Mô tả công việc kế toán thuế & 5+ điều hot nhất về nghề

13.10.2022 8323 bientap

Công việc của nhân viên kế toán thuế trong doanh nghiệp không quá phức tạp do mọi việc đều phải làm theo quy định về Luật thuế. Tuy nhiên, vị trí này yêu cầu phải thường xuyên cập nhật và am hiểu các luật thuế, chính sách thuế mới nhất. Vậy công việc chi tiết của kế toán thuế bao gồm những gì? Hãy tìm hiểu cùng Vieclamnhamay.vn nhé.​​

Mô tả công việc kế toán thuế & 5+ thông tin hot nhất về nghề

Nhân viên kế toán thuế

Kế toán thuế là những người thực hiện việc tính toán, khai báo thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ nhà nước quản lý hiệu quả nền kinh tế được chia thành các thành phần khác nhau. Đặc biệt, nhờ hoạt động của vị trí này góp phần giúp công ty ổn định hoạt động kinh doanh và báo cáo thuế an toàn, thuận lợi.

Bản mô tả công việc nhân viên kế toán thuế

Nhiệm vụ

Công việc chính

Hàng ngày

  • Với doanh nghiệp mới thành lập thì kế toán thuế cần lập tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế.

  • Hàng ngày tập hợp các hóa đơn, chứng từ kế toán (Hóa đơn đầu ra – đầu vào, Phiếu xuất kho – nhập kho, phiếu thu – phiếu chi, giấy báo có – giấy báo nợ, hợp đồng, báo giá, phiếu yêu cầu…) và tiến hành xử lý, sắp xếp, lưu trữ theo quy định.

  • Khi xử lý hóa đơn, chứng từ phải xem xét về tính hợp pháp, hợp lệ và hợp lý của các loại giấy tờ.

  • Có thể sắp xếp các giấy tờ theo loại chứng từ hoặc theo nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Dù sắp xếp theo kiểu nào thì cũng phải đảm bảo tiêu chí có hệ thống, theo trình tự thời gian và có thể so sánh được.

  • Lập bảng kê danh sách lưu trữ , bảo quản hóa đơn thuế. Với các loại chứng từ như đơn đặt hàng, hợp đồng, báo giá… không sử dụng làm căn cứ kê thai thuế, hạch toán ghi sổ thì chỉ cần lưu trữ tối thiểu 5 năm. Hóa đơn, Phiếu nhập kho – xuất kho, phiếu thu – phiếu chi,… là những chứng từ làm căn cứ kê khai tính thuế, phải hạch toán ghi sổ kế toán nên phải lưu trữ tối thiểu 10 năm. Còn với những loại chứng từ liên quan đến an ninh quốc phòng thì phải lưu trữ tối thiểu 20 năm.

  • Cập nhật và nắm bắt những chính sách thuế mới nhất.

Hàng tháng

  • Căn cứ vào các thông tin hóa đơn, chứng từ kế toán đã thu thập hàng ngày, đến cuối tháng, kế toán thuế có nhiệm vụ triển khai làm các báo cáo thuế cho tất cả các loại thuế mà doanh nghiệp đang áp dụng: lập tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

  • Phối hợp với kế toán tổng hợp đối chiếu các số liệu báo cáo thuế.

  • Tiến hành nộp các báo cáo thuế lên cơ quan thuế theo thời gian quy định và trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có vấn đề phát sinh.

  • Đối chiếu, kiểm tra các biên bản trả, nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế khi có phát sinh.

  • Làm các báo cáo kiểm tra thuế đột xuất.

  • Đề xuất các hướng xử lý đối với trường hợp cần điều chỉnh hóa đơn hoạch thanh hủy theo quy định của Luật thuế.

Hàng quý

  • Cuối mỗi quý, kế toán thuế tiến hành lập các tờ khai báo cáo Thuế theo quy định: tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN, tạm tính thuế TNDN theo quý, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

  • Tiến hành nộp các báo cáo thuế lên cơ quan thuế theo thời gian quy định và trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có vấn đề phát sinh.

Hàng năm

  • Đầu năm, triển khai việc nộp thuế môn bài theo mức quy định.

  • Cuối năm, làm báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế TNCN – TNDN, báo cáo thuế cho tháng 12, báo cáo thuế TNDN quý 4 nộp lên cơ quan thuế đúng thời hạn.

  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có vấn đề phát sinh.

  • Theo dõi tình hình nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của doanh nghiệp.

Các công việc khác

  • Tiến hành làm hồ sơ hưởng ưu đãi đối với những dự án mới, đăng ký kinh doanh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh.

  • Làm hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh.

  • Soạn các thông báo về nghiệp vụ quy định của Luật thuế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và phổ biến để cơ sở được biết.

  • Cập nhật và lập các giấy báo công nợ.

  • Thực hiện các công việc khác có liên quan đến thuế.

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán tiền lương & 5 thông tin quan trọng về nghề

Quy trình làm kế toán thuế cho doanh nghiệp

Quy trình thực hiện các thủ tục kế toán cho doanh nghiệp gồm những bước sau đây:

- Nhận giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tiến hành tạo tài khoản cho doanh nghiệp.

- Mua chữ ký số để kê khai và nộp thuế điện tử.

- Tạo tờ khai, nộp thuế môn bài.

- Tính thuế giá trị gia tăng và làm đơn theo mẫu nộp cho cơ quan thuế.

- Tổng kết tất cả các loại hóa đơn, chứng từ nhằm thực hiện báo cáo, nộp thuế.

- Dựa vào số liệu của hóa đơn, chứng từ thực hiện việc hạch toán sổ sách.

- Thực hiện đối chiếu các sổ sách và lập các loại báo cáo tài chính theo từng năm.

- In các loại sổ sách và ký đóng dấu.

- Lưu trữ các loại hóa đơn, chứng từ, sổ sách.

Với những doanh nghiệp đang hoạt động, kế toán thuế cần tìm hiểu quá trình tiếp nhận, bàn giao chứng từ, sổ sách kế toán khi làm kế toán thuế.

Yêu cầu công việc của kế toán thuế

Ở một số doanh nghiệp, vị trí kế toán thuế đòi hỏi ứng viên phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành kế toán, kết hợp với kinh nghiệm làm việc lâu năm ở vị trí này.

Bên cạnh đó, muốn ứng tuyển kế toán thuế thành công nên phải có đầy đủ kiến thức quy định về nộp thuế doanh nghiệp, bảo hiểm, hợp đồng, tiền lương,...

Muốn ứng tuyển thành công vị trí kế toán thuế, ứng viên phải đáp ứng những yêu cầu về trình độ, kỹ năng cần thiết như sau:

- Kỹ năng tính toán số liệu chính xác, hạn chế rủi ro sai sót.

- Chứng chỉ tin học văn phòng, sử dụng thành thạo công cụ excel, phần mềm kế toán,...

- Trình độ ngôn ngữ tiếng Anh: Một số nơi yêu cầu kế toán thuế cần phải biết viết báo cáo tài chính tiếng Anh. Vì thế, ứng viên nên trau dồi trình độ ngoại ngữ để gia tăng cơ hội tìm việc làm.

- Kỹ năng tư duy tốt với con số: Khả năng tư duy, phân tích tính toán số liệu phức tạp.

- Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian hợp lý: Khối lượng công việc nhiều nên kế toán thuế nên có kỹ năng phân bổ, sắp xếp các đầu việc một cách khoa học, xử lý công việc phù hợp.

- Khả năng chịu được áp lực lớn: Kế toán viên cần phải có kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân và duy trì phong độ trong công việc.

Mô tả công việc kế toán thuế & 5+ thông tin hot nhất về nghề

Mức thu nhập của kế toán thuế ở doanh nghiệp

Ngày nay, mức lương của kế toán thuế tại các doanh nghiệp sẽ dao động từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng tùy vào kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, quy mô cơ quan,... Những người mới bắt đầu vào vị trí này thường sẽ mức lương khởi điểm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu chịu cố gắng kiên trì nỗ lực trong thời gian dài, thu nhập của bạn sẽ tăng cao, có thể lên đến 12 - 15 triệu đồng/ tháng.

Tìm việc làm kế toán thuế ở đâu uy tín?

Hiện nay nhiều doanh nghiệp cần nhân sự giải quyết các vấn đề về thuế, tài chính cho nên cơ hội công việc kế toán thuế đang ngày càng rộng lớn hơn. Bạn có thể tìm kiếm việc làm qua trang mạng xã hội facebook, zalo, website. Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ bị lừa đảo, bạn nên lựa chọn những trang website uy tín, an toàn, việc làm đảm bảo.

Hiểu thấu được những nỗi lo này, Vieclamnhamay.vn là kênh tuyển dụng việc làm nhà máy tin cậy, liên kết với 32.000 nhà máy, xí nghiệp trong cả nước, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu bạn muốn tìm việc làm kế toán thuế, có thể truy cập: Tại đây.

Với những chia sẻ về mô tả công việc nhân viên kế toán thuế tại doanh nghiệp mong rằng ứng viên sẽ có thêm động lực, tự tin và vững bước trong hành trình tìm việc bản thân.

Ms.Công nhân

4.5 (235 đánh giá)
Mô tả công việc kế toán thuế & 5+ điều hot nhất về nghề Mô tả công việc kế toán thuế & 5+ điều hot nhất về nghề

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 564

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49461

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 385