Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn? - Chuyên gia trả lời

10.10.2022 6495 bientap

Trong khi các chuyên gia quốc tế đánh giá quỹ hưu trí của Việt Nam là “đóng ít, hưởng nhiều” thì thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một bài toán so sánh cho rằng việc tham gia BHXH sẽ “thiệt” hơn so với gửi tiết kiệm. Vậy tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn? Cùng đọc ngay bài viết của Vieclamnhamay.vn nhé.

Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn

Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn?

Theo cách tính này, nếu người lao động không đóng BHXH mà gửi tiết kiệm số tiền này trong thời gian 30 – 40 năm thì số tiền lãi mỗi tháng, cộng với tiền gửi tiết kiệm gốc sẽ nhiều hơn so với tiền lương hưu hưởng từ quỹ BHXH.

Vậy cách tính này liệu có chính xác? 

Nhận xét về cách tính này, giới chuyên gia cho rằng bài toán này so sánh khập khiễng và khẳng định tham gia BHXH sẽ mang lại quyền lợi tốt hơn cho người lao động.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó TGĐ BHXH Việt Nam cho biết, phương pháp tính này chưa đầy đủ và không chính xác. Bài toán chỉ dựa trên những chỉ số đơn giản là tiền đóng, tỷ lệ đóng và tính toán theo lãi suất của ngân hàng mà không tính đến các yếu tố về trợ cấp BHXH, chính sách của nhà nước.

Ông Sơn cũng giải thích thêm, không thể lấy số tiền tuyệt đối đã đóng BHXH của 25, 30 năm về trước để tính mức hưởng lương hưu của hiện tại mà số tiền đó phải được điều chỉnh để bù đắp lạm phát. Theo quy định, mức điều chỉnh cao nhất áp dụng đối với số tiền đóng trong khoảng thời gian trước năm 1995 là 4,4 lần, vậy với một người lao động đóng 1 triệu đồng BHXH năm 1994 thì đến năm 2017, số tiền này sẽ được điều chỉnh thành 4,4 triệu đồng khi tính lương hưu. Bên cạnh đó, khi so sánh với lãi ngân hàng, bài toán chỉ lấy tỷ lệ nhân với giá trị tuyệt đối mà không tính đến tỷ lệ lạm phát hay hệ số điều chỉnh.

Xem thêm: Lạm phát là gì? Tác động của lạm phát đến đời sống người lao động thu nhập thấp

“Tham gia BHXH mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động vì tiền lương đóng được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ và cả sau khi nghỉ hưu vẫn sẽ được điều chỉnh. Trong giai đoạn 2003 – 2016, chính phủ đã 14 lần điều chỉnh tăng lương hưu.” – ông Trần Hải Nam – đại diện Bộ LĐ-TB&XH khẳng định.

Như vậy thì theo quan điểm của giới chuyên gia, bản chất của BHXH là “của để dành” để người lao động khi về hưu vẫn có thu nhập, đảm bảo cuộc sống và giảm bớt gánh nặng cho an sinh xã hội. Khi tham gia hệ thống bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ được ổn định cuộc sống, được hỗ trợ khi ốm đau, thai sản, bệnh nghề nghiệp…

Hiện nay, theo số liệu thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, cả nước hiện có khoảng 1,5 triệu người đang được hưởng lương hưu trong tổng số 13 triệu người tham gia BHXH. Với những quy định về mức đóng – hưởng BHXH hiện nay, với 1 người lao động tham gia BHXH thì số tiền tích lũy được chỉ đủ để trả lương hưu trong chính người đó trong thời gian 8 – 10 năm. Nhưng với tuổi thọ trung bình ngày càng cao, thời gian sống trung bình sau độ tuổi nghỉ hưu là 15 – 20 năm thì quyền lợi mà người lao động được hưởng là rất lớn.

Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn

Xem thêm: Những quy định mới về tiền lương đóng BHXH người lao động cần biết

Khi cá nhân gửi tiền tiết kiệm, sẽ nhận được một khoản tiền lãi theo định kỳ. Tuy nhiên, sau khoảng 20 đến 30 năm giá trị tiền gốc còn lại không còn nhiều như lúc ban đầu. Trong khi đó, khi đóng BHXH, sau khoảng thời gian này, khoản tiền BHXH sẽ được trả lại bằng việc điều chỉnh tăng theo chỉ giá tiêu dùng (CPI) theo từng năm và làm căn cứ cho việc xác định lương hưu.

Đại diện của ban quản lý BHXH cho rằng, dù trong bất kỳ trường hợp nào, các quyền lợi của BHXH vẫn cao hơn nhiều so với việc gửi tiết kiệm. Số tiền người lao động đóng càng lớn thì khoản tiền nhận được sẽ càng cao. Nữ giới càng nhận được nhiều quyền lợi hơn nếu so sánh về độ tuổi, thời gian đóng cùng với nam giới.

Ms.Công nhân

4.0 (380 đánh giá)
Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn? - Chuyên gia trả lời Tham gia BHXH hay gửi tiết kiệm có lợi hơn? - Chuyên gia trả lời

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 204

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 606

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 50496

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 425