Được tăng ca Công nhân mới có Tết

27.10.2021 3621 hongthuy95

Vốn nhận lương ổn định 8 triệu đồng/ tháng nhưng từ hồi dịch, chị Trang chỉ được hỗ trợ 20% lương, nghỉ giãn việc nhiều - chồng làm tự do nên không có việc. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cho gia đình 5 miệng ăn giờ đè nặng trên vai cô công nhân trẻ.

được tăng ca công nhân mới có tết
Nhiều công nhân giờ công việc bấp bênh, một ngày làm - 2 ngày nghỉ vì dịch

Việc ít - Lương thấp… nhưng trăm thứ phải chi

Tìm đến nói chuyện với chị Trang tại căn phòng trọ vỏn vẹn 15m2. Giờ này chị không có ở trọ vì phải bận đưa mẹ già vừa phẫu thuật u tuyến giáp đến bệnh viện rửa vết mổ. Trong không gian chật hẹp, ẩm thấp, 2 đứa con tự trông nhau tự chơi để cha nấu ăn tối.

Kể nhanh hoàn cảnh gia đình, anh Tuấn (chồng chị Trang) tâm sự: Trang học xong cấp 3 thì rời Tuyên Quang xuống Hà Nội xin làm công nhân trong KCN Thăng Long 6 năm nay. Ở đây ít tuyển lao động nam nên anh đành ở quê chạy việc vặt. Hai vợ chồng thi thoảng mới được gặp.

“Trước việc nhiều, mỗi tháng cũng phụ với vợ được 5-6 triệu, lương Trang 8 triệu 1 tháng chưa tính tăng ca nên thành ra sinh hoạt cũng thoải mái. Nhưng dịch, rồi mẹ già bệnh nặng hơn năm nay, anh không có việc để làm, chị cũng bị giảm lương, cuộc sống giờ khó khăn lắm. Anh thương vợ nhưng cũng đành bất lực, chỉ biết phụ việc nhà, chăm con và động viên cô ấy giữ sức khỏe…”

Chừng chập choạng tối thì chị Trang cùng mẹ về. Tiếp lời chồng, chị rơm rớm: “Chị thấy có lỗi với mẹ khi không thể lo bệnh cho mẹ chu đáo hơn. Vì nghèo túng. Chỉ cố gắng mỗi ngày sau giờ làm nhờ chồng chăm con và lo cơm nước để chị đưa mẹ vào viện kiểm tra sức khỏe chứ tiền đâu mà lo viện phí nhiều ngày liền. Khổ lắm em ơi, đến mượn nợ cũng chẳng biết mượn ai bây giờ. Cứ chỗ này hối thì mượn mới chỗ kia trả tạm.”

Hỏi thêm về chuyện đi làm nhiều năm nay liệu vợ chồng có để dư ra đường khoảng nào không, nữ công nhân 25 tuổi lắc đầu dứt khoát: “Không. Trước vừa đủ sống. Nay thiếu nhiều. Nhưng may là nay được đi làm trở lại, công việc cũng đang dần ổn định hơn. Hy vọng công ty hỗ trợ để anh, chị, em lao động nghèo được đi làm đều đặn hơn, nhanh về lại mức lương cũ; thậm chí được tăng ca để có thêm thu nhập.”

Tăng ca mới có Tết

Từng nghĩ đến chuyện tìm cái gì đó kinh doanh riêng biết đâu hên lại có đồng ra đồng vô trong và sau dịch. Nhưng vốn đâu? Phần sợ thất bại nên chị cứ lần lựa mãi. Rồi đi làm thêm việc gì đó sau giờ làm cũng không ổn, vì còn mẹ già phải chăm và đám con cần coi sóc trong khi một mình chị không thể xoay xở được.

“Chị giờ chỉ biết bám víu vào công việc công nhân này thôi. Chỉ mong dịch ổn, công ty có đơn hàng nhiều để công nhân được đi làm đều, tốt hơn thì tăng ca để tăng thu nhập. Bằng không, đói ăn ngày 3 bữa, đến cả Tết cũng không có mà trông.”

được tăng ca công nhân mới có tết
Công nhân giờ mong được tăng ca để có thêm thu nhập

 

Cả Doanh nghiệp và Người lao động đều muốn tăng ca sau dịch?

Cuộc sống thiếu thốn là vậy thế nhưng trên gương mặt của những thành viên trong gia đình luôn thường trực nụ cười. Họ cười lạc quan, thêm phần hy vọng. Hỏi về nỗi lo cơm, áo, gạo, tiện đè nặng trên vai như thế, hai vợ chồng liệu có bao giờ lục đục, cãi nhau không, chị Trang bật cười đáp: “Có chứ. Anh chị cãi nhau chủ yếu vì tiền đó. Khi nào trong nhà hết tiền mà không xoay ở đâu được thì chị cứ trút giận lên chồng. Anh hiểu mình áp lực nên thường nhịn. Sau nghĩ lại chị hay xin lỗi lắm, rồi nấu thêm mấy món ngon ngon để cả nhà vui vẻ…”

Thống kê về dân số và nhà ở cho biết, hiện trên cả nước có hơn 1,7 triệu lao động cần chỗ ở ổn định trong khi thu nhập bình quân chỉ khoảng 4-6 triệu đồng/ tháng, chưa tính tăng ca. Những người này gần như không có khả năng mua nhà bởi nhiều chi phí phải lo nên không có tiền tích lũy. Đa số công nhân phải chấp nhận ở nhà/ phòng thuê giá rẻ, cơ sở vật chất xuống cấp, an ninh lỏng lẻo; nhiều phòng trọ rất chật hẹp, diện tích chỉ 2-3m2/ người.

Ms. Công nhân

4.9 (749 đánh giá)
Được tăng ca Công nhân mới có Tết  Được tăng ca Công nhân mới có Tết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163