Ngành điện lạnh thi khối nào? 3 bí mật nghề không phải ai cũng biết

27.10.2022 12964 bientap

Điện lạnh là một trong các ngành kỹ thuật được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Vậy nếu muốn học ngành này nên thi khối nào? Những điều bí mật trong nghề cụ thể như thế nào? Mức lương nghề điện lạnh có cao như lời đồn?... Nếu bạn đang tò mò muốn biết câu trả lời, đừng bỏ qua bài viết của Vieclamnhamay.vn dưới đây.

Ngành điện lạnh thi khối nào? 3 bí mật nghề không phải ai cũng biết

Ngành điện lạnh thi khối nào?

Hiện nay, theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn, hầu hết các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành điện lạnh như: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Sư phạm Kỹ Thuật TP.HCM, Cao đẳng công nghiệp Huế… đều xét tuyển chủ yếu theo 2 khối: A00 (Toán – Vật Lý – Hóa Học) và A01 (Toán – Vật Lý – Tiếng Anh). Ngoài ra, có một số trường cũng xét tuyển thêm các khối thi khác: D07 (Toán – Hóa học – Tiếng Anh), D90 (Toán – Tiếng Anh – Khoa học tự nhiên).

Những bí mật trong nghề điện lạnh ít ai biết

Bất kỳ nghề nào cũng có những điều ít ai biết. Với những người làm việc trong ngành điện lạnh, phải kể đến các vấn đề về: Điều kiện lao động vất vả, thu nhập theo thời vụ và rủi ro sửa chữa.

Thợ điện lành phải chấp nhận sửa chữa thiết bị trong thời tiết nắng nóng, trên tầng 4,5 cao chót vót, liên tục phải đối mặt với hiểm nguy xảy ra bất cứ lúc nào. Hơn nữa, có một số kỹ sư, công nhân phải mang theo đồ vật cồng kềnh, đục tường, leo tường,... Cho nên, những người làm việc trong nghề điện lạnh thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề như ngã từ trên cao xuống, sơ sẩy đứt tay chân, cháy nổ, giật điện, chói mắt, say nắng,...

Thu nhập của người làm việc trong nghề điện lạnh mang tính chất thời vụ. Vào những thời điểm mùa hè, khi tiết trời nắng nóng, dịch vụ này mới được khách hàng săn đón và sử dụng nhiều hơn. Thu nhập cũng cao hơn gấp 7 - 8 lần ngày bình thường. Mỗi ngày có thể 500.000 đến 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, vào mùa đông, dịch vụ liên quan đến máy lạnh ít dần đi mà chuyển sang các dụng cụ khác như: Lò vi sóng, bếp từ, bình nước nóng lạnh,... Vì thế, thu nhập của nghề điện lạnh cũng biến động theo.

Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ ngày càng tân tiến hơn, thợ điện lạnh đòi hỏi phải liên tục nâng cấp trình độ kinh nghiệm sửa chữa thiết bị tương ứng với thay đổi này. Bạn phải nắm rõ các nguyên lý hoạt động, các vấn đề thường gặp hoặc mới xuất hiện đối với các dòng thiết bị hiện nay để đưa ra hướng xử lý phù hợp, tránh mất thời gian và tốn kém chi phí cho khách hàng. Điều này cũng là một trong những cách tạo uy tín thương hiệu cho chính bản thân người làm nghề điện lạnh.

Mức lương nghề điện lạnh có cao như lời đồn

Nghề điện lạnh có mức thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng - cao hơn so với mặt bằng chung. Mức lương này sẽ gia tăng gấp 3 - 4 lần nếu trình độ kinh nghiệm ở mức cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn làm thợ điện lạnh cá nhân mức thu nhập sẽ gia tăng, đặc biệt là trong những thời điểm sử dụng máy lạnh nhiều như mùa hạ. Lúc này, các dịch vụ thuê, sửa chữa, lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa không khí, quạt mát, tủ lạnh,... đang ngày càng cao. 

Thực tế theo đuổi ngành điện lạnh không bao giờ rơi vào tình trạng rảnh rỗi. Bởi mùa nào cũng cần lắp đặt thiết bị. Mùa hè thì điều hòa, tủ lạnh còn mùa đông thì bình nóng lạnh, thiết bị gia đình khác. Tuy nhiên, tùy theo mức độ hư hỏng của đồ dùng mà mức chi phí sẽ khác nhau. Cụ thể, nếu hư bộ xả tuyết tủ lạnh phải thay mới mất khoảng 250.000 - 400.000 đồng, thay bộ lốc khoảng từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Còn nếu bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh mất khoảng 100.000 đồng, nạp gas khoảng từ 250.000 đồng.

Tương lai ngành điện lạnh

Theo các thống kê về thị trường việc làm, nhân lực ngành điện lạnh của nước ta hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Và theo dự báo trong tương lai sẽ càng tăng mạnh.

Ngành điện lạnh thi khối nào? 3 bí mật nghề không phải ai cũng biết

Những sinh viên ngành điện lạnh ra trường có thể làm việc cho:

  • Các tập đoàn lớn như: LG, Samsung, Daikin…

  • Các siêu thị, siêu thị điện máy: Big C, Lotte, Nguyễn Kim…

  • Các doanh nghiệp tư nhân chuyên sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh

  • Hoặc cũng có thể tự kinh doanh

Xem thêm: Kỹ sư điện lạnh là gì? Từ A đến Z về nghề điện lạnh ít ai biết

Thực tế cho thấy, sự xuất hiện ngày càng nhiều khu công nghiệp cộng với việc sử dụng các thiết bị điện lạnh phục vụ kinh doanh, đời sống càng cao khiến cho nhu cầu tuyển dụng lực lượng kỹ sư điện lạnh, công nhân điện lạnh, thợ sửa chữa điện lạnh,… hiện nay rất lớn. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng cả năm trời vẫn không tuyển đủ được số lượng lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Do đó mà các bạn sinh viên theo học ngành này hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội tìm kiếm việc làm. Hầu hết sinh viên ngành điện lạnh của các trường đại học, cao đẳng nếu đáp ứng những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng cơ bản đều được các doanh nghiệp săn đón. Vì thế, nếu bạn đang theo học ngành điện lạnh, hãy tự tin và kiên trì theo đuổi nghề này nhé.

Xem thêm: Học nghề sửa chữa điện lạnh, phải bắt kịp công nghệ mới​

Làm nghề điện lạnh cần trang bị những kỹ năng gì?

Muốn làm việc trong nghề điện lạnh, ứng viên cần đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng, trình độ kiến thức như sau:

- Nắm rõ tất cả kiến thức tổng quan về thiết bị điện lạnh như máy giặt, máy lạnh, phần mềm thuật toán trong thiết bị,...

- Thành thạo kỹ năng lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục sớm các vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả.

- Kỹ năng vận hành thiết bị đúng quy trình, kỹ thuật.

- Thành thạo dụng cụ chuyên dụng, bảo hộ lao động đúng kỹ thuật.

- Kỹ năng phân tích, kiểm tra đánh giá các phương án sửa chữa đúng cách.

- Kỹ năng hàn, lắp mạch đúng hạn chế rủi ro thiết bị gây ra.

Trên đây là những chia sẻ liên quan và 3 bí mật trong nghề điện lạnh ít ai biết. Hy vọng cùng với kiến thức tổng quan này, người lao động sẽ bền chí và vững tâm gắn bó với công việc này hơn.

Ms.Công nhân

4.5 (725 đánh giá)
Ngành điện lạnh thi khối nào? 3 bí mật nghề không phải ai cũng biết Ngành điện lạnh thi khối nào? 3 bí mật nghề không phải ai cũng biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 56

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 249

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 319

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 164