Đi tìm câu trả lời vì sao smartphone Trung Quốc cấu hình cao - giá rẻ?
09.02.2017 3349 digitalmarketing
Cấu hình cao nhưng mức giá lại khá rẻ, smartphone Trung Quốc không chỉ phổ biến trong nước mà còn tràn ngập thị trường thế giới, kể cả thị trường Mỹ, châu Âu.
Các công ty sản xuất smartphone ở Trung Quốc có khá nhiều lợi thế kinh doanh nên giá thành sản phẩm xuất ra thường thấp hơn nhiều so với Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ.
Nguồn gốc linh kiện
Mặc dù là sản phẩm smartphone của Trung Quốc nhưng hầu hết các linh kiện đắt giá nhất trên thiết bị thông minh này đều được sản xuất ở một nước khác. Các công ty Trung Quốc chủ yếu chỉ sản xuất pin, màn hình và lắp ráp các linh kiện với nhau. Vì không phải đầu tư nhiều công nghệ cao, nhân lực để sản xuất các linh kiện phức tạp nên nhờ đó mà mức giá cũng rẻ hơn.
Bên cạnh đó, đại diện một công ty sản xuất smartphone ở Trung Quốc từng tiết lộ rằng, mục tiêu của họ là sản xuất những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ, chất lượng sẽ ở mức chấp nhận được chứ không phải là một sản phẩm hoàn hảo như Iphone của Apple. Chính linh kiện không phải là loại tốt cho nên giá thành sản phẩm thường khá mềm.
Nguồn lao động giá rẻ
Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc sở hữu một nguồn lao động dồi dào. Vì thế mức lương mà các công ty sản xuất smartphone của quốc gia này trả cho người lao động là khá thấp.
Theo đó, với vị trí kỹ sư thì người lao động Trung Quốc chỉ nhận được 30.500 đô la, trong khi con số này là Nhật là 53.000 đô la và Mỹ là 74.136 đô la. Mỗi một công ty sản xuất điện thoại ở Trung Quốc sở hữu từ hàng trăm đến hàng nghìn nhân viên nên sự chênh lệch về mức lương này sẽ là một con số khá đáng kể. Đó cũng là một yếu tố để sản phẩm điện thoại thông minh của Trung Quốc có mức giá rẻ hơn của Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ.
Sự phổ biến của hình thức thương mại điện tử
Khi mua các sản phẩm của Iphone hay Samsung, người mua sẽ phải trả thêm phần chi phí phân phối sản phẩm nên giá sản phẩm đưa đến tay người mua đã được cộng thêm một số chi phí.
Trong khi đó, hình thức thương mại điện tử lại khá phổ biến ở Trung Quốc. Các công ty sản xuất sử dụng hình thức này để quảng bá, phân phối sản phẩm nên chi phí được duy trì ở mức tối thiểu.
Ngoài ra, yếu tố “thương hiệu” cũng khiến các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc chấp nhận lãi ít để bán được hàng.
Khi mua sản phẩm giá rẻ, người tiêu dùng sẽ phải chấp nhận sự “không đảm bảo về chất lượng”. Trong khi đó, với các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm của họ cũng phải đi kèm với sự cam kết về chất lượng nên linh kiện phải là loại tốt nhất. Cùng với đó là chi phí về con người, dây chuyền sản xuất, truyền thông, tiếp thị… nên hiển nhiên giá thành smartphone của các thương hiệu này thường cao hơn.
Ms. Công nhân