Ngành marketing - 1 lựa chọn hoàn hảo cho các bạn trẻ năng động
09.06.2016 2217 dothidiuhd
Lúc này, mỗi công ty đều không thể thiếu một đôi bàn tay chuyên nghiệp của bộ phận Marketing – những con người có những khả năng làm cho một sản phẩm vô danh của bạn được khách hàng biết đến, ghi nhớ, tin dùng cũng như là hết lòng bảo vệ và phát triển một thương hiệu giữa vô vàn rất nhiều những nguy cơ trong thị trường xã hội hiện đại.
Marketing – “Ngành khoa học về việc chinh phục khách hàng”
Philip Kotler - “người cha đẻ của ngành Marketing hiện đại” từng đã khẳng định: “Trong thế giới rất phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta ai cũng đều phải am hiểu về marketing. Kiến thức về marketing cho phép chúng ta xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị là một người tiêu dùng. Marketing sẽ đụng chạm đến lợi ích của mỗi con người chúng ta trong suốt cả một cuộc đời”.
Nhận định này đã giúp chúng ta phần nào hình dung được cái bản chất, vai trò của ngành Marketing. Đây cũng được xem là khoa học, nghệ thuật về việc chinh phục khách hàng, bao gồm một chuỗi các quy trình giao tiếp, tạo dựng các mối quan hệ và tạo ra được các giá trị nhằm thỏa mãn được nhu cầu, thị hiếu của mỗi người tiêu dùng.
Nhu cầu nguồn nhân lực Marketing càng ngày càng tăng cao
Mục tiêu cao nhất của ngành marketing chính là kiến tạo nên được chiếc cầu nối thật bền chặt giữa chính doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng. Quá trình này đã được vạch ra trong một thời gian dài, đòi hỏi phía các doanh nghiệp phải trang bị cho mình đội ngũ marketer để nghiên cứu thị trường, nghiên cứu các đối thủ và cả chính tiềm lực của đơn vị mình nữa, từ đó định vị được những hướng đi thật đúng đắn, hiệu quả, xác lập được chính vị thế của doanh nghiệp mình trên “bản đồ” kinh doanh rộng lớn.
Ngành học đang lên ngôi trong một nền kinh tế hiện đại
Trên bước đường để hội nhập quốc tế, nền kinh tế của Việt Nam đang có được những chuyển biến rất đa dạng cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp cả về số lượng lẫn về hình thức để hoạt động. Nhu cầu về tuyển công nhân, nguồn nhân lực Marketing cũng theo đó mà nhanh chóng tăng cao.
Không chỉ riêng các công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông, chuyên tổ chức sự kiện hay quảng cáo,…mà tất cả các doanh nghiệp hiện tại ở Việt Nam đều đang tìm cách để cho sản phẩm, dịch vụ của chính mình được định vị và có chỗ đứng trên các phân khúc thị trường kinh doanh và có thể tạo được dấu ấn trong lòng của khách hàng. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho ngành Marketing đang được xếp vào hàng “top” những ngành có thể hút nhân lực nhất trong khoảng thời gian gần đây.
Theo Trung tâm Dự báo về nhu cầu nhân lực và thông tin về thị trường lao động TP.HCM, từ nay cho đến năm 2020, ngành Marketing sẽ cần đến khoảng 10.000 lao động trở lên cho mỗi một năm. Kết quả khảo sát về thông số nhân lực trực tuyến tại Việt Nam cũng đã cho thấy, ngành Marketing vẫn đang tiếp tục dẫn đầu top trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất. Điều này cũng hứa hẹn Marketing sẽ là một chọn lựa ưu việt của rất nhiều bạn trẻ khi đang đứng trước vô số các ngành học liên quan đến các lĩnh vực kinh doanh và quản lý hiện nay. Vậy tại sao bạn lại không thử đặt mình vào lĩnh vực này để thử xem năng lực của bản thân và biết đâu bạn lại có thể thành 1 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này? Hãy tìm đến cái thị trường đang cần và đi đúng hướng, chắc chắn bạn sẽ thành công.
Để có thể bắt kịp được với trình độ nhân lực của thế giới, không gì khác hơn là bạn phải có sự nỗ lực thay đổi, nhà nước cần cải tiến các quá trình giảng dạy và học tập hiện tại tại các đơn vị giáo dục, đặc biệt là tại các trường đại học đang đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn của quốc tế. Nhận thức được điều này, UEF cũng đã xây dựng một chương trình đào tạo hiện đại, vừa phù hợp với thực tế và vừa đáp ứng được những nhu cầu rất khắt khe về nhân sự của ngành Marketing trong những thời kì đổi mới và hội nhập.
Tại UEF, ngành Marketing cũng được đào tạo khá là bài bản cùng với sự kết hợp hài hòa giữa cả lý thuyết và thực tiễn. Trong quá trình được đầu tư kiến thức, các sinh viên Marketing sẽ có được một thời lượng khá lớn để giải quyết những tình huống được giả định, các vấn đề về thực tiễn để phân tích, hoạch định các chiến lược Marketing… Từ các cơ sở ấy, các bạn sẽ dễ dàng nâng cao được khả năng phát triển và quản trị được thương hiệu, tổ chức được hệ thống thông tin marketing, xây dựng các kế hoạch truyền thông… nhanh chóng phát triển được kỹ năng nghiên cứu độc lập, kỹ năng ứng dụng khi được hòa nhập vào môi trường làm việc. Ngoài ra, phía Nhà trường còn xây dựng chiến lược hợp tác rất chặt chẽ với những công ty, tập đoàn uy tín để có thể đảm bảo nội dung chương trình đào tạo được bám sát nhu cầu thực tế của ngành.
Hiện nay có rất nhiều đơn vị chuyên đào tạo marketing, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình một môi trường thật phù hợp, kể cả là trường đời. Chúc các bạn thành công!