Hợp đồng lao động là gì? Vì sao phải ký hợp đồng lao động

24.10.2022 9786 hongthuy95

Bất kỳ một công việc được thỏa thuận nào cũng cần có Hợp đồng lao động (HĐLĐ). Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Vậy HĐLĐ là gì? Vì sao bạn phải ký HĐLĐ? Tất cả điều này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn. Mời bạn đọc cùng đón xem nhé.

HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG là gì? Vì sao bạn phải ký HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

Hợp đồng lao động là gì?

Theo quy định tại Điều 26, Chương IV Hợp đồng lao động:

“HĐLĐ là văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm có trả công, trong đó quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động được ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật lao động”.

Soạn thảo hợp đồng lao động và 5 điều cần biết

Vì sao bạn phải ký hợp đồng lao động?

Việc ký HĐLĐ sẽ mang lại cho bạn nhiều quyền lợi chính đáng. Cụ thể:

HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG là gì? Vì sao bạn phải ký HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?

- Không bị đuổi việc vô cớ

Bạn vẫn làm việc bình thường nhưng đột nhiên lại bị đuổi việc vô cớ là một trong những lí do vì sao bạn phải ký HĐLĐ. HĐLĐ là “bằng chứng” bảo vệ bạn trước những bất công vô lý của cấp trên về quyền lợi của mình.

Nếu bạn ký HĐLĐ, dù là loại HĐ nào đi chăng nữa thì khi muốn đơn phương chấm dứt HĐ, cấp trên phải nêu ra được cụ thể và chính xác lý do bạn bị đuổi việc.

Đồng thời, nếu cấp trên quyết định đuổi việc thì phải đảm bảo có báo trước một thời hạn cụ thể, nếu không, bạn có quyền khởi kiện đòi bồi thường!

Lưu ý: các lý do bị đuổi việc hay quy định về thời hạn báo trước đuổi việc đều được quy định lần lượt tại các điều 38, điều 42 Bộ Luật Lao động 2012.

- Không bị “quỵt” tiền

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP: “Khi Người sử dụng lao động trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng”.

Như vậy, khi bạn ký HĐLĐ, bạn sẽ không bị trả lương quá trễ. Đồng thời nếu trong HĐLĐ có thỏa thuận về quyền lợi tăng lương, thưởng thì người sử dụng lao động phải nghiêm túc thực hiện.

- Được hưởng trợ cấp thôi việc, mất việc

Bạn ký HĐLĐ và đến thời hạn kết thúc HĐ đúng luật, bạn sẽ được hưởng các trợ cấp thôi việc, mất việc. Theo đó, mức hưởng sẽ là:

  • TCTV = ½ tiền lương của 6 tháng liền kề * số năm (đủ 1 – dưới 6 tháng tính ½ năm, đủ 6 – 12 tháng tính 1 năm)
  • TCMV = 1 tháng tiền lương * số năm (ít nhất bằng 2 tháng tiền lương)

- Được hỗ trợ mua BHYT, BHXH, BHTN

Việc ký HĐLĐ đồng nghĩa với việc, lương của bạn hàng tháng sẽ được trích 1 phần vào việc đóng BHYT, BHXH, BHTN. Theo đó, mức đóng sẽ là:

  • BHXH: 8%
  • BHYT: 1,5%
  • BHTN: 1%
HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG là gì? Vì sao bạn phải ký HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG?
.

- Được đình công đúng quy định

Khi bạn bị xâm phạm về quyền lợi, bạn có quyền đình công theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động 2012. Việc đình công cần được tính toán kĩ, theo đúng quy định pháp lý nếu không bạn sẽ chịu những rủi ro không đáng có.

- Có nhiều chế độ riêng cho lao động nữ

Chế độ thai sản, những ngành nghề lao động nữ không được làm…là những chế độ ưu đãi riêng cho lao động nữ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, pháp luật cũng ban hành chế độ, chính sách thai sản cho lao động nam có vợ đang trong kỳ thai sản. Bạn nhớ tìm hiểu để tránh mất quyền lợi.

Mẫu hợp đồng lao động cho nhân viên nhà máy

Chính vì những lí do trên, Vieclamnhamay.vn hy vọng bạn đã có cho mình HĐLĐ đảm bảo quyền lợi khi cần thiết.

Ms. Công nhân

4.8 (528 đánh giá)
Hợp đồng lao động là gì? Vì sao phải ký hợp đồng lao động Hợp đồng lao động là gì? Vì sao phải ký hợp đồng lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 107

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 302

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 351

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 198