Điều kiện về quê ăn Tết tại từng tỉnh thành người lao động xa quê cần biết

11.01.2022 1442 hongthuy95

Thay vì tất bật chuẩn bị đồ đạc và hào hứng mua vé đợi ngày về quê ăn Tết như mọi năm, nhiều lao động xa quê nay chần chừ, có khi bối rối đến bất lực trước quyết định về hay ở. Bởi, quê hương họ đau đáu nhớ mong nay có nhiều quy định phòng dịch khắt khe, thậm chí khuyến khích người dân không về quê dịp Tết để đảm bảo an toàn…

điều kiện về quê ăn Tết tại các tỉnh thành lao động xa quê cần biết

Nhiều lao động xa quê bối rối trước quyết định về quê hay ở lại dịp Tết

NLĐ được nghỉ Tết 2022 bao nhiêu ngày?

Tết này về hay ở?

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Không khí Tết đang dần xuất hiện trên các góc phố, ven đường đi. Tuy nhiên, khác với mọi năm khi người người hân hoan đợi Tết - nay, cảm giác lẫn lộn nửa mong đợi, nửa hoang mang. Phần lớn là gặp khó trong chi tiêu vì không có tiền do mất việc vì dịch. Số khác lo lắng liệu có nên, thậm chí có được về quê sum họp với gia đình không khi nhiều tháng liền “nằm nhà” không thu nhập, Tết là dịp tốt để tìm việc - tăng ca - có thêm tiền; thêm nữa, thông tin không ít địa phương “gây khó” với người xa xứ có nguyện vọng về quê đón năm mới với các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Trong đó, nổi bật nhất là quy định cách ly y tế tại nhà hoặc tập trung 7-14 ngày cho các đối tượng tương ứng liên quan hay thậm chí là khuyến khích “ai ở đâu, ăn Tết ở đó” thay vì lũ lượt về quê vừa gây hoang mang, vừa tạo bức xúc.

Tết này bạn về hay ở?

Không cấm lao động ở xa về quê ăn Tết Nguyên đán

Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo những nội dung chi tiết về tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022, Bộ Y tế đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo ở các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch cao; yêu cầu người dân tuân thủ đúng và đủ quy định 5K trong sinh hoạt, đi lại, giao thương hàng ngày. Ngoài ra, không nhắc gì đến các điều kiện về xét nghiệm, cách ly với người về quê ăn Tết bởi không có luật nào cấm lao động ở xa hồi hương đón Tết cổ truyền cùng gia đình.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và ngăn không để dịch bùng phát đến lây lan, mỗi địa phương ban hành quy định chống dịch riêng với các biện pháp “cứng” - “mềm” khác nhau, phù hợp với tình hình dịch tại đó. Cụ thể, trong khi nhiều tỉnh nới lỏng, chỉ yêu cầu khai báo y tế và đảm bảo 5K thì một số địa phương khác lại siết chặt, yêu cầu xét nghiệm, cách ly y tế gây khó dễ cho người dân trong quyết định về quê dịp Tết.

điều kiện về quê ăn Tết tại các tỉnh thành lao động xa quê cần biết

Luật không cấm lao động ở xa về quê đón Tết

Mỗi địa phương quy định một kiểu

Trên các diễn đàn hay mạng xã hội, nhiều lao động xa quê than trời vì quy định phòng dịch của lãnh đạo quê mình gây khó khăn cho kế hoạch về quê ăn Tết của họ. Đáng nói là, mỗi địa phương lại có những quy định không giống nhau. Cụ thể:

+ Vĩnh Phúc quy định người về cách ly y tế 7-14 ngày

Vĩnh Phúc yêu cầu người đến/về từ các địa bàn có dịch (vùng đỏ, cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), F1 nếu tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 với liều cuối được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 thì phải cách ly y tế 7 ngày tại nhà/ nơi lưu trú; tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày tiếp theo; tuân thủ 5K; thông báo ngay cho cơ quan y tế nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác…; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm, không có giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh thì phải cách ly y tế 14 ngày tại nhà/ nơi lưu trú nếu đủ điều kiện hoặc cách ly tập trung; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 - 3 - 14; tuân thủ nghiêm 5K và các quy định phòng dịch khác.

+ Bắc Giang khuyến khích doanh nghiệp cho nghỉ Tết ngắn và giữ công nhân ở lại

Tỉnh yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào Bắc Giang phải có kết quả test nhanh âm tính trong vòng 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ; hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người hay ra khỏi địa phương dịp Tết; khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm, giữ công nhân ở lại làm việc nếu được.

+ Hà Nam cách ly y tế với người đến từ vùng dịch

Tỉnh này ra thông báo áp dụng cách ly y tế với người đến/về từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế do dịch; khai báo y tế nếu đến từ các khu vực khác.

+ Thanh Hóa khuyến khích người dân không về quê đón Tết

TP.Thanh Hóa và huyện Nông Cống mới đây đã có thư ngỏ gửi đông đảo nhân dân trong địa bàn và người đang làm việc ngoại tỉnh, ngoại quốc về việc tạm thời không trở về quê khi không thực sự cần thiết, nhất là trước-trong-và sau Tết Nguyên đán 2022.

+ Nghệ An không hạn chế người dân về quê đón Tết

Lãnh đạo tỉnh này cho biết Nghệ An không “gây khó” cho những ai có ý định về quê ăn Tết. Tuy nhiên, nếu về từ nơi có nguy cơ dịch cao thuộc cấp độ 3 và 4 thì phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế địa phương trước khi về nhà/ nơi lưu trú; về từ vùng thuộc cấp độ 2 và 1 thì khai báo y tế, tuân thủ 5K, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

điều kiện về quê ăn Tết tại các tỉnh thành lao động xa quê cần biết

Nhiều địa phương quy định cách ly y tế với người dân về từ vùng dịch ít nhất 7-14 ngày dịp nghỉ Tết Âm

+ Quảng Nam vận động người dân ở đâu thì ăn Tết ở đó

Mới đây, lãnh đạo Quảng Nam cho hay đang tuyên truyền để người dân vận động người thân đang làm việc ở nơi có dịch không về quê ăn Tết.

+ TT-Huế quy định phòng dịch theo từng cấp độ

Đối với người đến/ trở về từ địa phương thuộc vùng có cấp độ 3 và 4 thì thực hiện cách ly y tế ít nhất 14 ngày tại nhà/ nơi lưu trú.; vùng có cấp độ 2 nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine thì cách ly y tế ít nhất 7 ngày tại nhà/ nơi lưu trú; vùng có cấp độ 1 thì tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày tại nhà/ nơi lưu trú.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe ít nhất 7 ngày và xét nghiệm 2 lần.

Đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine thì thực hiện cách ly y tế ít nhất 7 ngày tại nhà/ nơi lưu trú; xét nghiệm 2 lần rồi tiếp tục tự theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày sau đó.

Ngoài ra, tất cả đều được xét nghiệm, khuyến cáo tự test nhanh khánh nguyên sau 48-72h kể từ ngày về đến địa phương.

+ Quảng Trị yêu cầu cách ly y tế 7-14 ngày cho từng đối tượng cụ thể

Quảng Trị yêu cầu người về từ vùng đỏ phải cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày và cách ly y tế tại nhà 14 ngày tiếp theo đó - về từ vùng cam cách ly tập trung ít nhất 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo nữa - về từ vùng vàng đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 đã khỏi bệnh thì cách ly y tế ít nhất 7 ngày tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày sau đó; người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly y tế 7 ngày tại nhà, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và 7.

+ Đà Nẵng, Lâm Đồng, các tỉnh miền Tây nới lỏng rộng rãi

Tp.Đà Nẵng, Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây như Sóc Trăng, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… yêu cầu người dân về quê ăn Tết, dù ở vùng nào, chỉ cần khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo quy định.

+ Bình Phước, Bình Thuận không có “rào cản gì”

Người dân Bình Phước, Bình Thuận có thể về quê ăn Tết Nhâm Dần bình thường, nhưng chú ý tuân thủ 5K và khai báo y tế trung thực với địa phương.

...

Địa phương bạn quy định thế nào đối với người lao động xa xứ về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022?

Ms. Công nhân (tổng hợp)

4.4 (594 đánh giá)
Điều kiện về quê ăn Tết tại từng tỉnh thành người lao động xa quê cần biết Điều kiện về quê ăn Tết tại từng tỉnh thành người lao động xa quê cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 113

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 264

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 112

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 77