Tái nhiễm Covid, F0 có được nhận tiền BHXH nữa không? Nhận tối đa bao nhiêu lần?

18.03.2022 1646 hongthuy95

Nhiều trường hợp ghi nhận tái nhiễm Covid-19 lần 2 buộc phải nghỉ làm điều trị cách ly theo quy định. Nhiều công nhân hoang mang liệu F0 trở lại thì có được hưởng chế độ BHXH nữa không? Và nếu được thì được nhận tối đa bao nhiêu lần? Câu trả lời được Vieclamnhamay.vn giải đáp trong bài viết hôm nay.

tái nhiễm covid, f0 có được nhận tiền bhxh lần nữa không

Nhiều F0 thắc mắc mình có được nhận tiền BHXH nữa không khi tái nhiễm Covid lần 2?

F0 được nhận những khoản tiền nào?

“Covid-19 là bệnh nên hoàn toàn hợp lý để xét duyệt chi trả trợ cấp ốm đau theo chế độ BHXH cho NLĐ có tham gia đóng bảo hiểm” - nhiều người đồng tình với quan điểm này và cơ quan BHXH cùng lãnh đạo địa phương; các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo doanh nghiệp đang nỗ lực hỗ trợ nhiều nhất có thể cho các trường hợp F0 trên toàn quốc.  

Theo đó, nếu là F0 đang làm việc cho các doanh nghiệp, nhà máy có tham gia BHXH ngay trước thời điểm nhiễm bệnh sẽ được nhận tối đa 3-4 khoản tiền sau đây:

- Trợ cấp ốm đau từ BHXH

- Tiền dưỡng sức sau ốm đau từ BHXH

- Tiền lương những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết từ doanh nghiệp

- Tiền hỗ trợ từ công đoàn đối với F0 mắc Covid trước 1/3/2022, điều trị trong thời gian dài

>>>Tham khảo chi tiết:

Liệt kê 4 khoản tiền F0 điều trị tại nhà có thể được nhận

Nếu tái nhiễm Covid, F0 có được nhận tiền BHXH lần nữa không?

Hiện đã ghi nhận nhiều trường hợp tái nhiễm Covid-19, do tính phức tạp của những biến chủng mới hay nhiễm 2 lần cho 2 biến chủng khác nhau. Theo quy định, NLĐ dương tính với SARS-CoV-2 phải điều trị cách ly tại cơ sở y tế tập trung (điều trị nội trú) hoặc điều trị cách ly tại nhà (điều trị ngoại trú) nếu đảm bảo các điều kiện an toàn, hạn chế lây nhiễm. Điều này một lần nữa khiến nhiều lao động thu nhập thấp gặp khó khăn về tài chính, chật vật trong chi tiêu do nghỉ việc không lương ít nhất 7 ngày. Không ít người vì thế mà càng trông đợi vào những khoản tiền trợ cấp theo chế độ BHXH hay hỗ trợ từ công đoàn, công ty.

Thắc mắc nếu tái nhiễm Covid, F0 có được nhận những khoản tiền đã liệt kê trên đây hay không được nhiều người quan tâm.

Vậy câu trả lời chính xác và đầy đủ là gì?

Được hay không được?

Luật BHXH hiện chỉ quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa của NLĐ trong vòng 1 năm mà không giới hạn số lần được hưởng. Nghĩa là, NLĐ bị ốm, tai nạn mà không thuộc trường hợp TNLĐ hoặc phải nghỉ việc chăm con dưới 7 tuổi bị ốm thì được nghỉ hưởng chế độ ốm đau nhiều lần trong năm.

Do đó, nếu NLĐ tái nhiễm Covid-19, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và nộp hồ sơ đầy đủ thì sẽ vẫn tiếp tục được hưởng chế độ BHXH ở những lần tiếp theo theo chế độ ốm đau, miễn không vượt quá thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau theo quy định là được.

tái nhiễm covid, f0 có được nhận tiền bhxh lần nữa không

F0 nghỉ việc điều trị Covid có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau nhiều lần trong năm

F0 được hưởng chế độ BHXH tối đa bao nhiêu lần?

Như đã trình bày trên đây, hiện BHXH chỉ quy định thời gian tối đa NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau trong 1 năm mà không quy định về số lần được hưởng. Do đó, tùy vào thời gian nghỉ việc điều trị Covid ở mỗi lần nhiễm của NLĐ so với tổng thời gian nghỉ được cấp phép, bao gồm cả nghỉ ốm khác, mà xác định số lần được hưởng chế độ BHXH theo chế độ ốm đau tương ứng.

Cụ thể:

- Nếu NLĐ làm việc trong điều kiện bình thường thì được nghỉ tối đa 30 ngày/năm khi đã đóng BHXH dưới 15 năm / 40 ngày/năm khi đã đóng BHXH từ đủ 15 đến dưới 30 năm / 60 ngày/năm khi đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên.

- Nếu NLĐ làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì được nghỉ tối đa 40 ngày khi đã đóng BHXH dưới 15 năm / 50 ngày/năm khi đã đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm / 70 ngày/năm khi đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên.

Ngoài ra, nếu NLĐ đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian tối đa trong 1 năm mà trong vòng 30 ngày đầu trở lại làm việc sức khỏe vẫn chưa hồi phục để đảm bảo công việc thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe thêm 5 ngày nữa, đồng thời được nhận thêm tiền dưỡng sức sau ốm đau theo chế độ quyền lợi tương ứng từ BHXH.

Ms. Công nhân

4.4 (214 đánh giá)
Tái nhiễm Covid, F0 có được nhận tiền BHXH nữa không? Nhận tối đa bao nhiêu lần? Tái nhiễm Covid, F0 có được nhận tiền BHXH nữa không? Nhận tối đa bao nhiêu lần?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 131

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 96

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33455

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10172