Nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì?

25.01.2018 8268 bientap

Bộ phận xuất nhập khẩu trong các công ty về xuất nhập khẩu hàng hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bộ phận này vừa đảm trách làm sao đưa hàng vào nội địa để tiêu thụ nhanh nhất vừa xuất bán hàng hóa cho các đối tác quốc tế với số lượng và giá cả tốt nhất. Hãy cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì nhé!

Nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì
Ảnh nguồn Internet

Với mỗi quy mô công ty lớn hay nhỏ mà sự phân chia công việc cho bộ phận xuất nhập khẩu sẽ khác nhau.

Nhưng nhìn chung, nghiệp vụ xuất nhập khẩu của doanh nghiệp bao gồm những công việc sau:

- Bộ phận xuất nhập khẩu tiến hành các hoạt động giao dịch, thương lượng, ký kết hợp đồng với nhà cung cấp trong nước hoặc đối tác nước ngoài.

- Làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết để xuất – nhập hàng như: hợp đồng mua bán, chứng từ xuất nhập khẩu, chứng từ vận chuyển, thủ tục thanh toán giá trị đơn hàng… để lưu thông hàng hóa nhanh chóng, tránh những thiệt hại về tài chính khi hàng hóa lưu tại cảng.

- Kết hợp với kế toán làm việc với ngân hàng thực hiện các thủ tục cần thiết mở L/C (Letter of Credit) để thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế.

- Trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa, bộ phận xuất nhập khẩu phải kiểm tra, đối chiếu hồ sơ hàng hóa với số lượng thực tế của lô hàng tại cửa khẩu.

- Theo dõi tiến độ công việc của từng đơn hàng để đảm bảo theo yêu cầu hợp đồng đã ký kết.

- Tìm kiếm nguồn khách hàng mới cung cấp những hàng hóa mà công ty đang muốn kinh doanh và những thị trường nhập khẩu hàng của công ty.

- Liên lạc thường xuyên với nhà cung cấp, khách hàng để biết phản hồi về hàng hóa, về tiến độ công việc và đưa ra những hướng giải quyết kịp thời khi có sai sót.

- Đề xuất những kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho công ty và lập báo cáo nội bộ, báo cáo cho cơ quan nhà nước.

Nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì
Ảnh nguồn Internet

Về tổng thể, công việc của bộ phận xuất nhập khẩu là thực hiện toàn bộ một quy trình để mua hàng hóa từ nước ngoài về hoặc bán hàng hóa cho đối tác nước ngoài.

Một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi phải có ngoại ngữ tốt, am hiểu các kiến thức chuyên ngành về thương mại quốc tế, hiểu biết về thị trường và hàng hóa. Ngoài ra, nhân viên xuất nhập khẩu còn phải là người nhanh nhẹn, có kỹ năng tổ chức công việc, xử lý tình huống và chịu được áp lực cao trong công việc. Do đó, mà một nhân viên xuất nhập khẩu với kinh nghiệm từ 5 – 7 năm có thể nhận mức lương hấp dẫn từ 12 - 20 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Top các công ty xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam

Ms. Công nhân

4.1 (711 đánh giá)
Nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì? Nghiệp vụ xuất nhập khẩu gồm những công việc gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 132

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 522

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 48240

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 358