Chủ động tăng lương cho công nhân bất chấp dịch

27.12.2021 593 hongthuy95

Trong khi lương tối thiểu vùng 2022 nhiều khả năng sẽ không thể tăng thì nhiều công ty, nhà máy đã chủ động tăng lương cho người lao động bất chấp dịch, như một cách san sẻ khó khăn, cũng giúp ổn định và làm phấn chấn tinh thần của họ để tăng hiệu suất…

chủ động tăng lương cho công nhân bất chấp dịch

Nhiều nhà máy, doanh nghiệp thông báo tăng lương cho công nhân từ đầu năm 2022

Khó khăn vì dịch hay chỉ là viện cớ?

Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của gần như mọi ngành nghề, lĩnh vực ở từng mức độ nặng, nhẹ tương ứng. Trên cả nước, hàng nghìn cơ sở, doanh nghiệp ngưng hoạt động đến phá sản; có nơi nỗ lực mở cửa nhưng cũng ở mức cầm chừng bởi chi phí duy trì sản xuất vô cùng lớn.

Với khối nhà máy, khu công nghiệp, nhiều ngành công nghiệp như dệt may, da giày, chế biến thủy hải sản… bị ảnh hưởng nhẹ, có cơ sở chớp được cơ hội nên đơn hàng tăng, công nhân đi làm, tăng ca liên tục. Do đó, tùy vào tình trạng thực tế ở mỗi nơi để kết luận đại dịch tác động xấu hay tạo ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tăng lương cho công nhân để ổn định sản xuất

Phần đa doanh nghiệp vin vào cớ bị ảnh hưởng bởi đại dịch nên giảm lương, cắt thưởng của công nhân. Người lao động dù thiếu thốn nhưng cũng đành chịu, “vì có việc lúc này đã là may mắn, hơn nữa, dịch nên chắc công ty cũng khó khăn”; vậy nên, chấp nhận lương thấp, lương hỗ trợ cũng chính là cách họ chia sẻ với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự thật nhiều khi không phải vậy.

Khảo sát một số công nhân, có ý kiến cho biết công ty trước giờ vẫn tuyển người số lượng lớn, tổ chức làm việc bình thường, có kèm tăng ca mỗi ngày 1 tiếng và làm 2 ngày chủ nhật 8 tiếng trong tháng. Như vậy, tính ra đâu có bị ảnh hưởng gì nhiều vậy cớ gì lại “hà khắc” về chế độ và quyền lợi của người lao động chứ?

Ở một diễn biến khác, nhiều doanh nghiệp mới đây cho hay sẽ áp dụng tăng lương cho công nhân từ tháng 1/2022 bất chấp lương tối thiểu vùng có tăng hay không; dĩ nhiên vẫn trong điều kiện dịch bệnh không diễn biến nặng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất.

Cụ thể, sắp tới đây, thu nhập của hơn 800 lao động một công ty ở khu công nghệ cao tại TP.Thủ Đức sẽ được nâng lên, mức tăng vào khoảng 7,6% so với lương cơ bản ở hiện tại.

“Nhà máy may mắn duy trì được sản xuất suốt 1 năm qua nên doanh thu vẫn ở mức tạm ổn. Và dù chi phí vận hành bị đội lên khá cao nhưng để san sẻ khó khăn cũng như khích lệ tinh thần người lao động, công ty đang tính toán lại các nguồn, tạm dừng hay cắt giảm những khoản chi không cần thiết để tiết kiệm tối đa chi phí, bù đắp cho quỹ lương… Như vậy, dự kiến, công nhân không chỉ được tăng lương vào năm sau mà còn được duy trì lương tháng 13, lì xì đầu năm nữa.” - lý do tăng lương cho công nhân được lãnh đạo công ty tiết lộ. Giải thích thêm cho điều này là minh chứng như công ty tìm được đối tác y tế xét nghiệm PCR, test nhanh Covid giá thấp hay chỉ thuê khách sạn 1 sao, nhà nghỉ, khu chung cư giá rẻ cho công nhân áp dụng “2 địa điểm, 1 cung đường” hoặc “3 tại chỗ”. “May mắn, tất cả lao động đều đồng cảm và chấp nhận chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp”.

Tương tự, dù đang thua lỗ do dịch, phải lấy nguồn tài chính tích lũy ra sử dụng nhưng Ban giám đốc một công ty thủy hải sản ở TP.HCM vẫn quyết định tăng lương cho hơn 400 lao động vào năm tới, mức tăng ít nhất khoảng 5%. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đã tăng 10% lương cơ bản cho nhóm công nhân trực tiếp sản xuất, nâng mức thu nhập mỗi tháng của họ lên gần 9 triệu đồng, bắt đầu từ quý II/2021.

chủ động tăng lương cho công nhân bất chấp dịch

Tăng lương được xem là giải pháp thu hút và giữ chân lao động giữa mùa dịch nhiều cạnh tranh

 

Được biết, phần đa doanh nghiệp thừa biết công nhân dù thông cảm cho khó khăn bất đắc dĩ của công ty nhưng không thể cứ chấp nhận mãi cả năm với mức lương thấp lè tè như thế được. Họ còn gia đình phải lo, chi phí sinh hoạt phải chi. Nên dù muốn dù không, ai cũng cần công việc ổn định với mức thu nhập chấp nhận được để cuộc sống đỡ chật vật vì nỗi lo cơm-áo-gạo-tiền. Do đó, họ có thể sẽ rời bỏ công ty và chuyển sang nơi khác hay công việc khác để cải thiện lương, tăng thu nhập nếu được. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không kịp thời cải thiện mức lương để thu hút lao động mới, giữ chân người lao động hiện tại thì rất khó để ổn định và duy trì sản xuất trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện tại.

Ms. Công nhân

4.9 (409 đánh giá)
Chủ động tăng lương cho công nhân bất chấp dịch Chủ động tăng lương cho công nhân bất chấp dịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 159

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 308

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 154

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 106