Công nhân tìm được việc làm sau khi thất nghiệp vì cắt giảm

24.11.2022 631 thanhphuongthaobctt

Giữa hàng nghìn người mất việc vì nhà máy, xí nghiệp cắt giảm nhân lực, một số công nhân đã tìm được việc làm mới nhờ nỗ lực của các ban ngành, trung tâm việc làm,.... Điều này là những tín hiệu đáng mừng giúp người dân vững tin kiên trì tìm kiếm một công việc phù hợp ở thành phố, trang trải cuộc sống và dành dụm mua sắm trong những ngày cuối năm.

Công nhân tìm được việc làm sau khi thất nghiệp vì cắt giảm

Kết nối doanh nghiệp cần tuyển dụng cho người lao động mất việc

Sau những ngày chờ đợi trong thấp thỏm, chị N. T. A., quê Hậu Giang đã được nhận vào làm thời vụ cho một xưởng may tư nhân. Còn chồng chị làm khâu gò cho công ty giày Thiên Lộc. Đây là những trường hợp người lao động bị cắt giảm được tạo điều kiện việc làm nhờ Phòng Lao động, Thương binh và xã hội quận 12 kết nối.

Cách đây 1 tháng, biết được thông tin hơn 800 người lao động của nhà máy Sun Kyoung bị cắt giảm hợp đồng lao động, lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và xã hội đã đề nghị những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ưu tiên nhận các công nhân bị mất việc trên.

Công ty giày Thiên Lộc là một trong những doanh nghiệp đăng ký nhận tiếp nhận công nhân mất việc của nhà máy Sun Kyoung. Với quy mô hơn 2500 người lao động, nhưng hiện nay công ty này đã lấp đầy đơn hàng đến tháng 6/2023. Sau tết, lượng lớn công nhân nghỉ việc chờ rút bảo hiểm nên nhà máy luôn cần đến 150 - 200 người lao động. Mặc dù thời điểm hiện tại tuyển dụng còn quá sớm nhưng nhận thấy tình hình thất nghiệp gia tăng, doanh nghiệp này đã chia sẻ việc làm, tranh thủ đào tạo nghề cho công nhân.

Các cán bộ Phòng Lao động Thương Binh Xã hội quận 12 sau khi nhận được thông tin những doanh nghiệp dừng hoạt động đã nhanh chóng chia sẻ đến các tổ chức, công ty khác đang có nhu cầu tuyển dụng hỗ trợ tìm việc mới cho người dân. Đặc biệt, những đơn vị này cũng nới rộng tiêu chí tuyển dụng để tạo điều kiện người lao động được nhận vào làm việc tốt hơn.

Một doanh nghiệp khác cũng đang có nhu cầu tuyển dụng lao động bị cắt giảm là Tổng công ty cổ phần may Nhà Bè (Quận 7). Hơn nữa, công đoàn người lao động đã trực tiếp kết nối với phòng lao động quận 7, Ban quản lý khu chế xuất - công nghiệp thành phố, công đoàn dệt may thành phố để kết nối người lao động tốt hơn.

Tổng giám đốc của doanh nghiệp may Nhà Bè khẳng định với những công nhân có trình độ tay nghề cao sẽ được đảm bảo mức thu nhập 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng (Bao gồm lương và phụ cấp). Đối với người lao động lớn tuổi, nhà máy, xí nghiệp sẽ sắp xếp các công việc phù hợp với năng lực, tình trạng sức khỏe. Công ty cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ cho người lao động ở xa như tìm nhà trọ, đưa đón xe. Người mới sẽ được hỗ trợ 500.000 tiền thuê trọ cho nửa năm đầu.

Nỗ lực của các cấp ban ngành

Lãnh đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương thường xuyên cập nhật các doanh nghiệp giảm đơn hàng, cắt giảm nhân lực kết hợp với thu thập thông tin những công ty đang có nhu cầu tuyển dụng lớn. Tất cả nội dung sẽ được phân loại theo địa bàn, ngành nghề và chuyển lại các cơ sở. Những cán bộ đoàn sẽ đưa những mẫu tin tuyển dụng đến các khu vực nhà trọ để công nhân được tiếp cận dễ dàng hơn.

Theo ý kiến của người đứng đầu Sở Lao động Thương Binh và Xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang có nhu cầu tuyển mới 43.000 người lao động ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất tiêu dùng phục vụ Tết Nguyên Đán.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm thành phố cũng tích cực nhận tin tức công nhân mất việc và nỗ lực kết nối với những doanh nghiệp, kết nối việc làm cho người lao động càng sớm, càng tốt. Đặc biệt, ở các công ty đang cắt giảm còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp gặp gỡ, phỏng vấn để dễ dàng hiểu rõ hơn về nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn của công nhân.

Công nhân tìm được việc làm sau khi thất nghiệp vì cắt giảm

Bên cạnh đó, những địa phương còn nỗ lực tạo ra các sàn giao dịch việc làm, điều phối cung cầu lao động phù hợp. Cụ thể, hơn 1800 người lao động ở Củ Chi thất nghiệp do cắt giảm hợp đồng nhưng nhờ thực hiện tốt các hoạt động tuyển dụng nên đã giải quyết việc làm cho hơn 1500 công nhân. Những nỗ lực đáng mừng này khiến cho người lao động càng có thêm động lực tìm kiếm việc làm, trang trải cuộc sống, gắn bó thêm vài tháng chờ đợi đến cuối năm.

Chương trình chuyển đổi nghề cho công nhân, lao động phổ thông

Ms. Công nhân (Tổng hợp)​

4.8 (188 đánh giá)
Công nhân tìm được việc làm sau khi thất nghiệp vì cắt giảm Công nhân tìm được việc làm sau khi thất nghiệp vì cắt giảm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 175

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 561

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 384

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36581