Cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ

16.11.2021 1796 hongthuy95

Đợi mãi tin nhắn báo số dư tài khoản của ngân hàng tăng lên nhờ được cộng tiền hỗ trợ Covid-19 từ quỹ BHTN nhưng chẳng thấy. Mới đây, điện thoại chị Thảo bỗng có tin nhắn từ số lạ cho hay chị đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ và cần truy cập vào đường link rồi đăng nhập theo hướng dẫn để nhận tiền. Kết quả, tiền không về mà còn có tin nhắn báo tài khoản bị trừ tận 35 triệu đồng.

cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ BHTN cho NLĐ
Không ít lao động nhẹ dạ bị lừa mất số tiền lớn từ số lạ báo hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN

Hỗ trợ Covid-19: kẻ nhận được thì vui, người khóc vì bị lợi dụng

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ quỹ BHTN san sẻ khó khăn kịp lúc cho phần đa NLĐ giữa thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, công việc và thu nhập của họ vẫn nhiều lao đao. Bởi, dù là 1 triệu 8 hay 3 triệu 3 đều “to” và có thể “cứu” một người về cả thể xác lẫn tinh thần. Vì họ có tiền để trang trải cuộc sống, có thêm niềm tin để tiếp tục đợi và tìm việc.

Nhiều người nhận được tiền hỗ trợ ngay từ tháng 10. Cũng có người đến nay vẫn chưa thấy tiền đâu. Họ vì vậy mà sốt ruột. Chính điều này tạo kẽ hở tâm lý cho những kẻ gian manh lợi dụng lừa đảo người lao động nhẹ dạ, dễ tin.

Chị Thảo là một ví dụ điển hình. Cách đây vài hôm, chị nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ báo rằng chị có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN đã đăng ký trước đó. Tuy nhiên, để nhận được tiền chị cần truy cập vào đường link được đính kèm trong tin nhắn, rồi đăng nhập vào và làm theo hướng dẫn. Nghĩ tiền sắp về tài khoản, thế là chị Thảo nhanh chóng làm theo. Nhấp vào đường link thì hiện ra dòng chữ “Chào mừng Quý khách đến với SmartBanking”, khá giống giao diện ngân hàng mà chị vẫn thấy mỗi lần giao dịch. Web yêu cầu chị nhập số điện thoại, mật khẩu, mã OTP. Sau khi làm theo thì ngay lập tức tin nhắn ngân hàng báo về tài khoản của chị vừa bị trừ đi 35 triệu đồng, giờ chỉ còn số dư là 254.159 đồng lẻ. Bàng hoàng, bủn rủn, chị Thảo biết mình bị lừa nhưng không dám nói ai.

Cùng “nhọ” như chị Thảo là một nam công nhân khác ở Hà Nội cũng cho hay vừa bị mất 99 triệu đồng trong tài khoản chỉ với một cú nhấp chuột vào đường link tương tự được gửi kèm trong tin nhắn đến từ đầu số lạ. Được biết, số tiền này được 2 vợ chồng anh tích góp để gửi về quê phụ bố mẹ già sửa lại căn nhà cấp 4 vốn xuống cấp 2 năm nay.

cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ BHTN cho NLĐ
Giao diện từ web xấu khá giống giao diện giao dịch của ngân hàng

 

cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ BHTN cho NLĐ
Tin nhắn báo tiền trong tài khoản bị trừ 35 triệu của chị Thảo

Cẩn thận với những tin nhắn từ đầu số lạ

Đại diện BHXH cho biết, từ cuối tháng 10 đến nay, đơn vị đã liên tục nhận được phản ánh của người lao động về vụ bị mất tiền vì nghĩ tin nhắn báo nhận hỗ trợ Covid-19 từ quỹ BHTN. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định không hề gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như thế đến bất cứ ai; đồng thời phát cảnh báo tới người lao động thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin và nôn nóng muốn nhận được tiền hỗ trợ. Trước những tin nhắn lừa đảo như thế này, phương thức chung thường là: gửi đến từ đầu số lạ (0563, 0528, 0582…), đính kèm đường link đăng nhập vào một website hay ứng dụng nào đó, yêu cầu đăng nhập và cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP… Nội dung có thể là: “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du dieu kien NHAN TIEN ho tro tu quy BH-TN. Bam vào www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KHONG DUOC CHAP NHAN” hoặc: “Ban da du dieu kien NHAN TIEN ho tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG DUOC CHAP NHAN!”… Tinh vi là đường link xấu này lại hiển thị giao diện gần như giống hoàn toàn với các trang giao dịch điện tử của ngân hàng mà người dùng đang sử dụng nên khiến người đó dễ mất cảnh giác rồi tin tưởng làm theo. Kết quả là như 2 trường hợp trên, tiền mất sạch mà hỗ trợ thì chẳng thấy đâu.

Ngoài nhắn tin, nhiều đối tượng còn chat nhanh qua zalo, facebook, mail; thậm chí gọi điện trực tiếp để thông báo tin và yêu cầu người nhận cung cấp thông tin cá nhân để nhận được tiền.

Việc để lộ thông tin cá nhân như thế này không chỉ khiến người lao động bị mất tiền oan với thẻ ngân hàng, mà còn có thể bị dùng để vay tín dụng, thế chấp, làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tài sản…

cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ BHTN cho NLĐ
Tin nhắn báo hỗ trợ nhận tiền từ quỹ BHTN được nhiều người chia sẻ

Làm gì để không bị lừa?

Rõ ràng, bình tĩnh để kiểm tra ngược vấn đề mà người nhắn/ gọi đang đề cập đến, cụ thể là hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN, giúp người lao động đánh giá tính chính xác và minh bạch của tin nhắn/ cuộc gọi; từ đó, cân nhắc xem có làm theo yêu cầy hay không để hạn chế rủi ro.

Tuy nhiên, cần nhớ rõ rằng, mọi tin nhắn từ cơ quan BHXH đều hiển thị chữ “BHXHVN” hoặc “BHXH [tên tỉnh]” tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn, các tin nhắn đến nếu không có coi như không phải.

Ngoài ra, phía BHXH cũng đã thông tin rõ tới người lao động, rằng hỗ trợ Covid-19 từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 sẽ được giải quyết từ tháng 10 đến hết 31/12/2021. Những lao động đủ điều kiện, đã hoàn thành hồ sơ theo quy định nhưng vẫn chưa nhận được tiền cứ yên tâm đợi thay vì nóng lòng rồi nhấp vào các đường link lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Trường hợp muốn tra cứu thông tin xem hồ sơ của mình đã được tiếp nhận chưa, mình có thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ không, đã được nhận chưa… có thể truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua app Vssid sẽ hiển thị kết quả mong muốn.

Nếu cần hỗ trợ thông tin hay phản ánh vấn đề liên quan đến BHXH có thể gọi đến hotline của BHXH Việt Nam: 1900 9068 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ BHTN cho NLĐ
Tin nhắn báo số dư tài khoản được cộng thêm từ quỹ BHTN

Ms. Công nhân

4.0 (480 đánh giá)
Cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ Cảnh báo mất tiền vì tin nhắn giả hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 45

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 242

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 161