Hơn 4.000 lái xe Vinasun mất việc làm vì Grab, Uber
23.06.2017 3050 bientap
Theo thống kê của Vinasun, với sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe Grab - Uber, chỉ trong quý 1/2017, có hơn 4.000 nhân viên lái xe của hãng này đã mất việc làm, đẩy doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Theo quan điểm của phía Vinasun, lý do khiến hàng nghìn lao động của hãng này mất việc, hàng trăm xe taxi phải nằm bãi là do sự cạnh tranh “thiếu lành mạnh” của Grab và Uber. Vì thế mà đã 10.084 tài xế ký tên xin phép công đoàn thực hiện việc tuần hành phản đối phương thức kinh doanh của các ứng dụng gọi xe này.
Hiện tại, các hãng taxi truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ của Grab, Uber. Đại diện Vinasun cho biết, trong khi taxi truyền thống chịu sự ràng buộc của nhiều yếu tố pháp lý trong hoạt động vận tải, đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện hoạt động (thiết bị định vị, đồng hồ tính tiền, máy in hóa đơn…) thì Grab, Uber hoạt động dưới hình thức hợp đồng điện tử nên không phải chịu các chi phí phát sinh nào. Việc để những ứng dụng này hoạt động tại thị trường Việt Nam mà không có cơ chế quản lý chặt chẽ đã đẩy nhiều hãng taxi truyền thống đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không thể cạnh tranh về giá.
Trong công văn kiến nghị gửi Thủ tướng chính phủ vào giữa tháng 5 vừa qua, phía Vinasun đề cập: “Grab và Uber liên tục thực hiện các chương trình giảm giá cước vận chuyển tùy tiện, áp dụng chiến lược siêu giảm giá mà không đăng ký, không xin phép cơ quan quản lý cho nên đây là những “công ty kinh doanh dịch vụ taxi trá hình”.
Vì thế mà Vinasun kiến nghị Chính phủ xem xét xếp các ứng dụng gọi xe như thế này vào loại hình kinh doanh vận chuyển khách đường bộ bằng taxi; phải thực hiện việc đăng ký giá - chịu sự quản lý như các hãng taxi truyền thống; khống chế số lượng đầu xe tối đa được phép kinh doanh tại mỗi địa phương; công khai doanh thu – thuế…
Sau khi tiếp nhận kiến nghị của Vinasun, Văn phòng chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã làm việc và đưa ra kết luận: Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu, chính phủ luôn ủng hộ việc sử dụng các ứng dụng các phần mềm hỗ trợ điều hành hoạt động vận tải, xe vận tải khách theo hợp đồng điện tử thì không phải là loại hình taxi. Vấn đề cần quan tâm là các địa phương cần phải có những phương án quy hoạch lượng phương tiện cho phù hợp với thực trạng giao thông.
Về phía người sử dụng dịch vụ, vì là đối tượng được hưởng lợi nên đa số mọi người đều ủng hộ các ứng dụng của Grab, Uber. Liệu rằng taxi truyền thống sẽ thay đổi để tồn tại và phát triển hay cứ thế mà biến mất? Hãy chờ thời gian trả lời.
Xem thêm: Hành trình kỷ lục của lái xe taxi
Ms.Công nhân