Điểm danh 7 căn bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm

24.11.2021 1264 hongthuy95

Làm ca đêm vốn là chuyện thường gặp với công nhân. Có người tuần làm một buổi, cũng có người làm xuyên suốt cả tháng liền. Những tưởng làm đêm lương cao nhưng thực tế, thu nhập có đủ lớn để bù đắp cho sức khỏe ngày một suy kiệt?

bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm
Công nhân làm ca đêm dễ mắc bệnh nghề nghiệp

“Công việc hoặc hoàn cảnh phải vậy chứ nào ai muốn làm ca đêm”

Một chị công nhân may đã trả lời như thế khi được hỏi: “Chị muốn làm ca đêm không?”“Không muốn sao vẫn làm?”, người viết hỏi tiếp. Chị bảo: “Vì nghèo, muốn kiếm thêm, tính chất công việc lại buộc phải thế nên muốn làm thì đành chấp nhận làm ca đêm.”

Thật vậy, nhiều công nhân vì muốn có thêm tiền để trang trải các khoản sinh hoạt phí, lo chuyện học của con hay để dư gửi về ông bà mà chấp nhận làm ca đêm. Họ phần nhiều làm đêm theo sự phân công của công ty, theo dạng chia ca hoặc tăng ca, mỗi tháng làm khoảng vài công đến vài chục công; cũng có người tìm công việc thứ 2, cố định vào ban đêm để nhận thêm đầu lương thứ 2 mỗi tháng. Cứ thế, việc chồng việc, ngày qua ngày, thu nhập đúng là có cao hơn, dù ít hay nhiều, nhưng sức khỏe phần nào cũng bị ảnh hưởng. Rất nhiều căn bệnh nghề nghiệp tiềm ẩn xuất hiện âm thầm đến trở nặng qua thời gian mà nếu chủ quan không điều trị sẽ nguy hiểm về sau.

7 căn bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm

Bất kỳ căn bệnh có liên quan nào cũng có thể xảy đến với một người. Với công nhân làm ca đêm, 7 căn bệnh dưới đây được cho là phổ biến và thường gặp nhất:

+ Mất ngủ

Ca đêm rơi vào 22h đêm đến 6h sáng hôm sau nên việc thức trắng là chuyện bắt buộc. Trường hợp tăng ca thì cũng về khá trễ rồi sinh hoạt cá nhân đến tận khuya mới có thể ngủ nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của công nhân. Nhiều người vì chưa quen nên dễ làm rối loạn đồng hồ sinh học dẫn đến mất ngủ thời gian dài. Điều này khiến thể trạng suy giảm, không thể tỉnh táo và khó tập trung ở ca làm việc ban ngày, hiệu suất công việc vì thế mà kém hiệu quả hơn. Một số công việc thao tác với máy móc, xe cộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động cao.

+ Rối loạn tiêu hóa

Công nhân làm ca đêm rất hay ăn vặt lúc khuya hay ăn uống không đúng giờ và khoa học dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, nhất là bệnh về dạ dày, đường ruột, có thể gây ợ nóng, ợ chua, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống; chưa kể, nếu kéo dài, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng.

bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm
Rối loạn tiêu hóa là bệnh thường gặp khi làm ca đêm

+ Béo phì

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những người ngủ quá ít hay không tuân theo đồng hồ sinh học của cơ thể, ăn uống không khoa học có thể làm tăng khả năng mắc bệnh béo phì và tiểu đường. Ăn quá nhiều tinh bột hay đồ dầu mỡ, uống nước có cồn hay gas dễ khiến tăng cân không kiểm soát. Chưa kể, hàm lượng leptin (hocmoon điều hòa khẩu vị) thường giảm vào ban đêm sẽ khiến cơ thể cảm thấy đói nên dễ dẫn đến ăn nhiều hơn.

+ Sút cân

Ngược lại với béo phì do tăng cân, cũng có công nhân sút cân đột ngột. Nguyên nhân có thể do ăn uống thất thường, mệt mỏi nên chán ăn, nhịn ăn. Sút cân bất thường và kéo dài có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng khác.

+ Tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên Y học nghề nghiệp và môi trường cho thấy, những người làm ca đêm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 1,09 lần so với những người khác; và đàn ông nhiều khả năng mắc bệnh hơn phụ nữ.

+ Trầm cảm

Thời gian biểu sinh hoạt khác người bình thường khiến công nhân làm ca đêm ít có cơ hội tiếp xúc và giao lưu với các mối quan hệ khác. Như ban ngày họ làm việc hay café tán gẫu thì mình phải ngủ nghỉ để lấy lại sức sau một đêm dài làm việc liên tục; ban đêm họ tụ tập ăn uống, hát hò thì mình phải đi làm… Cứ thế, nhiều người dần tách xa xã hội, hằng ngày chỉ quanh quẫn ở trọ rồi chỗ làm. Điều này lặp đi lặp lại rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm, u uất.

+ Ung thư

Theo chuyên gia y tế, làm ca đêm thường xuyên cũng sẽ tăng 30% nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ hay ung thư tuyến tiền liệt ở nam. Ngoài ra, còn có thể bị đau tim, các bệnh về huyết áp…

Làm gì để đảm bảo sức khỏe khi làm ca đêm?

Để đảm bảo sức khỏe và chất lượng công việc lẫn cuộc sống, công nhân làm ca đêm cần:

- Sắp xếp thời gian biểu về sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý trong ngày, nhất là sau ca làm việc

- Ăn uống khoa học, đúng giờ và đủ chất. Hạn chế ăn vặt và uống nước có gas, cồn, đồ dầu mỡ, tinh bột

- Cố gắng nghỉ ngơi, ngủ ngắn khi nghỉ giữa ca

- Tập thể dục thường xuyên để tăng cường trao đổi chất, nâng cao sức đề kháng

- Duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh lúc rảnh để nâng cao đời sống tinh thần

- Tham gia khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và phát hiện bệnh, kịp thời chữa trị

- Chọn các công việc có thể xoay ca hoặc chuyển ca hợp lý. Trường hợp làm ca đêm cố định thì cần đề nghị được nghỉ bù để phục hồi sức khỏe

- …

bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm
Tuyệt đối không chủ quan về tình trạng sức khỏe khi làm ca đêm liên tục

Tiền cần thiết nhưng sức khỏe còn quan trọng hơn. Đừng vì lợi ích nhất thời mà để ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống về sau. Chưa kể, nếu đau ốm nghiêm trọng, số tiền bạn kiếm được chưa chắc đã đủ để chạy chữa thuốc thang và viện phí.

Trường hợp bị công ty ép phải làm đêm trong khi điều kiện bản thân không thể đáp ứng liên tục, hãy trình bày rõ và bày tỏ mong muốn cụ thể với lãnh đạo để được hỗ trợ sắp xếp ca làm việc hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu phía doanh nghiệp vẫn không chịu cảm thông thì... mạnh dạn nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới tốt hơn, ở một công ty tốt hơn. Truy cập Vieclamnhamay.vn để tìm tin tuyển dụng phù hợp và nộp hồ sơ ứng tuyển online miến phí nếu cần. 

Ms. Công nhân

4.9 (669 đánh giá)
Điểm danh 7 căn bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm Điểm danh 7 căn bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 59

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 267

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 324

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 169