Làm việc tại Hàn Quốc thu nhập khoảng bao nhiêu?

31.08.2022 17125 ungvien

Mức lương cơ bản khi làm việc tại Hàn Quốc là bao nhiêu và phụ thuộc vào những yếu tố nào? Người lao động được thực nhận bao nhiêu tiền? Lương làm thêm giờ được tính như thế nào? Đó là những câu hỏi mà nhiều lao động mong muốn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc rất quan tâm. Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu điều này.

thu nhập lao động tại Hàn Quốc

Thu nhập của lao động Việt Nam tại Hàn Quốc là bao nhiêu?

1. Mức lương cơ bản

Hiện tại mức lương cơ bản mà các doanh nghiệp Hàn Quốc trả cho các lao động nước ngoài tối thiểu là 1.300.000 – 1.600.000 won/tháng, tương đương 27 – 30 triệu đồng. Thời gian làm việc của người lao động là 5 ngày/tuần, 8 tiếng/ngày.

Mức lương của người lao động Việt Nam nhận được còn phụ thuộc vào những yếu tố sau:

- Ngành nghề: những ngành yêu cầu có tay nghề cao, có trình độ chuyên môn thì sẽ có mức lương cao hơn mặt bằng chung (Điện, điện tử, Cơ khí…)

- Tính chất công việc: những công việc nặng nhọc, nguy hiểm sẽ có mức lương cao hơn (Hàn, đúc, giàn giáo…)

- Khu vực làm việc: người lao động làm việc ở khu vực ngoại ô, vùng nông thôn sẽ nhận mức lương thấp hơn khi làm việc ở thành phố.

- Bậc lương của doanh nghiệp: mỗi một doanh nghiệp có một bậc lương khác nhau và người lao động sẽ được nhận lương theo quy định bậc lương của doanh nghiệp đó.

Thống kê mức thu nhập cơ bản lao động các ngành (Chưa tính làm thêm)

Ngành nghề Thu nhập (Triệu VNĐ/tháng)
Cao su, nhựa 30 - 35
Luyện kim, kim loại 30 - 35
Cơ khí, máy móc 30 - 40
Dệt, may mặc 25 - 30
Điện và điện tử 30 - 37
Giấy và gỗ 25 - 35
Hóa học và sản phẩm hóa học 28 - 36
Thực phẩm 27 - 32
Trồng trọt 25 – 30
Chăn nuôi 27 - 32
Xây, giàn giáo… 30 - 35
Nuôi trồng,
Đánh bắt thủy sản
30 - 35

Xem thêm: Vì sao lao động xuất khẩu từ Hàn Quốc về nước khó tìm việc làm?

2. Lương thực nhận

Mức lương thực nhận của người lao động sẽ ít hơn mức lương cơ bản vì phải trừ đi các khoản như: thuế, bảo hiểm, phí sinh hoạt nội trú. Như vậy thì lương thực nhận tối thiểu của người lao động sẽ dao động trong khoảng 800.000 – 1.000.000 won/tháng, tương đương với 20 – 23 triệu đồng. Lao động làm việc trong những ngành như cơ khí, máy móc, điện, điện tử thường được nhận mức lương khá cao, khoảng từ 30 – 40 triệu đồng/tháng.

3. Lương làm thêm giờ

Mức lương làm thêm giờ của người lao động sẽ được tính 150% lương cơ bản. Nếu như tối thiểu mỗi giờ làm việc bình thường là 6.470 won thì lương làm thêm giờ là 9.705 won/giờ). Nếu lao động làm thêm vào ngày nghỉ (tối đa 5 tiếng/ngày) thì lương mỗi giờ làm việc cũng được tính 150%.

Những con đường người lao động lựa chọn khi XKLĐ Hàn Quốc

Hàn Quốc là thị trường lao động tiềm năng, với mức thu nhập cao, chi phí xuất cảnh tốt và môi trường khá tốt. Hiện nay, có khoảng hơn 50.000 lao động của nước ta đang làm việc tại xứ sở kim chi ở nhiều ngành nghề khác nhau như: Xây dựng, sản xuất chế tạo máy, nông nghiệp, ngư nghiệp,...

12 ngành nghề xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Lao động muốn đi xuất khẩu lao động có thể đi theo 2 hình thức sau:

- Công ty môi giới việc làm: Bạn sẽ tìm một trung tâm môi giới việc làm xuất khẩu lao động Hàn Quốc và bỏ một khoản tiền lớn để được có việc làm. Tuy nhiên, lao động nếu không tìm hiểu kỹ càng, dễ gặp những địa chỉ không uy tín, lừa đảo, dễ tiền mất tật mang.

- Các chương trình cấp phép đi nước ngoài EPS do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Cơ quan Chính Phủ bảo đảm cho người lao động các chế độ bảo hiểm, tai nạn,... Tuy nhiên, muốn đi theo hình thức này, bạn phải có trình độ tiếng Hàn.

1. Chương trình EPS:

Chương trình tiếp nhận lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc của Chính Phủ với mức chi phí thấp, được hỗ trợ.

- Theo quy định của Bộ lao động Hàn Quốc, chi phí xuất khẩu lao động Hàn Quốc là khoảng 1.154 USD (26 triệu) (Lệ phí thi tiếng Hàn Quốc là khoảng hơn 500.000).

- Các chi phí hồ sơ, đơn hàng, chi phí tập huấn, hướng dẫn, Visa, vé máy bay: 630 USD (14 triệu đồng).

- Bảo hiểm rủi ro, bảo hiểm thân thể: Người lao động cần mang theo ít nhất 11 triệu đồng.

- Khi xuất khẩu lao động, người lao động bắt buộc phải ký quỹ với mức tiền khoảng 100 triệu đồng, bắt buộc từ 15/05/2020 (50 USD cho bảo hiểm rủi ro, 450 USD cho phí bồi thường nếu họ kết thúc đúng hạn hợp đồng lao động). Số tiền này sẽ được trả lại để người lao động mua vé máy bay về nước.

Chi phí xuất khẩu lao động Hàn Quốc mới nhất là bao nhiêu?

Mức thu nhập của lao động làm việc theo chương trình EPS khoảng 1500 - 2000 USD/tháng, khoảng 35 - 45 triệu đồng/ tháng cùng những chế độ bảo hiểm xã hội khác dựa theo nghị định song thương giữa 2 nước về BHXH quy định vào tháng 12/2021.

2. Chương trình lao động kỹ thuật 

Công nhân, kỹ sư đi XKLĐ bằng chương trình lao động kỹ thuật (Visa E7) theo hợp đồng cá nhân ký trực tiếp với công ty hoặc qua các hợp đồng lao động giữa Hàn Quốc và đơn vị của Việt Nam. Những lao động này được cư trú, làm việc dài hạn tại xứ sở kim chi trên 5 năm cùng mức lương từ 2000 - 2500 USD (47-50 triệu đồng/ tháng).

Theo thống kê, có khoảng hơn 3.000 lao động làm việc theo chương trình Visa E7 thuộc các ngành như: Công nghệ thông tin, điện tử, hàn, cơ khí, vận hành máy,...

3. Làm thuyền viên trên tàu

Lao động làm thuyền viên trên tàu dựa theo các hợp đồng cung ứng thuyền viên giữa đơn vị Việt Nam với Hàn Quốc. Ngày nay, có khoảng hơn 10.000 công nhân làm việc chương trình này tại xứ sở kim chi, cùng mức lương 450 - 550 USD/ tháng (Khoảng 11 - 13 triệu đồng/ tháng) và tàu cá gần bờ 400 USD/ tháng (Khoảng 9 triệu đồng/ tháng).

Những loại visa xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, ngành nghề, trình độ kinh nghiệm mà sẽ có từng loại Visa khác nhau như:

- Visa E1 (Giáo sư): Visa cấp cho những lao động kỹ thuật, bằng cấp chuyên môn, trình độ tay nghề cao và có thời hạn là khoảng 5 năm.

- Visa E2 (Visa giảng viên ngoại ngữ): Visa cấp cho các quốc gia đến Hàn Quốc làm giáo viên dạy ngoại ngữ với thời hạn khoảng 13 tháng.

- Visa E3 (Nghiên cứu): Visa cấp cho những người có dự định đến Hàn Quốc làm việc trong các viện nghiên cứu, trường đại học.

- Visa E4 (Hỗ trợ kỹ thuật): Tương tự như E3.

- Visa E5 (Chuyên gia): Cấp cho những người làm việc trong những lĩnh vực chuyên nghiệp như bác sĩ, phi công, nhân viên y tế,...

- Visa E6 (Nghệ thuật, giải trí): Cấp cho những người làm việc trong lĩnh vực giải trí, nghệ thuật,...

- Visa E7 (Kỹ sư chuyên ngành): Lao động kỹ thuật có bằng cấp chuyên môn, trình độ tay nghề cao, bằng cấp trung cấp trở lên, kinh nghiệm 3 năm trở lên.

- Visa E9 (Lao động phổ thông): Dành cho những người làm công việc phổ thông.

- Visa E10 (Lao động trên tàu thuyền): Những người lao động trên tàu thuyền.

- Visa H1 (Lao động ngày lễ): Công nhân được làm việc vào những ngày lễ, thời hạn 1 năm.

Những khó khăn của người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc

Một số khó khăn mà nhiều người muốn sang Hàn Quốc làm việc phải chùn chân, không dám tiếp tục dự định phải kể đến như sau:

- Phải thi chứng chỉ tiếng Hàn EPS 1 lần mỗi năm và tỷ lệ chọi đến 1: 10.

- Những doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ lựa chọn những người có chứng chỉ tiếng Hàn và thường sẽ xét duyệt rất kỹ càng. Nhiều người sẽ phải chờ đến 2, 3 năm mới được chọn.

- Nhiều người trúng tuyển thi tiếng Hàn nhưng lại thuộc khu vực cấm đi lao động Hàn Quốc nên cơ hội càng khó khăn hơn.

- Khó khăn trong việc học, giao tiếp tiếng Hàn do phát âm phức tạp và khó học.

- Một số tỉnh Hàn Quốc khá nghèo nên điều kiện sinh hoạt kém, mức thu nhập không cao.

- Đơn hàng lao động của người Việt sang Hàn có tỷ lệ chọi cao.

- Đi XKLĐ phải ký quỹ 100 triệu đồng và việc vay vốn ngân hàng chỉ giới hạn trong số tiền này, còn các chi phí khác người lao động phải vay mượn nơi khác.

5 bước cần thực hiện để xuất khẩu lao động Hàn Quốc

Các điều kiện khi đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc mà người lao động phải đảm bảo như sau:

- Nam nữ từ 18 đến 39 tuổi.

- Trình độ văn hóa: Đã tốt nghiệp THCS, THPT, cao đẳng, trung cấp.

- Ngoại hình: Nam phải cao từ 1m60, nặng trên 50 kg, nữ 1m50, nặng 45kg.

Những điều kiện trên có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề làm việc. Bên cạnh đó, còn có một vài yêu cầu khác như sau:

- Không có người thân trong hộ khẩu định cư bất hợp pháp ở Hàn Quốc.

- Người không có tiền án, tiền sử.

- Không thuộc khu vực cấm nhập cảnh (Hàn Quốc) hoặc thuộc đối tượng cấm xuất cảnh (Việt Nam).

- Vượt qua kỳ thi chứng chỉ tiếng Hàn do Bộ Công Thương tổ chức.

Quy trình xuất khẩu lao động Hàn Quốc hợp pháp theo chương trình EPS gồm các bước như sau:

thu nhập lao động tại Hàn Quốc

1. Học ôn thi tiếng Hàn và thi tuyển

Người lao động nên dành thời gian để học tiếng Hàn và đăng ký dự thi một cách cẩn thận, lựa chọn ngành nghề muốn tham gia.

Tiêu chuẩn tiếng Hàn đi xuất khẩu lao động và 3 điều cần biết

2. Hoàn tất thủ tục sau khi thi đỗ

Sau khi thi đỗ, bạn đến Sở lao động - Thương binh tại địa phương hoàn tất giấy tờ, thủ tục còn thiếu. Hồ sơ sẽ được gửi trực tiếp cho doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng tại Hàn Quốc.

3. Đăng ký học kiến thức văn hóa

Nếu được lựa chọn sớm, người lao động đến Sở lao động để đăng ký học bồi dưỡng kiến thức. Đồng thời ký hợp đồng với Bộ lao động và nộp chi phí khoảng 630 USD. Nếu bạn gặp vấn đề, không lao động tiếp được thì sẽ nhận được 1 phần chi phí.

4. Chờ Visa và xuất cảnh đi làm

Chờ đợi Visa và xuất cảnh đi làm, đồng thời mang theo 450 USD tiền bảo hiểm.

5. Hoàn tất quá trình làm việc

Sau khi hoàn thành quá trình làm việc, bạn quay về Việt Nam và nhận lại tiền cọc.

Nhìn chung, để nhận được mức thu nhập cao khi làm việc tại Hàn Quốc, người lao động phải trải qua kỳ thi cử, quy trình thủ tục và nhiều khó khăn khác. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên lựa chọn hình thức lao động theo chương trình EPS của Chính phủ thay vì nhập cư trái phép vì cách này tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí mất mạng.

Việc làm công ty Hàn Quốc?

Ms.Công nhân

(Nguồn Vieclamhanquoc.vn và báo Dân Việt)

4.5 (925 đánh giá)
Làm việc tại Hàn Quốc thu nhập khoảng bao nhiêu? Làm việc tại Hàn Quốc thu nhập khoảng bao nhiêu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49551

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 388