Hàng ngàn kỹ sư thất nghiệp – lỗi tại ai ?

14.03.2016 2085 haiyen.tran37

 

Chúng ta đã quá quen với những câu từ kỹ sư thất nghiệp, cử nhân thất nghiệp. Nhiều đến nỗi nhiều phụ huynh ở những vùng quê khó khăn ngại cho con đi học đại học. Bởi họ lo sợ con mình tốt nghiệp cũng không xin nổi việc làm, trong khi chi phí nuôi con học đại học đối vợi họ là rất lớn. Đã nhiều người dấu bằng kỹ sư để xin đi làm công nhân, đổi lại họ nhận được áy mắt dè bỉu của những người có trình độ thấp hơn họ vì cái tội “ học đại học mà không xin được việc làm”

Vì đâu nên nỗi !

Vậy lý do vì sao mà những kỹ sư được đào tạo 5 năm trên giảng đường đại học, thậm chí là các trường đại học danh tiếng chuyên về kỹ thuật với những mức điểm đầu vào cao chót vót ? Lỗi ở nhà trường đào tạo kém hay do các doanh nghiệp không biết tận dụng nhân tài hay chính bởi các kỹ sư của chúng ta năng lực quá kém ?

Vì sao có hàng ngàn kỹ sư thất nghiệp
Vì sao hàng ngàn kỹ sư chịu cảnh thất nghiệp ?

Lỗi ở nhà trường là gì ?

Có lẽ chính vì họ còn đòi hỏi ở sinh viên của mình quá ít chăng ? Mặc dù mức điểm đầu vào không hề thấp nhưng dần dần những sinh viên này trở nên lười học, bị cuốn theo những tệ nạn xã hội, bỏ bê bài vở. Hầu như các trường đại học ở Việt Nam chưa đòi hỏi sinh viên quá cao với những bài tập thực tế thực sự mang tính thử thách, bắt buộc sinh viên phải cố gắng hết sức mình nếu không bị đào thải.

Ngược lại sinh viên nộp bài vở theo kiểu lý thuyết sáo rỗng với những thông tin cóp nhặt trên mạng. Nhiều kỹ sư tương lai chẳng mấy khi động đến những quyển sách chuyên ngành. Bài tập thực tế thì xin của các sinh viên khóa trước sao chép lại để nộp. Hiếm khi có chuyện kỹ sư phải tìm kiếm những quyển sách chuyên ngành hiếm, những tài liệu nước ngoài để có thể hoàn thành bài tập mà giảng viên giao phó. Thực sự đội ngũ giảng viên của Việt Nam không hề kém, thậm chí là giỏi. Có chăng là đào tạo quá nhiều mà lại đòi hỏi ở sinh viên quá thấp để cho ra trường những tân kỹ sư hoàn toàn không có năng lực. Họ bị chính môi trường lao động khắc nghiệt đào thải.

kỹ sư thất nghiệp
Nhà trường yêu cầu chưa đủ cao để sinh viên chuyên tâm học hành

Các tân kỹ sư phải làm sao ?

Không thể phủ nhận nhiều tân kỹ sư mới ra trường đã được tuyển dụng ngay vào các doanh nghiệp lớn và có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp. Nhưng vẫn có lượng lớn các tân kỹ sư về quê chờ việc hay rải hồ sơ, phỏng vấn, thử việc khắp nơi nhưng vẫn thất bại. Vì sao ?

Về quê, việc sẽ tự đến với mình! Thật khó hiểu khi các sinh viên vừa tốt nghiệp lại có tư tưởng về quê chờ việc. Họ mong muốn có một công việc nhàn nhã tại các cơ quan nhà nước. Họ định hình từ khi còn là sinh viên là sẽ về quê chờ bố mẹ xin việc cho. Đáng tiếc là số người có tư tưởng và đi theo con đường này rất nhiều trong khi thực tế các công việc nhà nước chỉ cần những chỉ tiêu kỹ sư hạn chế. Vậy là người ngồi chờ cứ ngồi chờ và người thất nghiệp cứ thất nghiệp.

Vì sao kỹ sư thất nghiệp
Kỹ năng kém là nguyên nhân lớn nhất khiến các kỹ sư thất nghiệp

Một số tân kỹ sư lại nộp hồ sơ khắp nơi nhưng người không được gọi phỏng vấn, người phỏng vấn trượt, người thử việc thất bại.

Nhiều bạn không hiểu vì sao họ không được gọi phỏng vấn mà không nhận ra rằng CV xin việc sơ sài, copy trên mạng mà không chỉnh sửa cho hợp lý, thông tin liên lạc mập mờ, không đủ các thông tin mà nhà tuyển dụng yêu cầu… là những lý do họ bị loại ngay từ vòng nộp hồ sơ. Bởi không một nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một nhân viên mà ngay từ đầu họ đã không tôn trọng công việc, không tôn trọng nhà tuyển dụng. Trong khi công việc của các kỹ sư là một trong những công việc đòi hỏi tính khoa học, tính chuyên nghiệp cao. Vậy một người viết CV sơ sài liệu có thể hoàn thành tốt công việc mà nhà tuyển dụng cần họ đảm nhận ?

Ngoài ra kỹ năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ, sự bản lĩnh, chuyên nghiệp cũng như chấp nhận bắt đầu và học hỏi từ những điều nhỏ nhất là điều mà nhiều tân kỹ sư rất thiếu. Kiến thức chuyên ngành mập mờ hỏi đâu quên đấy, không thông thạo bất cứ ngoại ngữ nào, không chịu khó học hỏi … khiến nhà tuyển dụng không muốn cho các tân kỹ sư một cơ hội hoặc họ cũng nhận lại sự thất vọng khi đã trao ra cơ hội đó.

Nhiều bạn chỉ biết ghen tị với bạn bè mà không tự đánh giá vì sao họ thành công còn mình thất bại. Liệu có phải may mắn chưa mỉm cười với mình ? Câu trả lời chính là các bạn nỗ lực chưa đủ. Một khi bạn nỗ lực đủ thì xui xẻo cũng phải chào thua và bạn không cần đến sự may mắn nữa. Hi vọng các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên khối kỹ thuật nói riêng sẽ bỏ đi những thú vui vô bổ và nỗ lực nhiều hơn cho tương lai của mình. Tương lai nằm trong tay các bạn !

Về phía doanh nghiệp !

Doanh nghiệp chắc chắn luôn khao khát nhân tài. Hi vọng rằng các doanh nghiệp cũng cho nhiều cơ hội hơn và tạo nhiều điều kiện hơn cho các kỹ sư phát triển chuyên môn, nâng cao năng lực làm việc để cả doanh nghiệp và các kỹ sư đều đạt được những lợi ích tốt đẹp nhất !

4.3 (343 đánh giá)
Hàng ngàn kỹ sư thất nghiệp – lỗi tại ai ? Hàng ngàn kỹ sư thất nghiệp – lỗi tại ai ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình...

20.04.2023 515

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Làm phiên dịch trong nhà máy có cần bằng đại học không?

Vieclamnhamay.vn nhận được nhiều thắc mắc của các bạn về vấn đề để trở thành một phiên dịch viên có cần bằng đại học hay không? Để trả lời câu hỏi này...

16.12.2022 433

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2425

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 873