Phụ cấp là gì? Trợ cấp là gì? Phân biệt Trợ cấp - Phụ cấp thế nào?

17.12.2021 1394 hongthuy95

Ngoài lương thì các khoản phụ cấp, trợ cấp giúp thu nhập của nhiều lao động tăng cao đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người đến nay vẫn nhầm lẫn 2 chế độ này nên bị doanh nghiệp qua mặt, cắt xén bớt. Vậy phụ cấp là gì? Trợ cấp là gì? Phụ cấp và trợ cấp có khác nhau và khác nhau thế nào?... Nếu chưa trả lời được, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

phụ cấp là gì - trợ cấp là gì - phân biệt phụ cấp và trợ cấp thế nào

Nhiều công nhân bị mất các khoản phụ cấp, trợ cấp chính đáng vì thiếu hiểu biết

 

Nhiều tin tuyển nhân sự của doanh nghiệp có ghi rõ các khoản tiền chi trả cho người lao động nếu ứng tuyển thành công, bao gồm: lương cơ bản, các khoản phụ cấp, các khoản trợ cấp nếu có; ngoài ra còn có lương tháng 13 và nhiều chế độ hấp dẫn khác. Hiểu chính xác phụ cấp là gì - trợ cấp là gì giúp ứng viên cân nhắc quyền lợi để ra quyết định nộp hồ sơ và nhận lời làm việc hay không.

Phụ cấp là gì? Trợ cấp là gì?

+ Phụ cấp là gì?

Phụ cấp được hiểu là khoản tiền NSDLĐ hỗ trợ NLĐ hàng tháng để bù đắp lại các yếu tố về điều kiện lao động hay sinh hoạt, mức độ phức tạp của công việc… chưa được tính đến hay tính nhưng chưa đầy đủ, tương xứng trong lương.

+ Trợ cấp là gì?

Trợ cấp được hiểu là khoản tiền NLĐ được cấp/ nhận khi không thể hoặc phải ngừng lao động, được trích nhận theo tỷ lệ phần trăm từ số tiền mà NLĐ đã tham gia BHXH trong thời gian lao động.

Gọi tên những loại phụ cấp - trợ cấp thường gặp

Tùy thuộc vào chế độ của công ty và tính chất công việc của NLĐ để xác định các khoản phụ cấp - trợ cấp cần có, được cộng thêm vào lương cơ bản hàng tháng cho NLĐ. Dưới đây là một số loại phụ cấp - trợ cấp phổ biến và thường gặp nhất:

+ Các loại phụ cấp

Bao gồm:

- Phụ cấp trách nhiệm

- Phụ cấp thâm niên

- Phụ cấp thu hút

- Phụ cấp lưu động

- Phụ cấp khu vực

- Phụ cấp chức vụ

- Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

- Phụ cấp ăn trưa

- Phụ cấp xăng xe

- Phụ cấp tiền trọ

- ...

+ Các loại trợ cấp

Bao gồm:

- Trợ cấp ốm đau

- Trợ cấp thai sản

- Trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

- Trợ cấp thôi việc

- Trợ cấp hưu trí

- Trợ cấp tử tuất

- Trợ cấp thất nghiệp

phụ cấp là gì - trợ cấp là gì - phân biệt phụ cấp và trợ cấp thế nào

Tùy vào từng đối tượng lao động, tính chất công việc, tình trạng lao động sẽ có các khoản phụ cấp, trợ cấp tương ứng

Ai được hưởng phụ cấp - trợ cấp?

Tùy vào từng đối tượng NLĐ thỏa mãn các điều kiện quy định sẽ được hưởng các khoản phụ cấp - trợ cấp theo thỏa thuận với NSDLĐ và quy định của luật. Cụ thể:

+ Ai được hưởng phụ cấp?

Tùy thuộc vào từng đối tượng lao động, tính chất công việc mà NLĐ sẽ được nhận các khoản phụ cấp tương ứng. Khoản phụ cấp này được thể hiện rõ trong HĐLĐ và chi trả hàng tháng cùng với tiền lương.

+ Ai được hưởng trợ cấp?

Tùy thuộc vào từng đối tượng lao động và tình trạng lao động mà NLĐ sẽ được cấp/ nhận các khoản trợ cấp khác nhau. Chẳng hạn: phụ nữ sinh con hay lao động nam có vợ sinh con được nhận trợ cấp thai sản, người mất việc làm được nhận trợ cấp thôi việc và (hoặc) trợ cấp thất nghiệp, lao động bị bệnh theo danh mục quy định được nhận trợ cấp ốm đau…

Mức hưởng phụ cấp - trợ cấp ra sao?

+ Phụ cấp

Do công ty, doanh nghiệp, NSDLĐ quyết định, có thể có thỏa thuận với NLĐ đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tính chất lao động và điều kiện thực tế của công ty, doanh nghiệp đó. Mức hưởng được quy ra tiền mặt cụ thể hoặc theo tỷ lệ % tương ứng phù hợp.

+ Trợ cấp

Tùy thuộc vào từng chế độ BHXH khác nhau sẽ có mức trợ cấp khác nhau, thường được thiết kế theo tỷ lệ % tương ứng theo quy định.

Phân biệt phụ cấp - trợ cấp thế nào?

- Phụ cấp là một khoản tiền trong thu nhập của NLĐ nằm ngoài lương cơ bản, gần như bắt buộc doanh nghiệp, NSDLĐ phải cộng thêm vào thu nhập hàng tháng cho NLĐ nếu họ thuộc đối tượng được nhận khoản phụ cấp đó, đã được thỏa thuận rõ trong HĐLĐ. Trong khi đó, trợ cấp cũng là một khoản tiền ngoài lương nhưng không mang tính chất thường xuyên mà NLĐ phải đáp ứng các điều kiện tương ứng mới được nhận.

- Phụ cấp thường là một khoản tiền cố định hàng tháng trong khi trợ cấp được tính dựa vào tỷ lệ % lương trích đóng BHXH

- Phụ cấp do doanh nghiệp, NSDLĐ quy định mức hưởng và chi từ ngân sách của công ty trong khi trợ cấp được quỹ BHXH xét chi/ cấp cho NLĐ đủ điều kiện

- Đa số các khoản phụ cấp được tính trích đóng BHXH bắt buộc (trừ 15 khoản phụ cấp khác không tính đóng BHXH) trong khi trợ cấp thì không

- …

phụ cấp là gì - trợ cấp là gì - phân biệt phụ cấp và trợ cấp thế nào

Phụ cấp và trợ cấp là 2 khoản thu nhập hoàn toàn khác nhau

 

Rõ ràng, phụ cấp và trợ cấp là hai khoản thu nhập khác nhau mà NLĐ có thể được nhận nếu đủ điều kiện. Hy vọng những thông tin được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây là hữu ích, giúp NLĐ hiểu rõ phụ cấp là gì - trợ cấp là gì - phân biệt phụ cấp và trợ cấp thế nào… từ đó đối chiếu với các khoản thu nhập đã và đang được nhận để tự đánh giá quyền lợi của bản thân và đòi hỏi thêm nếu cần.

Ms. Công nhân

(Tham khảo và tổng hợp)

4.8 (58 đánh giá)
Phụ cấp là gì? Trợ cấp là gì? Phân biệt Trợ cấp - Phụ cấp thế nào? Phụ cấp là gì? Trợ cấp là gì? Phân biệt Trợ cấp - Phụ cấp thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 163