5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết

10.12.2018 2467 bientap

Khi bắt tay vào việc thiết kế bất kỳ sản phẩm nào, điều khiến các Designer quan tâm là làm thế nào để truyền tải thông điệp đến người xem một cách trực quan nhất. Và lời khuyên hữu hiệu nhất là tạo điểm nhấn cho nội dung chính. Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu 5 bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế bạn nhé!

5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết
Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế?

► Sử dụng đường dẫn dắt thị giác

Khi muốn người khác chú ý vào một thứ gì đó, chúng ta thường có thói quen hướng mắt hoặc chỉ tay về phía đối tượng. Designer có thể ứng dụng nguyên lý này - phục vụ mục đích làm nổi bật đối tượng thiết kế. Các đường thẳng, đường cong, đường zig zag… sẽ giúp tạo đường dẫn dắt thị giác cho ấn phẩm thiết kế.

Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế?
Poster quảng cáo sử dụng đường dẫn dắt thị giác

Với quảng cáo bánh trên đây, nhà thiết kế dùng đường dẫn thị giác là dòng sữa chảy cong từ trên xuống để người xem có cảm giác bị thu hút về phía những cái bánh - thể hiện sự hấp dẫn của chủ thể chính.

► Chú ý đến thói quen thị giác

Nhà thiết kế đồ họa cần phải nắm bắt được thói quen thị giác của người xem để sắp xếp các đối tượng theo trình tự tiếp nhận thông tin mong muốn. Thói quen đọc chữ của đa số người dân sử dụng bảng chữ cái Alphabet là từ trái sang phải và từ trên xuống dưới. Do đó, khi thiết kế - Designer cũng nên lưu ý thói quen này để sắp xếp các thành phần thiết kế theo trình tự đường zig zag; bên cạnh đó là các xu hướng nhìn hình ảnh trước – chữ sau, to trước – nhỏ sau, động trước – tĩnh sau…

► Phải tạo sự khác biệt

Tạo sự khác biệt cho một đối tượng so với phần còn lại là cách rất hữu hiệu để tạo điểm nhấn cho một ấn phẩm thiết kế. Và việc làm bật lên nét tương phản chính là phương pháp tạo sự khác biệt tốt nhất. Designer có thể tạo sự tương phản về kích thước (to – nhỏ), màu sắc (màu nóng – màu lạnh), chất liệu (cứng – mềm)… Với thủ pháp tạo sự khác biệt - thông điệp hay nội dung sẽ được thể hiện và truyền tải hiệu quả hơn.

Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế?
Banner quảng bá món ăn nhà hàng

Với banner quảng bá món ăn này, bạn có thể thấy được sự tương phản giữa sắc độ màu tối các ô thông tin và sáng của hình ảnh - khiến các món ăn trông nổi bật, bắt mắt và hấp dẫn hơn. Đó chính là sự khác biệt thu hút của banner này.

► Tỷ lệ vàng 1/3

Ngay từ thời kỳ Phục hưng, các họa sĩ đã biết đến những điểm mà mắt người xem thường có xu hướng lướt qua lướt lại nhiều lần – đó chính là các điểm mạnh. Điều đó có nghĩa là, nếu đặt các đối tượng quan trọng tại các điểm mạnh sẽ được chú ý hơn. Bằng việc chia khung hình làm 9 phần bằng nhau, 4 điểm mạnh chính là điểm giao nhau giữa các đường chia khung hình. Ngày nay, tỷ lệ vàng 1/3 được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hội họa – thiết kế đồ họa cho đến nhiếp ảnh – điện ảnh.

Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế?
4 điểm chấm tròn trong hình chính là 4 điểm mạnh

Với mục đích làm nổi bật hành động của chủ thể 2 chú chim cánh cụt, nhà thiết kế đã đặt chúng vào 1 trong 4 điểm mạnh của khung hình.

► Sử dụng khoảng trắng hiệu quả

Loại bỏ triệt để các chi tiết không quan trọng xung quanh đối tượng chính – để tạo không gian cho khoảng trắng cũng là cách bạn tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế. Khoảng trắng ở đây không phải là màu trắng mà được hiểu là không chứa bất kỳ thông tin gì. Khoảng trắng vẫn có thể là các hoa văn trang trí. Khi xung quanh sử dụng khoảng trắng vừa đủ, đối tượng chính sẽ không có đối tượng nào tranh giành điểm nhìn – và khi đó nó sẽ nổi bật hơn.

Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế?
Khoảng trắng được sử dụng hiệu quả giúp ấn phẩm trông ấn tượng hơn

Với “5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết” mà Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn ứng viên tìm việc thiết kế đồ họa mới vào nghề biết cách làm thế nào để các ấn phẩm mình tạo ra có điểm nhấn, truyền tải tốt thông điệp và gây được ấn tượng với người nhìn…

Ms. Công nhân

4.6 (36 đánh giá)
5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết 5 Bí quyết tạo điểm nhấn cho ấn phẩm thiết kế Designer cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

[Hiểu đúng để chọn đúng cho sự nghiệp của bạn] Trong môi trường nhà máy – khu công nghiệp, nhảy việc không còn là chuyện hiếm. Nhưng nhảy việc nhiề...

09.12.2025 49

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Trong môi trường nhà máy - khu công nghiệp, nhắc đến Bảo hộ lao động (BHLĐ) nhiều người vẫn nghĩ ngay đến hình ảnh một anh/chị “đi nhắc đội mũ” hoặc “...

08.12.2025 40

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng biết

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng...

Khi tìm việc hoặc làm việc tại nhà máy – khu công nghiệp (KCN), hiểu đúng các thuật ngữ chuyên ngành giúp công nhân nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm và c...

03.12.2025 73

Tiết lộ 05 ngộ nhận sai lầm về nghề QA/QC và sự thật ít ai biết

Tiết lộ 05 ngộ nhận sai lầm về nghề QA/QC và sự thật ít ai biết

Trong môi trường sản xuất, nhắc đến QA/QC nhiều người thường nghĩ ngay đến “bắt lỗi”, “làm khó sản xuất” hay “kiểm hàng cho đủ thủ tục”... Chính những...

02.12.2025 83