7 Điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch

03.11.2021 1175 hongthuy95

Covid-19 khiến hàng triệu lao động mất việc làm. Có người nhận được những khoản trợ cấp hợp pháp. Cũng có người vì không biết nên “tay trắng” ra đi trong khi sống chật vật mùa dịch vì không có thu nhập. Vậy khi nghỉ việc mùa dịch, NLĐ được gì? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

những điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch
Bạn có đang phải nghỉ việc "nằm nhà" vì dịch bệnh?

NLĐ nghỉ việc mùa dịch do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến không ít lao động mất việc mùa dịch. Có người đơn giản xin nghỉ vì không thích làm công việc đó nữa, không muốn làm cho công ty này nữa. Cũng có người bị công ty cho nghỉ do làm việc không năng suất, vi phạm kỉ luật hoặc nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự do những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Dù nghỉ việc vì lý do gì thì rõ ràng, nếu có giao kết hợp đồng, nghỉ việc đúng quy định và quy trình thì NLĐ sẽ vẫn nhận được đầy đủ quyền lợi theo thỏa thuận giao kết trong HĐLĐ. Trong đó, được hưởng các chế độ, khoản trợ cấp từ việc đóng BHXH là một trong những quyền lợi chính đáng và đáng được quan tâm nhất.

NLĐ nghỉ việc mùa dịch cần biết gì?

[Xin không nói đến đối tượng vốn lên kế hoạch nghỉ việc vì lý do cá nhân mà không hề liên quan gì đến những ảnh hưởng của Covid - thay vào đó, bài viết chỉ hỗ trợ thông tin tham khảo cho NLĐ nghỉ việc vì dịch bệnh.]

+ Công ty cho NLĐ nghỉ việc không lương: Đúng hay Sai?

Điều 98 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định NSDLĐ được phép cho NLĐ ngừng việc nhưng phải trả lương. Tiền lương ngừng việc được quy định trả như sau:

- Trả đủ tiền lương theo HĐLĐ nếu lý do ngừng việc xuất phát từ lỗi của NSDLĐ

- Không trả lương nếu lý do ngừng việc xuất phát từ lỗi của NLĐ; những lao động khác bị ảnh hưởng đến phải ngừng việc được trả lương theo mức thỏa thuận của 2 bên nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng

- Trả lương theo thỏa thuận của 2 bên và không được trả thấp hơn mức lương tối thiểu vùng trong trường hợp NLĐ phải ngừng việc vì sự cố điện, nước mà không do lỗi của NSDLĐ và/hoặc NLĐ hay các nguyên nhân khách quan khác như: thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm…

=>Như vậy, nếu NLĐ phải ngừng việc, mất việc làm do dịch Covid-19 thì phía công ty, doanh nghiệp, NSDLĐ phải chi trả lương cho NLĐ đó. Mức lương dựa theo thỏa thuận của 2 bên nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Hiện nay, lương tối thiểu vùng được quy định ở mức 4.420.000đ/ tháng đối với Vùng I - 3.920.000đ/ tháng đối với Vùng II - 3.430.000đ/ tháng đối với Vùng III - 3.070.000đ/ tháng đối với Vùng IV.

những điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch
Nhiều công nhân làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp để có tiền xoay xở cuộc sống trong mùa dịch

+ Công ty có được quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ vì dịch bệnh?

Trong khi công ty A cho 30% công nhân nghỉ việc tạm thời thì công ty B lại quyết định chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn với nhiều công nhân. Lý do đưa ra là do dịch bệnh khiến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến thất thu, tổn thất nặng. Như vậy có đúng luật?

Điểm c, Khoản 1, Điều 38 Bộ Luật Lao động năm 2012 cho phép NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn với NLĐ trong trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn hoặc địch họa, dịch bệnh… mà NSDLĐ đã tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng không hiệu quả và buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc của công nhân.

Tuy nhiên, NSDLĐ cần thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn với NLĐ trước ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn và ít nhất 30 ngày đối với HĐLĐ xác định thời hạn.

+ NLĐ nào nghỉ việc vì dịch bệnh thì được nhận trợ cấp thôi việc?

NLĐ làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên cho 1 NSDLĐ thì được nhận trợ cấp thôi việc theo Luật. Mức trợ cấp bằng một nửa tháng của lương bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc nhân với thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc.

Lưu ý: thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian NLĐ đã làm việc thực tế cho NSDLĐ, trừ đi thời gian đã tham gia BHTN và thời gian đã được tính trợ cấp thôi việc nếu có trước đó.

+ NLĐ nghỉ việc vì dịch bệnh được nhận trợ cấp thất nghiệp

NLĐ có giao kết HĐLĐ với doanh nghiệp, tham gia đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên thì được hưởng chế độ BHTN khi nghỉ việc đúng luật. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân 6 tháng liền kề tính đóng BHXH trước khi nghỉ việc.

+ NLĐ nghỉ việc do bị cách ly vì Covid-19 được nhận lương ngừng việc

NLĐ đang làm việc bình thường nhưng phải ngừng việc do bị cách ly vì dịch bệnh mà không xuất phát từ lỗi của NLĐ lẫn NSDLĐ thì NLĐ sẽ được nhận lương ngừng việc. Mức lương do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

+ NLĐ nghỉ việc do bị cách ly vì Covid-19 được hưởng chế độ ốm đau

Bộ LĐ-TB&XH đã đồng ý với đề xuất của cơ quan BHXH về việc chi trả chế độ ốm đau trong thời gian NLĐ bị cách ly y tế để phòng dịch. Mức hưởng được tính theo tháng và bằng 75% mức lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc hoặc tính theo ngày và bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 24 ngày.

+ NLĐ nghỉ việc vì dịch bệnh được nhận các gói hỗ trợ từ Chính phủ

Chính phủ và Cơ quan BHXH cùng một số địa phương hỗ trợ “nóng” cho NLĐ mất việc làm do Covid-19 kèm điều kiện cụ thể, bao gồm cả NLĐ có giao kết hợp đồng và lao động tự do.

Theo đó, đã có gói hỗ trợ 62.000 tỷ, 26.000 tỷ từ ngân sách nhà nước và gói 30.000 tỷ từ Quỹ BHTN của cơ quan BHXH. Ngoài ra, mỗi địa phương, tỉnh, thành phố cũng tự chi ngân sách riêng để hỗ trợ NLĐ tại đó.

NLĐ căn cứ vào đối tượng được nhận hỗ trợ và các điều kiện kèm theo tương ứng mà hoàn thiện hồ sơ đúng quy định để được nhận tiền.

những điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch
Đã có nhiều công nhân mưu sinh bằng "nghề" khác...

 

Như vậy, dù bị mất việc vì Covid-19 nhưng phần đông NLĐ vẫn nhận được hỗ trợ từ DN và cơ quan các cấp thông qua các khoản trợ cấp tức thời giúp sống “tạm” qua mùa dịch.

(Theo Luật Việt Nam)

4.1 (591 đánh giá)
7 Điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch 7 Điều NLĐ cần biết để bảo vệ quyền lợi khi nghỉ việc mùa dịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 21

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 25

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 347