2 Mẫu Hợp đồng lao động chuẩn nhất có hiệu lực từ năm 2021

23.11.2020 5695 hongthuy95

Từ 1/1/2021, hợp đồng lao động (HĐLĐ) chỉ được lựa chọn và tiến hành giao kết theo 1 trong 2 hình thức, thay vì 3 loại HĐLĐ như hiện hành. Đó là những loại HĐLĐ nào? Mẫu HĐLĐ chuẩn ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

mẫu hợp đồng lao động chuẩn nhất có hiệu lực từ năm 2021
Từ 1/1/2021, HĐLĐ chỉ còn 2 loại là HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn

Chỉ còn 2 loại HĐLĐ từ năm 2021

Như Vieclamnhamay.vn đã đưa tin trước đó, từ 1/1/2021, Bộ Luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó quy định từ đây chỉ còn 2 loại HĐLĐ được Luật chấp nhận lưu hành, đó là: HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn.

Cụ thể:

- HĐLĐ xác định thời hạn: là loại hợp đồng có xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hợp đồng mà NSDLĐ và NLĐ đã ký kết, thời gian kéo dài hợp đồng có thời hạn không quá 36 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực.

- HĐLĐ không xác định thời hạn: là loại hợp đồng không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hợp đồng giữa NSDLĐ và NLĐ.

>>> Lưu ý: Khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn nhưng NLĐ vẫn tiếp tục ở lại làm việc thì:

- NSDLĐ và NLĐ phải ký kết HĐLĐ mới trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hết hạn. Trường hợp không tái ký thì HĐLĐ xác định thời hạn đó sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

- Trường hợp NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận ký kết HĐLĐ mới là HĐLĐ xác định thời hạn thì loại hợp đồng này chỉ được tái ký thêm 1 lần, sau đó, nếu NLĐ vẫn tiếp tục ở lại làm việc thì phải áp dụng ký HĐLĐ không xác định thời hạn, trừ một số trường hợp theo quy định.

Như vậy, từ nay, doanh nghiệp (DN), người sử dụng lao động (NSDLĐ) và người lao động (NLĐ) chỉ được phép thỏa thuận và giao kết 1 trong 2 loại HĐLĐ như trên theo quy định, thay vì 3 loại HĐLĐ như trước là HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ theo mùa vụ.

Tầm quan trọng của việc ký kết HĐLĐ

Việc tạo lập mối quan hệ thông qua việc giao kết Hợp đồng lao động có tầm quan trọng đối với cả NLĐ và NSDLĐ, làm cơ sở pháp lý để chi trả quyền lợi hay giải quyết mâu thuẫn nếu có giữa 2 bên. 

NLĐ làm việc có HĐLĐ với DN được DN đăng ký tham gia chế độ BHXH để hưởng đầy đủ các khoản trợ cấp, phụ cấp theo Luật, như trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc, trợ cấp thai sản khi sinh con hoặc xin con nuôi, trợ cấp ốm đau, trợ cấp tai nạn lao động, lương hưu...

Phía NSDLĐ cũng thường thông qua HĐLĐ để chi trả lương hàng tháng và đóng các khoản BHXH cho NLĐ, đồng thời đối chiếu xử lý kỷ luật khi có sai phạm, tranh chấp.

2 Mẫu Hợp đồng lao động chuẩn nhất

+ Nội dung cần có trong HĐLĐ

Dù là loại HĐLĐ nào thì khi soạn thảo cũng cần đảm bảo thể hiện đầy đủ và rõ ràng một số nội dung tối thiểu sau đây:

- Tên, địa chỉ của DN, NSDLĐ

- Họ tên, chức danh, địa chỉ của người đại diện ký HĐLĐ

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số CMND, số sổ lao động (nếu có) của NLĐ

- Công việc và địa điểm làm việc

- Loại HĐLĐ

- Thời hạn của HĐLĐ (nếu có)

- Chế độ làm việc và mức lương

- Nghĩa vụ và quyền lợi của NLĐ

- Nghĩa vụ và quyền lợi của NSDLĐ

- Điều khoản thi hành

mẫu hợp đồng lao động chuẩn nhất có hiệu lực từ năm 2021
HĐLĐ là căn cứ giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp về quyền lợi của NLĐ và NSDLĐ

+ Mẫu HĐLĐ xác định thời hạn

>>> Tham khảo và download mẫu HĐLĐ xác định thời hạn: Tại đây!

+ Mẫu HĐLĐ không xác định thời hạn

>>> Tham khảo và download mẫu HĐLĐ không xác định thời hạn: Tại đây!

* Lưu ý: 2 Mẫu HĐLĐ trên đây được áp dụng từ 1/1/2021 và mang tính chất tham khảo. DN, NSDLĐ và NLĐ có thể thỏa thuận để bổ sung và/hoặc thay đổi, sửa đổi các điều khoản trong HĐLĐ trong phạm vi tuân thủ những quy định của Luật, Bộ Luật lao động 2019.

Xác định và lựa chọn loại HĐLĐ để giao kết phù hợp có ý nghĩa quan trọng trong mối quan hệ lao động, đảm bảo quyền, lợi ích và nghĩa vụ hợp pháp của cả NLĐ và NSDLĐ, làm căn cứ giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh nếu có sau này. Hy vọng với 2 mẫu HĐLĐ được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích.

Ms. Công nhân

4.9 (559 đánh giá)
2 Mẫu Hợp đồng lao động chuẩn nhất có hiệu lực từ năm 2021 2 Mẫu Hợp đồng lao động chuẩn nhất có hiệu lực từ năm 2021

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 230

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 158

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 406

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 415