NLĐ được nghỉ Tết 2022 bao nhiêu ngày?

02.12.2021 2376 hongthuy95

Lịch nghỉ Tết vẫn luôn được NLĐ quan tâm mỗi dịp cuối năm để tiện sắp xếp lịch trình đi lại, sinh hoạt, vui chơi, về quê... Tết 2022 được dự đoán không mấy vui vẻ do mọi thứ khó khăn hơn vì dịch. Tuy nhiên, ai cũng có nhu cầu được nghỉ Tết. Vậy Tết 2022, NLĐ được nghỉ mấy ngày?

nlđ được nghỉ tết 2022 bao nhiêu ngày
Bạn đã biết mình được nghỉ Tết Dương, Tết Âm bao nhiêu ngày chưa?

Tết là để vui và hy vọng!

Hẳn ai cũng bất giác nhoẻn miệng cười mỗi khi nhắc đến Tết. Bởi Tết đến - Xuân về là thời điểm của sự tươi mới - sinh sôi - tài lộc - hy vọng về một năm mới tốt đẹp hơn. Thêm nữa, Tết cũng là dịp để tụ họp, sum vầy bên gia đình, người thân nên người Việt đa phần đều trân trọng và ngóng chờ, nhất là Tết Nguyên đán Âm lịch hàng năm.

Do đó, dù sống cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 suốt 2 năm qua nhưng rất nhiều công nhân, lao động phổ thông vẫn trông đến Tết như một thói quen; đồng thời cũng đặt kỳ vọng bắt đầu một năm mới hanh thông, may mắn hơn.

“Tôi may mắn vẫn có việc để làm và nhận lương hỗ trợ 3 triệu đồng/ tháng từ công ty suốt mùa dịch. Có người bị cắt giảm ngày công, người mất việc làm và chật vật tìm việc mới mãi chưa có. Tuy nhiên, cứ nghĩ sắp đến Tết dù có rầu rĩ vì chưa biết lấy tiền đâu ra chi tiêu, biếu tặng nhưng trong lòng cũng rạo rực lắm, không biết diễn tả hay giải thích làm sao. Chắc năm nay ăn Tết đơn giản, nhẹ nhàng, tiết kiệm hết sức. Chỉ mong qua năm mới dịch bệnh cũng qua đi để công việc và thu nhập được trở lại bình thường, cuộc sống ổn định mà nghĩ đến cái Tết xa hơn, sung túc và thoải mái hơn…” - một nam công nhân da giày chia sẻ đầy hy vọng.

NLĐ được nghỉ Tết 2022 bao nhiêu ngày?

Từ năm 2021, NLĐ có tổng cộng 11 ngày nghỉ lễ, Tết chính thức có hưởng lương; trong đó, Tết Dương lịch được nghỉ 1 ngày và Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày liên tục. Trường hợp ngày lễ, Tết trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù thêm số ngày tương ứng ở ngày làm việc tiếp theo trong tuần. Vậy cụ thể Tết 2022 này, NLĐ được nghỉ bao nhiêu ngày?

+ Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2022 cho NLĐ

Theo lịch, ngày 1/1/2022 rơi vào thứ 7 nên NLĐ làm việc theo chế độ nghỉ 2 ngày cuối tuần cố định sẽ được nghỉ bù vào thứ 2 là 3/1/2022, tức được nghỉ liên tục 3 ngày Tết Dương lịch, từ 1/1 đến hết 3/1/2022.

Các trường hợp còn lại, như chỉ nghỉ cố định ngày chủ nhật hay nghỉ luân phiên 1 ngày bất kỳ trong tuần thì tùy theo cách sắp xếp và thỏa thuận của công ty với NLĐ mà có lịch nghỉ Tết Dương lịch 2022 phù hợp.

+ Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2022 cho NLĐ

Hiện chưa có lịch nghỉ Tết Âm lịch 2022 chính thức. Tuy nhiên, trong Dự thảo đề xuất nghỉ Tết Âm lịch của Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ đề nghị cho NLĐ được nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày liên tục, từ thứ 7 (29/1/2021) đến hết chủ nhật (6/2/2022); tức từ 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần.

nlđ được nghỉ tết 2022 bao nhiêu ngày
NLĐ có thể được nghỉ Tết Âm lịch 2022 liên tục 9 ngày

 

Cụ thể, theo Luật, NLĐ sẽ được nghỉ Tết Âm lịch liên tục 5 ngày (1 hoặc 2 ngày trước Tết và 3 hoặc 4 ngày sau Tết) và được hưởng nguyên lương; những ngày nghỉ cộng thêm chính là ngày nghỉ cuối tuần đối với lao động làm việc theo lịch nghỉ thứ 7, chủ nhật cố định hàng tuần.

Các trường hợp còn lại sẽ căn cứ vào điều kiện làm việc thực tế và thỏa thuận của công ty với NLĐ để sắp xếp lịch nghỉ Tết Âm lịch 2022 phù hợp. Tuy nhiên, cũng phải tuân thủ quy định nghỉ liên tục 5 ngày có hưởng lương, hoặc 1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết; hoặc 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết.

Có trường hợp nào không được nghỉ Tết không?

Trừ những công ty cố tình “cướp” quyền lợi của công nhân viên ra thì cũng có những trường hợp NLĐ không nghỉ Tết mà đăng ký ở lại làm việc theo đề nghị của doanh nghiệp. Một phần vì họ đã nghỉ quá nhiều suốt thời gian dịch bệnh, phần còn lại là làm Tết sẽ có thêm thu nhập (một khoản không nhỏ) để chi tiêu hoặc phần dư sau đó. Những người này nếu muốn có thể chọn về quê trước hoặc sau Tết để tiết kiệm chi phí, đỡ chen chúc cảnh tàu xe hay né khoản quà cáp, lì xì, mừng tuổi…

Theo Luật, NLĐ làm việc vào ngày lễ, Tết sẽ được nhận mức lương cao hơn so với ngày làm việc bình thường, bao gồm cả làm việc vào ban ngày- ban đêm- tăng ca.

Quy định về thời gian nghỉ và cách tính lương ngày lễ, Tết cho NLĐ

nlđ được nghỉ tết 2022 bao nhiêu ngày
Nhiều công nhân đăng ký ở lại làm Tết để tăng thu nhập

 

Dù muốn dù không thì dịch bệnh cũng đang lấy đi của bạn nhiều thứ; và Tết thì vẫn cứ đến như thường. Thay vì ủ rủ hay lắng lo chuyện tiền nong, bạn hoàn toàn có thể tận dụng thêm thời gian để làm thêm một việc khác tăng thu nhập mà chi tiêu Tết thoải mái hơn. Thời điểm cuối năm có rất nhiều công việc tuyển nhân viên thời vụ lương cao phù hợp với mọi đối tượng người làm nên bạn yên tâm nhé!

Ms. Công nhân

Được tăng ca Công nhân mới có Tết

4.9 (299 đánh giá)
NLĐ được nghỉ Tết 2022 bao nhiêu ngày? NLĐ được nghỉ Tết 2022 bao nhiêu ngày?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 193

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 311

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 156

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 106