Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

18.12.2023 406 hongthuy95

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp này dự kiến chi hàng tỷ đồng mỗi tháng để chi tăng lương cho công nhân, từ 1/1/2024 này.

tăng lương, duy trì thưởng tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đảm bảo thu nhập cho công nhân để giữ chân họ

Đơn hàng khan hiếm, sản xuất khó khăn, doanh thu sụt giảm nhưng nhiều doanh nghiệp cho hay vẫn nỗ lực tăng lương, duy trì các khoản thưởng lễ-Tết cho người lao động để bù trượt giá và giữ chân họ ở lại.

Theo đó, từ 1/1/2024, lương cơ bản của hơn 37.000 lao động thuộc Công ty TNHH Chansing Việt Nam (Đồng Nai) sẽ được áp dụng tăng thêm 150.000đ/công nhân. Tổng kinh phí chi ra để tăng lương vào khoảng 5,7 tỷ đồng mỗi tháng. Nghĩa là, từ năm sau, lương cơ bản của công nhân mới tại đây sẽ ở mức gần 5,5 triệu đồng/tháng, cao hơn khoảng 750.000đ so với mức lương tối thiểu vùng I đến thời điểm hiện tại.

Chủ tịch Công đoàn công ty này cho hay: chịu ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế, đơn hàng sản xuất giày của nhà máy từ đầu năm đến nay giảm khoảng 20% so với trước. Tình hình sản xuất khó khăn, doanh thu giảm mạnh, tuy nhiên, lãnh đạo công ty vẫn nỗ lực sắp xếp công việc cho công nhân, lao động để đảm bảo thu nhập, bù trượt giá và giữ chân họ ở lại làm việc đợi phục hồi.

Ngoài ra, công ty cũng duy trì mức thưởng Tết 2024 cho người lao động như khi làm ăn thuận lợi.

Tương tự Changsing Việt Nam, gần 1.500 lao động Công ty TNHH VikkiVina thuộc KCX Tân Thuận (Q.7) cũng được tăng lương, mức tăng 5-6%, khoảng 200.000đ/người từ đầu năm sau. Đại diện Công đoàn công ty cho biết, đây là mức bù trượt giá để đảm bảo lương công nhân ở mức đủ chi tiêu. Tùy thuộc vào vị trí làm việc, xếp loại, bậc lương mà lao động tương ứng sẽ được tăng thêm các khoản liên quan vào tổng thu nhập hàng tháng.

Như vậy, từ đầu năm 2024, tiền lương trả cho công nhân mới, chưa bao gồm tăng ca của Vikki vào khoảng 7,3 triệu đồng/tháng. Lao động thâm niên, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ nhận được mức lương cao hơn thế. Chưa hết, Tết 2024, công ty thông báo sẽ thưởng bình quân 2 tháng lương kèm theo phần quà trị giá 600.000đ cho mỗi lao động.

Được biết, VikkiVina là công ty sản xuất dụng cụ y tế. Mặc dù là ngành hàng thiết yếu, song doanh nghiệp này cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế nên từ đầu năm ghi nhận mức giảm công suất 1.000 sản phẩm/tháng.

tăng lương, duy trì thưởng tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm
Nhiều doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng lương cho công nhân từ đầu năm 2024

Nhân sự sẽ chuyển dịch khi gặp khó khăn

Đây là cảnh báo của chuyên gia ManpowerGroup Việt Nam trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cho biết đang cân nhắc ra quyết định tăng hay giảm lương của người lao động khi tình hình kinh tế chung vẫn đang suy thoái.

Theo chuyên gia, thời điểm này các doanh nghiệp cần tính tới phương án tăng lương để thu hút nhân sự mới, giữ chân nhân sự giỏi. Thực tế khảo sát của tổ chức này chỉ ra thu nhập chính là yếu tố hàng đầu khiến người lao động gắn bó với doanh nghiệp, đặc biệt là trong lúc khó khăn, khủng hoảng việc làm và thu nhập như hiện tại. Nghĩa là, một khi nhận thấy thu nhập trong tương lai gần không còn ổn nữa, họ rất có thể sẽ chuyển dịch, nghỉ việc chuyển sang công ty khác, thậm chí ngành - lĩnh vực khác tiềm năng hơn.

Sự thật là phần lớn doanh nghiệp quy mô đều sẽ có nguồn dự phòng để tăng lương cho người lao động. Chưa kể, từ giữa năm ngoái, các doanh nghiệp cắt giảm nhân sự sẽ có quỹ lương dư ra, nay dành tăng lương cho nhóm lao động được giữ lại là phù hợp và cần thiết.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, doanh nghiệp đúng là cần nỗ lực tăng lương để giữ chân nhân sự, thì ở chiều ngược lại, lao động cũng cần nâng cao trình độ, tay nghề, trách nhiệm và đạo đức nghề, tăng năng suất để nhà máy hoạt động đạt hiệu quả sản xuất cao hơn.

(Theo VnExpress)

Xem tất cả
4.0 (890 đánh giá)
Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 218

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 144

USP là gì? Khám phá 5 bước quan trọng để xác định USP cho sản phẩm của bạn

USP là gì? Khám phá 5 bước quan trọng để xác định USP cho sản phẩm của bạn

USP chính  là một yếu tố không thể thiếu đối với mọi doanh nghiệp, bất kể bạn đang kinh doanh online, offline hay cả hai. Tuy nhiên, không phải ai cũn...

11.09.2023 363

Tổng hợp 7 cách tính lương cho NLĐ mà 99% DN đang áp dụng

Tổng hợp 7 cách tính lương cho NLĐ mà 99% DN đang áp dụng

Lương thưởng là 1 trong những yếu tố tiên quyết để NLĐ lựa chọn công việc và gắn bó lâu dài với DN. Chuyện tính lương theo cách nào, cách tính cụ thể...

08.09.2023 836