Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

22.08.2019 1800 vi.vothanh

Với nhiều người, chuyện ở nhà thuê hay mua nhà vẫn còn là bài toán chưa có lời giải đáp. Quyết định không đúng thời điểm có thể khiến người lao động vướng vào vòng lẩng quẩng. Vậy thì, công nhân có thu nhập thấp, nên mua nhà hay thuê nhà để cân bằng kinh tế?

Theo truyền thống của người Việt thì an cư lập nghiệp được coi là mục tiêu sống của mỗi cá nhân. Vì thế, việc ổn định nhà cửa, mái ấm gia đình luôn phải xếp lên hàng đầu. Ngày nay, khi mà thị trường bất động sản leo thang chóng mặt, nhiều công nhân thành phố tỏ ra phân vân trước lựa chọn thuê nhà hay mua nhà ở. Trên thực tế, thuê nhà hay mua nhà ở thì mục đích cuối cùng vẫn là mong muốn có một tổ ấm để trở về sau ngày dài làm việc.

Tư tưởng chiếm hữu của người Việt

Nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn không thoát khỏi tư tưởng chiếm hữu. Việc có một căn nhà đứng tên vợ chồng, thoải mái làm những điều mình thích là mong ước của rất nhiều công nhân trẻ. Họ chán ngấy cuộc sống khi phải bất ngờ nghe những thông báo kiểu như: “Tháng sau cô lấy nhà lại, vợ chồng con tính trước nhé”. Đó là chưa kể nhiều công nhân có đời sống tạm bợ, ở trong khu tập thể chật chội, nỗi ám ảnh tệ nạn xã hội luôn rình rập. Họ mong muốn sở hữu một căn nhà nhỏ để con cái an tâm học hành, sinh hoạt cũng là điều hiển nhiên.

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà
Thu nhập thấp, nhiều người vẫn mong muốn tiết kiệm để có được ngôi nhà mơ ước

Công nhân mua nhà, được và mất những gì?

Về lợi ích, người công nhân có thể hoàn toàn làm chủ cuộc sống của mình, không phụ thuộc vào chủ đầu tư. Thoải mái trang trí, thiết kế nhà cửa theo sở thích, không sợ bị nhắc nhở. Con cái an tâm học hành, thoát khỏi các khu nhà ở tập thể công nhân ồn ào, phức tạp.

Tuy nhiên, lựa chọn mua nhà thì công nhân sẽ mất một khoản chi phí khá lớn và phải sẵn sàng tinh thần cho việc thị trường bất động sản tụt dốc, giá trị căn nhà sau nhiều năm giảm xuống. Mọi chi tiêu cắt giảm và thay vào đó là các khoản lãi suất hàng tháng ập đến. Hơn nữa, để mua được một ngôi nhà phù hợp với tài chính công nhân thì họ thường phải sống xa trung tâm thành phố, việc di chuyển đôi khi khó khăn và mất nhiều thời gian.

Tại sao nhiều người vẫn chọn ở nhà thuê?

Không phải tầng lớp công nhân nào cũng lựa chọn mua nhà thay vì ở nhà thuê. Bởi cuộc sống công nhân luôn xoay quanh gánh nặng cơm áo gạo tiền. Nhiều người chỉ mỗi trang trải chi phí ăn uống, tiền học phí, bánh sữa cho con cũng là cả một vấn đề. Họ chọn giải pháp thuê nhà để trải dần đều các khoản chi tiêu.

Một số công nhân không chú trọng vào việc mua nhà vì để đầu tư vào kinh doanh sau này. Bởi đồng tiền kinh doanh mới sinh lãi, giúp họ mau chóng thoát khỏi cuộc sống vất vả cơm ca mỗi ngày. Theo họ, đời công nhân thì ở phân xưởng, công trường là chủ yếu. Lắm khi tăng ca, vợ chồng cũng chỉ chạm mặt nhau chốc lát ở nhà, con cái đều phải gửi gắm về quê.

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà
Những ngôi nhà tạm bợ của người có thu nhập thấp

Hơn nữa, một số công nhân có cuộc sống nay đây mai đó, việc thuê nhà sẽ không khiến họ bị ràng buộc. Chưa kể đến chi phí nội thất, trang thiết bị đồ dùng gia đình, đó cũng là gánh nặng tài chính với những người có ý định mua nhà. Do đó, ở nhà thuê vài năm, đến khi tích góp đủ, có một số vốn nhất định rồi hẵng mua nhà sau vẫn được. Không vội gì mua đất, mua nhà rồi nợ nần, lãi suất chồng chất, áp lực lại tăng cao.

Vậy thì, nên thuê nhà hay mua nhà?

Vẫn còn có một giải pháp khác cho người có thu nhập thấp đó là “Nhà ở xã hội”. Nhiều tỉnh thành có khu công nghiệp tập trung cao như Bình Dương, Tp Hồ Chí Minh, Quảng Nam... hiện nay đang triển khai hệ thống này. Các dự án “Nhà ở xã hội” xây dựng nhằm hỗ trợ nơi cư trú cho công nhân, người lao động thu nhập thấp.

Mỗi căn hộ thường có mức giá dao động từ 100 đến hơn 300 triệu đồng, tùy vào khu vực, cơ sở hạ tầng mà chi phí khác nhau. Tuy nhiên đa phần đều có đầy đủ phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh. Công nhân có thể thuê với mức dài hạn lên đến 49 năm. Bên cạnh đó trong khuôn viên nhà ở xã hội còn có các dịch vụ đi kèm như giặt ủi, nhà trẻ, y tế, khu vui chơi... giúp nâng cao chất lượng đời sống. Đây cũng là một lựa chọn tốt cho những ai có thu nhập thấp.

Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà
"Nhà ở tập thể" giúp công nhân tiết kiệm chi phí 

Suy cho cùng, thu nhập thấp, công nhân lựa chọn thuê nhà hay mua nhà đều có những ưu điểm khác nhau. Có thể đối với công việc của người này, mua nhà là phù hợp, nhưng với người kia, ở nhà thuê vẫn tốt hơn. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu được mình cần gì và phải làm như thế nào.

Thực ra, không có quyết định nào đúng đắn, chỉ có lựa chọn phù hợp hay không. Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết làm thế nào để nâng cao tài chính thì có thể tham khảo thêm một số bài viết về “4 cách giúp công nhân thăng tiến, cải thiện thu nhập” của Tuyencongnhan.vn.

Ms.Công Nhân

4.1 (171 đánh giá)
Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà? Thu nhập thấp, công nhân nên thuê nhà hay mua nhà?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

5 kinh nghiệm lái xe taxi giúp tăng thu nhập

Bạn là tài xế taxi và đang loay hoay tìm kiếm các cách hay giúp lái xe tăng thu nhập? Tuyencongnhan.vn xin chia sẻ 5 kinh nghiệm bổ ích để bạn tham kh...

24.04.2018 4775

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Học Theo 12 Triết Lý Sống Của Jack Ma Nếu Bạn Đang Có Ý Định Khởi Nghiệp

Jack Ma là một trong những nhân vật nổi tiếng là người truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ. Mỗi bài diễn thuyết của ông đều mang đến rất nhiều th...

08.01.2018 3314

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Phân Loại 9 Nhóm Khách Hàng Giúp Dân Sales Chốt Deal Nhanh Chóng

Là một nhân viên sales, bạn thường làm gì để có thể chốt deal với khách hàng? Với những đối tượng khách hàng khác nhau, bạn thường chỉ dùng cùng một c...

05.01.2018 10522

9 Nấc Thang Dẫn Đường Đến Thành Công

9 Nấc Thang Dẫn Đường Đến Thành Công

Là một cá thể giữa vũ trụ bao la, bạn phải thành công thì mới được công nhận. Vậy điều gì giúp bạn thành công? Bài viết này, Tuyencongnhan.vn xin chia...

03.01.2018 8584