Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

09.08.2024 131 hongthuy95

Đặc thù công việc bắt buộc các bác tài phải lái xe nhiều giờ liền. Điều này vô cùng có hại cho sức khỏe người lái. Chi tiết tác động thế nào, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

cảnh báo những tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

Lái xe đường dài và những hệ lụy

Người uể oải, mông tê bì, tay chân mỏi nhừ, cơ thể mệt mỏi… là những biểu hiện bên ngoài thường thấy khi phải lái xe nhiều giờ liền. Chưa kể, rất nhiều hệ lụy nguy hại cho sức khỏe lái xe khi di chuyển đường dài mà không được nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học.

Sau đây là những tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe được các chuyên gia, bác sĩ lẫn bác tài lão làng chia sẻ:

+ Đau lưng, đau mỏi vai gáy

Đây là một trong những “bệnh nghề nghiệp” xuất hiện nhiều nhất khi làm nghề lái xe, nhất là lái xe đường dài. Nguyên nhân của bệnh có thể do tư thế ngồi lái chưa đúng hay giữ nguyên 1 tư thế trong nhiều giờ liền mà không có sự vận động để thay đổi các khớp nên lâu ngày dẫn đến các mô sụn bị khô làm tê cứng, đau nhức, khó chịu.

Điều chỉnh tư thế ngồi lái đúng cách cho lái xe

+ Ảnh hưởng đến mắt

Việc tập trung lái xe và quan sát phía trước, qua gương chiếu hậu khiến mắt phải căng lên quá mức, lâu dần dẫn đến suy yếu thị lực, dễ bị khô mắt, đau mắt, viễn thị…

Để phần nào bảo vệ mắt, lái xe nên dùng thuốc nhỏ mắt 3-5 lần/ngày kèm theo massage và cho mắt được nghỉ ngơi nếu cảm thấy mỏi, đau.

+ Ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, cuộc sống

Buồn ngủ là dĩ nhiên khi phải làm việc liên tục nhiều giờ liền. Lái xe đường dài còn ăn-uống-ngủ-nghỉ vô tội vạ, không có giờ giấc cố định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, từ tinh thần cho đến dễ đau ốm, buồn chán, ngủ chập chờn đến mất ngủ…

+ Đau dạ dày

Hầu như ai cầm lái cũng bị đau dạ dày bởi giờ giấc ăn uống lẫn chất lượng dinh dưỡng thiếu khoa học. Thức ăn nhanh, đồ uống có gas đến có cồn hay chứa chất kích thích dễ khiến lái xe bị vấn đề sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên, với lượng lớn.

+ Béo phì

Ngược lại với đau dạ dày thì tình trạng ăn uống vô tội vạ cộng với ít vận động dĩ nhiên dễ khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát dẫn đến béo phì, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn và di chuyển.

+ Táo bón, trĩ

Ngồi quá lâu, cộng thêm nhịn đi vệ sinh quá nhiều có thể gây táo bón, nặng hơn là bệnh trĩ cho lái xe.

cảnh báo những tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe
Lái xe đường dài và nhiều hệ lụy sức khỏe tiềm tàng

Giúp bạn cải thiện sức khỏe mỗi ngày

Ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân là mấu chốt để lái xe đường dài làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế tối đa những tác động không tốt đến sức khỏe do đặc thù công việc.

Một vài lời khuyên hữu ích giúp cải thiện sức khỏe mỗi ngày cho lái xe đường dài đó là:

- Chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý: từ ăn uống cho đến ngủ nghỉ, lái xe đều cần có kế hoạch và thời gian biểu rõ ràng, khoa học.

- Dừng xe và nghỉ tạm nếu cần: dừng lái và nghỉ ngơi sau mỗi 2-3 giờ cầm lái liên tục.

- Tập luyện thể thao tăng đề kháng và sự dẻo dai: với các bài tập vận động nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. Bạn có thể tự tập tại nhà với các video hướng dẫn trên mạng hay đến các phòng tập có người hướng dẫn để đạt hiệu quả cao hơn.

- Vận động xen kẽ giữa các giờ chạy: dừng lại và xuống xe đi lại nhẹ nhàng hay cử động, thay đổi vị trí ngồi lái trên xe sau 1-2h cầm lái để các cơ xương khớp được thư giãn.

- Đời sống tinh thần lành mạnh: kết nối các mối quan hệ bạn bè, người thân sau giờ làm để được thư giãn, nghỉ ngơi, từ đó giúp tinh thần phấn chấn và tỉnh táo hơn để bắt đầu ngày làm việc mới hiệu quả.

- …

Lái xe đường dài mất nhiều giờ để hoàn thành đơn hàng. Nhiều người vì ham kiếm tiền mà bỏ bê sức khỏe bản thân. Hy vọng những thông tin trên đây của Vieclamnhamay.vn phần nào giúp bạn nhận ra những vấn đề sức khỏe đang gặp phải và có giải pháp cải thiện cho kịp thời và phù hợp.

Ms. Công nhân

4.4 (494 đánh giá)
Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe Cảnh báo 06 tác động của lái xe nhiều giờ đối với sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 86

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 90

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 437

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Bật mí quy trình kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Mọi phương tiện sau thời gian sử dụng đều cần được kiểm tra và tiến hành quy trình bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo. Vậy, đối với xe ô tô nó...

06.08.2024 288