Chính sách tiền lương cho công nhân: đừng lấy làm chiếu lệ

06.08.2016 3117 dothidiuhd

Tiền lương sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó giúp người lao động ổn định được cuộc sống và có tích lũy cho tương lai.

Tại hội nghị người lao động (NLĐ) được diễn ra vào trung tuần tháng 7, khi được hỏi vì sao lại đồng ý đưa thêm các khoản phụ cấp (chuyên cần, năng suất, tiền tay nghề) vào lương cơ bản (LCB), ông Phùng Đình Dũng - Giám đốc của Công ty TNHH Trí Dũng (chuyên về may gia công, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) - đã không ngần ngại và trả lời: “Đưa các khoản phụ cấp vào LCB sẽ khiến cho các chi phí trích nộp BHXH, BHYT, BHTN tăng, song điều đó cũng không quan trọng, bởi vì việc tạo động lực làm việc cho NLĐ mới chính là mong mỏi của cả ban giám đốc”.

Không nên quá tùy tiện

Mức LCB trung bình của gần 120 lao động hiện nay là khoảng 3,8 triệu đồng/tháng và nếu như cộng thêm các khoản phụ cấp (tổng cộng khoảng 600.000 đồng) thì sẽ tăng lên khoảng 4,4 triệu đồng. Với tập thể CN, đây chính là tin vui bởi vì quyền lợi khi tăng ca, đặc biệt là về BHXH, sẽ được cải thiện rõ ràng.

Thực tế, các khoản phụ cấp nói trên cũng đã được Công ty TNHH Trí Dũng duy trì kể từ khi thành lập ( khoảng năm 2010) song vẫn chưa được đưa vào LCB. Tháng 6 năm 2015, do khan hiếm đơn hàng, hơn 100 CN đã phải nghỉ để chờ việc. Để giảm được chi phí tiền lương, phòng nhân sự đã đề xuất cắt giảm đi các khoản phụ cấp. Khi lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý, bộ phận nhân sự cũng đã triển khai thực hiện và hậu quả của chính quyết định đột ngột này là phản ứng của cả tập thể CN. Qua đối thoại, ban giám đốc đã hiểu rằng, việc cắt giảm phụ cấp cũng đã vô tình đẩy CN vào cuộc sống khó khăn, bởi thực tế tiền lương chờ việc đã không đủ để họ có thể trang trải chi phí sinh hoạt. Khi ký văn bản hủy bỏ đi quyết định làm ảnh hưởng đến đời sống NLĐ, ông Dũng đã thừa nhận là đã nóng vội và xin lỗi tập thể người lao động. Đến khi sản xuất - kinh doanh ổn định, việc đầu tiên mà ban giám đốc nghĩ đến đó là bàn bạc với công đoàn cơ sở (CĐCS) đưa ra các khoản phụ cấp nói trên vào LCB nhằm động viên cho CN gắn bó lâu dài.

Khi giao kết hợp đồng lao động, một công ty có vốn đầu tư nước ngoài được đóng ở một quận ven TP.HCM cam kết là sẽ thưởng năng suất (từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng) nếu như CN làm vượt định mức. Thế nhưng, khi năng suất của CN tăng, ban giám đốc công ty lại tìm cách để đẩy định mức lên cao hơn và điều này đã khiến CN không theo kịp, dẫn đến có những tháng họ mất trắng những khoản thưởng này. Bất bình vì bị quá o ép, tập thể CN đã lãn công. Đến khi các cơ quan chức năng vào can thiệp, công ty này mới đồng ý điều chỉnh. “Các khoản thưởng có ý nghĩa giúp cho NLĐ cải thiện thu nhập, do vậy DN cần phải rõ ràng, minh bạch, có như vậy thì mới ổn định được quan hệ lao động”, một cán bộ CĐ cấp trên đã tham gia giải quyết tranh chấp đã khuyến cáo DN như vậy.

Chăm sóc thực tâm

Tại hội thảo về tiền lương do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức mới đây tại TP.HCM, đại diện nhiều CĐ cấp trên cơ sở tại TP.HCM đã phản ánh thực trạng: “Nhiều doanh nghiệp (DN) tăng lương cho lấy có thôi, chứ chưa thực sự động viên được người lao động (NLĐ) gắn bó lâu dài. Các khoản phụ cấp, trợ cấp tại DN chưa mang tính ổn định và lại không được đưa vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nên tâm lý làm việc của những người CN càng bất an. Nếu như đã chăm lo thì làm cho tới nơi, tới chốn, còn không thì cũng chỉ cần làm đúng luật”.

Theo ông Sy Sam Cau - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty TNHH Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp, TP.HCM), để ổn định được nguồn lực một cách lâu dài, người sử dụng lao động cần phải minh bạch chính sách tiền lương và công khai cho NLĐ được biết. Tại Công ty TNHH Huê Phong, từ nhiều năm qua, khi tiến hành xây dựng chính sách tiền lương, đãi ngộ, ban giám đốc cũng đều bàn bạc với CĐCS. Trên cơ sở đề xuất của CĐ và tình hình DN, cả hai phía đều sẽ thống nhất các điều khoản chăm lo và cụ thể hóa trong TƯLĐTT để có thể làm cơ sở thực hiện. Quyền lợi CN được hưởng được niêm yết công khai để họ có thể tự mình giám sát. Nhờ minh bạch trong chính sách tiền lương mà nhiều trôi năm qua, công ty không hề xảy ra tranh chấp lao động, đời sống CN ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Ở các DN như Công ty TNHH Quảng Việt, Công ty TNHH Hansae Việt Nam ( tại huyện Củ Chi) hay như là Công ty Hà Giang (quận Gò Vấp), nhờ chính sách tiền lương minh bạch cùng với chế độ đãi ngộ thỏa đáng mà đội ngũ lao động đã an tâm gắn bó, cống hiến rất lâu dài. Cả chủ DN và CĐCS luôn luôn coi trọng việc nắm bắt rõ tâm tư, nguyện vọng CN, từ đó phối hợp để hoàn thiện chính sách chăm lo, đãi ngộ, xem đó là một nền tảng để ổn định quan hệ lao động. “Các ý kiến đóng góp có liên quan đến quyền lợi số đông CN được CĐCS ưu tiên xem xét. Trên cơ sở tình hình sức khỏe của của DN, CĐCS sẽ đề xuất các chính sách tiền lương, đãi ngộ phù hợp trong quá trình đàm phán. Mục tiêu là phải hài hòa được lợi ích cả hai phía”, ông Trần Văn Hên - Chủ tịch CĐ Công ty Quảng Việt - đã cho hay.

Có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Những việc làm Bình Dương hấp dẫn

4.6 (426 đánh giá)
Chính sách tiền lương cho công nhân: đừng lấy làm chiếu lệ Chính sách tiền lương cho công nhân: đừng lấy làm chiếu lệ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 21

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 211

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 313

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 158