Sampling là gì? Vì sao Sampling thường được tổ chức trong các siêu thị?
17.05.2021 2520 bientap
Sở hữu nhiều lợi thế truyền thông, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chọn tổ chức Sampling trong các siêu thị hay chợ truyền thống để tiếp cận người tiêu dùng. Nếu bạn chưa biết Sampling là gì thì tìm hiểu cùng Tuyencongnhan.vn nhé!
► Sampling là gì?
Sampling là hoạt động phát sản phẩm dùng thử miễn phí cho người tiêu dùng để quảng bá sản phẩm hay thương hiệu đến gần hơn với khách hàng mục tiêu, nhằm tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Sampling là một trong các hình thức Marketing phổ biến hiện nay.
► Các hình thức Sampling hiện nay
Hình thức Sampling |
Đặc điểm |
Door to Door |
- Đến tận nhà để phát sản phẩm dùng thử cho khách hàng tiềm năng (có điều kiện sử dụng lâu dài các sản phẩm của doanh nghiệp) - Thể hiện được tính cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng - Tốn kém chi phí và công sức thực hiện |
Face to Face |
- Nhân viên PG giới thiệu và phát tặng sản phẩm dùng thử tại những địa điểm thu hút nhiều người qua lại - giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách mua hàng - Có thể có Mascot vui nhộn thu hút người xem, tổ chức các trò chơi - văn nghệ… - Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, trong đó có khách hàng tiềm năng mong muốn |
Online Sampling |
- Phát sản phẩm dùng thử cho người nhận đăng ký online trước - Khi yêu cầu được duyệt thì sản phẩm Sampling sẽ được giao cho khách hàng - Doanh nghiệp có được hồ sơ khách hàng trải rộng nhiều độ tuổi, sở thích - Khả năng cao các mẫu thử sẽ đến được tay khách hàng tiềm năng |
Bên cạnh việc phát sản phẩm dùng thử, nhiều doanh nghiệp còn áp dụng hình thức đổi quà: đổi vỏ hộp sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới hay đổi giấy vụn lấy sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường.
► Khi nào doanh nghiệp cần Sampling?
- Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, muốn giới thiệu cho nhiều khách hàng biết đến
- Cần tìm kiếm và mở rộng nguồn khách hàng mới cho sản phẩm đang kinh doanh
- Muốn xây dựng sự tin tưởng nơi người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm
- Muốn nhận được đánh giá khách quan từ phía người sử dụng sản phẩm - chứng minh chất lượng sản phẩm
- Thu thập cảm nhận của người tiêu dùng phù hợp với thị hiếu khách hàng để có thêm ý tưởng cải thiện chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn…
► Vì sao Sampling thường được tổ chức trong các siêu thị?
Khi đi siêu thị, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên PG đứng phát sản phẩm mẫu hoặc bê khay thức ăn mời khách hàng dùng thử để trải nghiệm chất lượng. Đó chính là hoạt động Sampling. Sở dĩ nhiều doanh nghiệp chọn tổ chức Sampling trong các siêu thị là vì:
- Siêu thị là nơi bày bán rất nhiều sản phẩm, hàng hóa khác nhau từ đồ ăn, thức uống cho đến mỹ phẩm
- Hàng ngày có rất nhiều khách hàng đi siêu thị nên doanh nghiệp có càng nhiều cơ hội tiếp cận được khách hàng mục tiêu
- Nhiều khách hàng đi siêu thị thường bị thu hút bởi những hoạt động thú vị - nổi bật và có tâm lý muốn được nhận quà miễn phí
- Không gian trong siêu thị mang tính “tập trung”, các hoạt động Sampling dễ thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng…
Ngoài ra, bên ngoài các tòa nhà - chợ truyền thống hay tiệm tạp hóa… cũng là địa điểm hay được các doanh nghiệp lựa chọn tổ chức hoạt động phát sản phẩm dùng thử theo hình thức Face to Face.
► Những lưu ý cần biết khi tổ chức Sampling
- Khi có kế hoạch tổ chức Sampling tại các khu chung cư, địa điểm công cộng… cần làm thủ tục xin phép cơ quan quản lý văn hóa tại địa phương
- Khi làm Sampling trong siêu thị thì không cần xin phép nhưng phải liên hệ thuê địa điểm
- Nhân viên tham gia Sampling phải là người có kỹ năng tư vấn, thuyết phục khách hàng, năng động, niềm nở với mọi người
- Cẩn kiểm tra cẩn thận và đưa đầy đủ hàng hóa - vật dụng cần thiết đến địa điểm tổ chức Sampling
- Kết thúc chương trình phát sản phẩm mẫu cần làm báo cáo Sampling tổng hợp số lượng, phản hồi, hình ảnh… để có kế hoạch triển khai hoạt động Marketing trong tương lai.
Trên thực tế, theo khảo sát, có đến 81% người tiêu dùng sẽ dùng thử các sản phẩm được phát Sampling miễn phí. Nhưng yếu tố quyết định họ có mua hàng hay không nằm ở chất lượng và giá cả của sản phẩm - cho nên đó là điều doanh nghiệp cần quan tâm khi phát triển bất kỳ sản phẩm mới nào.
(Theo Brands Vietnam)
Ngành quản lý bán hàng siêu thị là gì? Và 7 thông tin hữu ích cần biết