Đưa 200.000 cử nhân thất nghiệp đi xuất khẩu lao động

16.02.2017 5851 trangthunb93

Với câu chuyện thực tế hàng trăm nghìn lao động của nước ta đã qua đào tạo đang rơi vào tình trạng thất nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội đang xây dựng đề án đưa 200.000 cử nhân đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Theo thống kê của Bộ Lao động, tính đến tháng 9/2016, nước ta có 1,1 triệu lao động thất nghiệp. Trong đó, có đến 202.000 lao động có trình độ đại học đang thất nghiệp. Đề giải quyết bài toán này, Bộ Lao động đã đang xây dựng đề án đưa lao động có trình độ đi xuất khẩu lao động.

Theo đề án, lao động có trình độ ngành điều dưỡng, hộ lý sẽ được xuất khẩu sang Đức – Nhật, lao động ngành công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí sang làm việc ở Hàn Quốc và hướng đến những thị trường lao động mới như cộng hòa Séc, Slovakia. Đề án xuất khẩu lao động có trình độ này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng đến năm 2025.

Đại điện Bộ Lao động cho biết, đề án này được xem như là một hướng giải quyết việc làm cho số lao động có trình độ đang thất nghiệp hiện nay, tạo cơ hội để họ tìm việc làm thông qua các chương trình hợp tác xuất khẩu lao động. Bởi nhiều nước hiện nay cũng đang cần nguồn lao động có chất lượng và cũng có nhiều chính sách khuyến khích tiếp nhận lao động.

Cũng tương tự như lực lượng công nhân, lao động đã qua đào tạo khi tham gia vào các chương trình xuất khẩu lao động được hỗ trợ bồi dưỡng ngoại ngữ, văn hóa, tay nghề phù hợp với thị trường lao động đó.

Ông Phạm Viết Hương – Phó cục Quản lý lao động nước ngoài cho biết: “Số lượng lao động đi xuất khẩu ra nước ngoài tăng đều trong 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, nhiều thị trường ngày càng có những yêu cầu khắt khe về chất lượng người lao động. Ngoài phải có tay nghề, sức khỏe, lao động còn phải đáp ứng được yêu cầu về ngoại ngữ, cách ứng xử.”

Theo số liệu của Cục quản lý lao động ngoài nước, trong năm 2016, Việt Nam đã đưa 126.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, thị trường lao động Đài Loan tiếp nhận hơn 50%, thị trường Nhật Bản tiếp nhận khoảng 30% lao động. Năm 2017, mục tiêu của Bộ Lao động là đưa khoảng 105.000 lao động xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Ms.Công nhân

4.9 (729 đánh giá)
Đưa 200.000 cử nhân thất nghiệp đi xuất khẩu lao động Đưa 200.000 cử nhân thất nghiệp đi xuất khẩu lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873