ sang Hàn Quốc năm 2023 với NLĐ thuộc 08 địa phương này! Cấm XKLĐ sang Hàn Quốc năm 2023 với NLĐ thuộc 08 địa phương này!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 280

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 84