Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

20.04.2023 503 doantrangbc

Có rất nhiều người, kể cả những người đã, đang hay chưa từng làm công nhân đều có suy nghĩ rằng Công nhân chính là lựa chọn cuối cùng trong hành trình sự nghiệp của họ. Cụm từ “lựa chọn cuối cùng” ở đây sẽ đồng nghĩa với “bất đắc dĩ”.

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Lắng nghe câu chuyện của những sinh viên đại học, cao đẳng phải cất tấm bằng tốt nghiệp để đi làm công nhân, tất cả họ đều trải qua một chặng đường dài và  khó khăn với mong muốn tìm kiếm một công việc đúng chuyên ngành, có những người đã từng thử sức với nhiều công việc khác nhau như tiếp thị, bán hàng, thậm chí là đa cấp trước khi nộp hồ sơ vào những nhà máy may mặc, giày da, điện tử,... ở vị trí công nhân sản xuất. Và cũng không ít những học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường luôn đặt Công nhân ở cuối danh sách công việc mà họ sẽ theo đuổi. 

Điều này hoàn toàn dễ hiểu, đơn giản vì ai cũng muốn tìm kiếm được một công việc xứng đáng với công sức học hành, đào tạo, một công việc có tương lai, và khi không đạt được những ước mơ của mình thì họ chọn làm công nhân để giải quyết tạm thời nhu cầu về tiền bạc và việc làm trước mắt.

“Mình học đại học ngành sư phạm, ra trường cũng xác định không thể lập tức xin được một công việc đúng chuyên ngành, nên trong 2 năm đó mình vẫn bươn chải trên thành phố với đủ nghề: từ bán hàng, nhân viên kinh doanh, đi dạy thêm,... thế nhưng phần vì thu nhập không ổn định, phần vì ở nhà bố mẹ thúc giục muốn mình về quê, dù sao làm công nhân ở chỗ mình lương cao, có chế độ này chế độ kia, lại gần gia đình. Thế nên mình cũng khăn gói về quê, và trở thành công nhân đến giờ đã 3 năm” Thu Hà (28 tuổi), công nhân một công ty may tại khu công nghiệp Thanh Hóa tâm sự. Khi được hỏi rằng bạn có bao giờ có ý định nghỉ công việc hiện tại để đi tìm một nghề nghiệp khác hay không? “Có chứ ạ, nhiều là đằng khác ấy” Thu Hà trả lời một cách nhanh nhảu.

Trở thành công nhân không phải lựa chọn bất đắc dĩ cho tất cả mọi người, nhưng có thể là lựa chọn duy nhất cho những người không có nhiều cơ hội hoặc tùy chọn khác để kiếm sống. Nhiều người trở thành công nhân vì họ không có trình độ học vấn cao, kỹ năng chuyên môn hoặc mối quan hệ xã hội để tìm được một công việc tốt hơn. Công nhân lúc này chính một công việc mang lại nhiều lợi ích, bao gồm thu nhập ổn định, bảo hiểm xã hội.

Có bao giờ bạn từng thấy tự hào vì công việc của mình?

Có đến 99% công nhân trả lời “Chưa từng”,  2% còn lại có thể dừng ở câu trả lời “Không bao giờ” hay “Tại sao không?” “

“Tôi luôn tự hào vì làm công nhân hơn 20 năm, nuôi 2 đứa con ăn học thành tài cũng nhờ đồng lương công nhân. Mình làm công việc chân chính thì có gì mà phải xấu hổ.” Chia sẻ của Chú Hùng, một công nhân gắn bó 21 năm ở vị trí công nhân vận hành lò hơi, hiện tại sức khỏe kém nên chú đã xin ban lãnh đạo qua làm bảo vệ. Những người như chú Hùng không khó để bắt gặp, nhưng chủ yếu họ ở những thế hệ trước, những người nằm trong nhóm “lựa chọn duy nhất” như đã nêu ở trên.

Ở thời điểm khi ngành công nghiệp nước ta phát triển, các nhà máy hình thành, trở thành công nhân là một mong ước cháy bỏng của những người nông dân ngày đêm bán trụ vào những sào lúa, rau, khoai. Công việc ngày làm 8 tiếng tại các nhà xưởng  mang lại nguồn thu nhập ổn định để cuộc sống, giúp cho con cái có cơ hội học hành, giúp cho những người nông dân lam lũ biết được thế nào là làm công ăn lương. Đây không phải câu chuyện quá xa xôi, ngay thời điểm này ở nhiều vùng quê, Công nhân vẫn là công việc chân chính nuôi sống nhiều gia đình. Ấy thế nhưng để hỏi rằng họ có thấy tự hào về cuộc đời công nhân của mình không? Thì câu trả lời phần nhiều sẽ chỉ là những nụ cười.

Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

Trong cuộc sống, có thể bạn sẽ bắt gặp đâu đó trên báo đài, tivi, các nền tảng mạng xã hội những tấm gương doanh nhân thành đạt, những người nổi tiếng chia sẻ về cuộc sống vất vả mưu sinh của họ trước đây. Ở đó, có câu chuyện của những người đi lên từ vị trí công nhân và họ luôn cảm ơn vì những ngày tháng đó đã dạy họ nhiều điều để có được ngày hôm nay. Dù không chắc rằng ngay cái thời điểm đó - khi còn là một công nhân lao động với đồng lương đủ sống, sáng lên ca chiều xuống ca, những nhân vật đó cảm thấy tự hào với công việc của mình. Tuy nhiên họ đã cho thấy rằng, công nhân không phải là một công việc không có tương lai. Tương lai của bạn nằm trong tay bạn.

Sẽ chẳng ai có thể bắt một người phải tự hào về công việc mình đang làm. Nhưng một công việc chân chính là một công việc đáng được tôn trọng. Và dù cho có là lựa chọn duy nhất hay lựa chọn cuối cùng thì hãy luôn cố gắng hết sức mình.

Đoàn Trang

4.4 (484 đánh giá)
Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”? Liệu Công nhân sẽ mãi là nghề “bất đắc dĩ”?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Thợ phụ việc là gì? 4 gợi ý để từ thợ phụ lên thợ chính nhanh chóng nhất

Dạo một vòng các trang tin việc làm mọi người có thể bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng thợ phụ việc. Vậy thợ phụ việc là gì? Và làm cách nào để có thể...

09.12.2022 2298

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Kỹ sư trắc địa là gì? Bản mô tả công việc kỹ sư trắc địa đầy đủ nhất

Chúng ta có thể đã bắt gặp hình ảnh những kỹ sư cùng cây compa khổng lồ đang ngắm nghía, đo đạc gì đó trên đường hay một bãi đất trống. Đó chính là kỹ...

07.12.2022 819

Kỹ sư cơ điện là gì? Chi tiết công việc của kỹ sư cơ điện công trình

Kỹ sư cơ điện là gì? Chi tiết công việc của kỹ sư cơ điện công trình

Hầu như công trình xây dựng lớn nào hiện nay cũng cần đến tay nghề của người kỹ sư cơ điện. Nếu bạn chưa biết kỹ sư cơ điện là gì? Kỹ sư cơ điện công...

29.09.2022 16959

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC cho dân ngành

QA là gì? QC là gì? Tất tần tật những kiến thức cần biết về nghề QA - QC ch...

QA - QC là những thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể QA là gì? QC là gì? Nế...

20.09.2022 202677