Heineken mở rộng quy mô tại Việt Nam – tăng cơ hội việc làm lớn cho công nhân
05.12.2016 4836 bientap
Sau Mexico, Việt Nam được Heineken đánh giá là thị trường sinh lời tốt thứ hai thế giới. Với mục tiêu mở rộng quy mô tại Việt Nam, Heineken đã mua lại dây chuyền cũ của Carlsberg ở Vũng Tàu và đang âm thầm mua lại cổ phiếu của hãng bia nội lớn nhất thị trường Sabeco.
Heineken bước chân vào thị trường Việt Nam năm 1991 với với vai trò liên doanh giữa công ty con của hãng (60% cổ phần) và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (40% cổ phần). Sản phẩm của Heineken dù đắt hơn các đối thủ cạnh tranh những đạt mức tăng trưởng ổn định ở mức 14% doanh số (từ năm 2012 đến nay). Năm 2015, Heineken Việt Nam chiếm giữ 25% thị phần bia của cả nước.
Hiện tại, mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia mỗi năm của Heineken – là thị trường sinh lời tốt thứ hai thế giới cũng hãng. Với mục tiêu mở rộng thị trường tại Việt Nam, công ty này dự định sẽ tăng sản lượng tiêu thụ lên 4,1 tỷ lít vào năm 2020.
Heineken đã hoàn tất quá trình mua lại Carlsberg vào tháng 7/2016 và đổi tên thành Nhà máy bia Heineken Việt Nam Vũng Tàu. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng sản lượng sản xuất bia của nhà máy tại Vũng Tàu từ 50 triệu lít lên đến 610 triệu lít/năm. Và đây cũng là cơ hội việc làm lớn cho lực lượng công nhân ở các tỉnh phía Nam.
Mặc dù đã sở hữu 5% cổ phần của Sabeco (Công ty bia chiếm 40% thị phần bia cả nước) nhưng Heineken Việt Nam cũng đang âm thầm mua thêm cổ phiếu của công ty này. Phần lớn cổ phần của Sabeco đều do nhà nước nắm giữ, còn 17 nhà đầu tư khác thì chi nhau “miếng bánh” 9,35% cổ phần.
Hiện tại thì Sabeco cũng đang có kế hoạch bán 50% cổ phần cho các nhà đầu tư. Bất kể nhà đầu tư nội hay ngoại, ai trả giá cao hơn sẽ thắng. Và đây là cơ hội cho nhà sản xuất bia Heineken Việt Nam có được nhiều cổ phần hơn với thương hiệu Sabeco.
Ms.Công nhân