Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy

11.10.2022 2935 bientap

Tổng thiệt hại vụ cháy lớn kéo dài 5 ngày tại công ty may Kwong Lung – Meko đã được xác định là 18 triệu USD. Số tiền sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường để công ty may này sớm đầu tư khôi phục sản xuất.

Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy

Bồi thường 18 triệu đồng cho công ty Cần Thơ

Trước đó, sáng 23/3/2017, ngọn lửa bắt đầu bùng phát tại tầng 5 tòa nhà công ty Kwong Lung – Meko và sau đó lan rộng sang các tầng khác. Vụ cháy dữ dội buộc TP Cần Thơ phải huy động thêm lực lượng chữa cháy của 6 tỉnh thành lân cận. Sau nhiều lần bị dập tắt, bùng phát trở lại, đến ngày 27/3, vụ cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Tuy nhiên, 20 ngày sau, sáng 16/4, trong lúc một nhóm thợ hàn đang tháo dỡ nhà xưởng thì tia lửa điện gặp phải số lông vũ sót lại đã bắt lửa cháy trở lại tại khu vực tầng trệt của công ty này. Lực lượng chức năng TP Cần Thơ đã phải huy động hàng chục cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng nhiều xe chuyên dụng đến hiện trường chữa cháy.

Chiều 16/5, thông tin từ Đại tá Trần Ngọc Hạnh – GĐ Công an TP Cần Thơ cho biết, theo kết quả khám nghiệm của Viện khoa học hình sự và công an thành phố, nguyên nhân vụ cháy tại công ty Kwong Lung – Meko (Khu công nghiệp Trà Nóc) là do bị chập điện.

Sau khi vụ cháy xảy ra, phía công ty bảo hiểm đã thuê một đơn vị độc lập giám định những thiệt hại do vụ cháy xảy ra. Kết quả cho thấy tổng thiệt hại của công ty may này lên đến 18 triệu USD (tương đương 368 tỷ đồng). Số tiền này sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường theo hợp đồng đã ký.

Vụ cháy lớn đã khiến khu nhà xưởng, máy móc – thiết bị bị hư hỏng nặng; hàng hóa, nguyên liệu, thành phẩm phần lớn bị cháy rụi. Hiện tại, lãnh đạo công ty Kwong Lung – Meko đang phối hợp với các ngành chức năng địa phương, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm đầu tư, khôi phục sản xuất tại vị trí cũ.

Đầu năm 2017, công ty may này mua một gói bảo hiểm cháy nổ của một công ty bảo hiểm lớn của nước ngoài, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Với gói bảo hiểm này, bên cung cấp dịch vụ có thể thanh toán cho bên mua hơn 550 tỷ đồng. Nhờ gói bảo hiểm này mà công ty may Kwong Lung – Meko mới có thể chuẩn bị cho việc khôi phục sản xuất.

Qua những vụ cháy lớn như thế này, vấn đề đảm bảo an toàn cháy nổ trong nhà máy cần phải được các doanh nghiệp coi trọng. Để không còn những vụ cháy tương tự như thế này xảy ra, gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng nghìn lao động.

Xem thêm: 1.200 công nhân may ở Cần Thơ trước nguy cơ thất nghiệp vì vụ cháy kinh hoàng

Cách phòng chữa cháy nhà máy, xí nghiệp do chập điện

Hiện nay, nhiều nhà máy xí nghiệp gặp sự cố cháy nổ do chập điện càng phổ biến hơn. Vì thế, để hạn chế nguy cơ này xảy ra, chủ đầu tư nên xây dựng hệ thống điện an toàn, đảm bảo các yếu tố sau đây:

- Dây dẫn điện có tiết diện dòng điện đi qua gấp đôi hoặc lớn hơn dòng điện phụ tải, dòng điện nguồn nhằm hạn chế tình trạng quá tải, cháy nổ, chập điện.

- Dây đồng bên trong có màu đỏ, vàng, mềm. Những dây đồng kém chất lượng sẽ có màu đen, dễ uốn cong.

- Bạn nên dùng dây dẫn có bọc cách điện chất lượng, nguồn gốc an toàn, bền đẹp, “nói không” với dây dẫn điện trần.

- Nếu dẫn điện ngầm thì phải dùng 2 lớp cách điện và đưa vào trong ống nhựa chống cháy.

- Hạn chế để dây dẫn điện, thiết bị điện tiếp xúc với bàn ủi, block máy lạnh, gần lò nấu, bếp gas,...

Cách phòng cháy chữa cháy ở nhà xưởng, xí nghiệp

Nhà xưởng, xí nghiệp sản xuất là những khu vực dễ có nguy cơ cháy nổ nhất. Đặc biệt, ý thức của chủ doanh nghiệp và công nhân kém sẽ càng gia tăng tình trạng trên xảy ra nhiều hơn. Vì thế, Vieclamnhamay.xn xin giới thiệu các bí quyết giúp nhà máy, xí nghiệp giảm nguy cơ cháy nổ như sau:

Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy

- Trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, cần thực hiện nghiêm chỉnh quy định về cháy nổ.

- Xây dựng các đội phòng cháy chữa cháy với đủ lực lượng để duy trì, tăng cường công tác bảo vệ.

- Niêm yết nội quy, biển cấm hút thuốc, lửa ở những khu vực có nguy cơ cháy nổ nhất.

- Không đặt vật dụng cháy nổ gần bóng đèn, dây dẫn, ổ cắm, cầu dao,...

- Nghiêm cấm những hành vi sử dụng lửa, nguồn nhiệt trong nhà kho, xưởng sản xuất.

- Thường xuyên kiểm tra việc duy trì, hoạt động của máy móc trong nhà máy xưởng sản xuất để hạn chế nguy cơ cháy nổ.

- Khi tình trạng cháy nổ xảy ra, cần phải nhanh chóng tổ chức lực lượng, dập tắt hỏa hoạn và báo cho lực lượng cứu hỏa ứng cứu kịp thời.

Những doanh nghiệp nên mua bảo hiểm cháy nổ

Các đối tượng nên mua bảo hiểm có nguy cơ cháy nổ cao được quy định trong nghị định 136/2020/NĐ-CP: Tại đây

Những trường hợp không được bảo hiểm bồi thường

Các trường hợp không được bảo hiểm bồi thường như sau:​

Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy

Ms.Công nhân

4.2 (482 đánh giá)
Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy Bồi thường 18 triệu USD cho công ty ở Cần Thơ bị cháy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 203

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 606

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50482

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 424