Nhịn tiểu và 7 mối nguy hại đáng báo động cho công nhân

22.04.2020 2388 hongthuy95

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, ủ và (hoặc) phát bệnh, thậm chí tử vong là những tác hại nghiêm trọng đáng báo động từ việc nhịn tiểu mà công nhân, người lao động cần sớm nhận biết để ngưng ngay thói quen xấu này khi làm việc.

nhịn tiểu và các mối nguy hại đáng báo động cho công nhân
Nhiều công nhân có thói quen nhịn tiểu vì lười đứng dậy, đang dở việc hay lo giảm công suất...

Tại sao công nhân hay nhịn tiểu?

Nghiên cứu cho thấy, một người bình thường sẽ đi tiểu trung bình khoảng 8-10 lần/ ngày nếu sinh hoạt và ăn uống bình thường. Có nhiều nhất nửa lít nước tiểu (khoảng 2 chén nước đầy) được chứa trong bàng quang của một người trưởng thành. Khi sắp đạt đỉnh (dưới 600ml), các thụ thể siêu nhỏ trong bàng quang sẽ phát tín hiệu đến não bộ để thông báo rằng đã đến lúc cần đi vệ sinh. Tuy nhiên, vì lười đứng dậy, đang dở việc, lo giảm công suất làm việc hay chưa tìm được nơi giải quyết phù hợp… nhiều người, nhất là công nhân lao động quyết định nhịn tiểu. Lúc này, con người sẽ có khả năng kiểm soát bàng quang (trừ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hoặc người bị rối loạn tiểu tiện) ngăn tình trạng “tràn bờ đê” trong một thời gian nhất định. Hành động này khá phổ biến nhưng sẽ gây nên những tác động xấu đến cơ thể và sức khỏe người.

Những tác hại khôn lường khi nhịn tiểu

Khi một người nhịn tiểu, cơ vòng trong bàng quang sẽ đóng chặt lại để giữ nước tiểu không bị rò rỉ qua niệu đạo. Tuy nhiên, thời gian chịu đựng sẽ không quá dài. Nhịn tiểu lâu ngày có thể khiến cơ thể đối mặt với rất nhiều hệ quả nghiêm trọng về sức khỏe và tinh thần, gây nên những triệu chứng, bệnh xấu ở hiện tại và về sau. Cụ thể:

- Cơ thể khó chịu, không tập trung làm việc

Sẽ không ai cảm thấy thoải mái khi đang cố gắng kiểm soát “nỗi buồn” trong vài chục phút. Cơ thể bứt rứt, bụng căng cứng, tay chân lún cún, thiếu tập trung, thậm chí có thể bị són hoặc trào, “xả” ngay tại chỗ nếu không còn chịu nỗi nữa là những tác hại nhìn thấy đầu tiên khi nhịn tiểu. Thay vì cố nhịn thêm một chút để ráp nốt phần tay áo vào thân, lắp xong khối đồ chơi hoàn chỉnh nhưng lúc nào cũng khó chịu, thao tác thực hiện kéo dài… sao không đi đến nhà vệ sinh giải quyết đúng lúc rồi quay lại hoàn thành nốt công việc trong trạng thái phấn khởi và an toàn nhất?

- Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Thời gian nhịn tiểu của mỗi người không giống nhau. Một người có thể nhịn được khá lâu nhưng người khác lại chỉ được vài phút. Việc “trì hoãn” lâu hay mau phụ thuộc vào tình trạng mất nước, lượng nước đã uống và chức năng hiện tại của bàng quang. Càng nhịn lâu, bàng quang sẽ càng căng cứng đến mức không chịu nỗi, nước tiểu sẽ tràn qua niệu đạo gây nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, gây hại bàng quang, thậm chí thận; nữ giới có thể bị viêm âm đạo, viêm tử cung hay viêm nhiễm phụ khoa khác. Nước tiểu đục hoặc có màu máu, cảm giác nóng rát khi đi, hay buồn tiểu hơn, sốt nhẹ là những triệu chứng cơ bản cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn của đường tiết niệu.

- Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ gây viêm và đau đớn khi trữ nước tiểu. Cơ thể lúc này có xu hướng đi tiểu nhiều hơn (có khi hơn 60 lần/ ngày) nhưng lượng nước tiểu thường rất ít, kèm thêm khung xương chậu đau nhức, ảnh hưởng đến việc đi đứng hay ngồi, nằm khi làm việc, nghỉ ngơi. Đáng nói hơn là, hiện bệnh này chưa có thuốc điều trị dứt điểm mà chỉ dùng thuốc hỗ trợ để giảm triệu chứng.

Trường hợp nghiêm trọng hơn có thể khiến bàng quang suy yếu đến vỡ tung, nước tiểu sau đó sẽ nhanh chóng tràn vào ổ bụng, nếu không kịp thời điều trị sẽ có thể dẫn đến tử vong.

- Suy thận, sỏi thận

Nhịn tiểu khiến các độc tố hay chất thải không được lọc để loại bỏ ra ngoài cơ thể bằng đường tiểu tiện được, nhất là các cặn canxi làm hình thành những viên sỏi thận có nhiều kích cỡ và hình dáng gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh - lâu dần, sẽ bị suy thận. Triệu chứng nhận biết suy thận là xuất hiện các vết bầm tím, phân có máu, cơ thể mệt mỏi, tính khí thất thường và hay buồn ngủ.

nhịn tiểu và các mối nguy hại đáng báo động cho công nhân
Sỏi thận, suy thận là những mối nguy tiềm tàng chỉ vì nhịn tiểu thường xuyên và quá lâu

- Mất khả năng buồn đi vệ sinh

Có thể bạn chưa tin (vì chưa gặp phải) rằng nếu thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bàng quang bị suy yếu, ức chế việc phát tín hiệu đến não để nhận biết khi nào là thời gian thích hợp để đi vệ sinh; xuất hiện tình trạng tiểu trong vô thức, tiểu dắt, tiểu són vô cùng khó chịu. Về lâu dài, triệu chứng này có thể tạo nên tình trạng bí tiểu khi về già.

- Giảm ham muốn “chuyện chăn gối”, gây vô sinh

Với nam giới, thói quen có hại này sẽ ức chế thần kinh, gây rối loạn chức năng cương cứng làm xuất tinh sớm, giảm hưng phấn khi quan hệ tình dục. Phụ nữ nhịn tiểu sẽ gây ức chế lên vùng xương chậu, cổ tử cung và bộ phận sinh dục khiến “việc yêu” bị giảm hưng phấn, thậm chí gây đau đớn. Nguy hiểm hơn, không giải quyết khi cần làm bàng quang tích trữ quá nhiều chất lỏng, phình to ra và chèn ép tử cung, khiến tử cung khó trở về lại vị trí cũ, có khả năng gây vô sinh.

- Nguy hiểm cho phụ nữ có thai

Người bình thường nhịn tiểu đã nguy hại, phụ nữ mang thai càng đặc biệt nguy hiểm. Bởi, khi mang thai, tử cung giãn ra và chèn ép lên bàng quang khiến lượng nước tiểu có thể tích trữ tối đa bị giảm nên thường xuyên muốn đi vệ sinh hơn. Nhịn tiểu ngoài gây nên những nguy hại trên đây, mẹ bầu còn có thể bị nhiễm trùng huyết, suy thai, sinh non, tệ hơn là chết lưu nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Công nhân nên làm gì để không gây hại cho sức khỏe và công việc?

- Đi tiểu ngay khi có nhu cầu

- Nếu muốn hạn chế số lần đi tiểu lại thì có thể uống ít nước, nhưng không được ít hơn 2l/ ngày, uống quá ít sẽ gây táo bón, mất nước, cơ thể thiếu sức sống…

- Hạn chế ăn, uống các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu, cam, bưởi… trước giờ vào ca khoảng 1-2 tiếng

- Đứng, ngồi làm việc đúng tư thế để giảm áp lực lên bàng quang gây hại

- Thực hiện khám sức khỏe định kỳ, quan tâm đến sức khỏe bản thân để kịp thời phát hiện các triệu chứng bệnh nếu có

- …

nhịn tiểu và các mối nguy hại đáng báo động cho công nhân
Công nhân cần đi tiểu ngay khi có nhu cầu, không cố nhịn sẽ gây hại cho sức khỏe

Bạn sẽ không còn khư khư lối hiểu biết sai lầm khi cho rằng nhịn tiểu là việc nhỏ và vô hại cho sức khỏe bởi nhiều mối nguy hại tiềm ẩn đáng báo động trên đây. Tốt nhất, hãy đi khi cần, tuyệt đối không ức chế bản thân để tránh mắc phải những hệ quả xấu không mong muốn.

Ms. Công nhân

4.5 (435 đánh giá)
Nhịn tiểu và 7 mối nguy hại đáng báo động cho công nhân Nhịn tiểu và 7 mối nguy hại đáng báo động cho công nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 120

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 278

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 131

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82