Thị phần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, doanh thu – lợi nhuận Thaco Trường Hải giảm sâu

04.08.2017 3002 bientap

Mới đây, công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã công bố kết quả kinh doanh quý II năm 2017 với doanh thu và lợi nhuận đều đồng loạt giảm sâu. Nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh của “đại gia ô tô lớn nhất Việt Nam” đi xuống là do thị phần rơi vào tay những nhà đầu tư ngoại: Toyota, Mercedes, Honda…

Thị phần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, doanh thu – lợi nhuận Thaco Trường Hải giảm sâu
Ảnh nguồn Internet

Theo đó, so với cùng kỳ năm 2016, doanh thu từ hoạt động bán ô tô của Trường Hải chỉ đạt hơn 11.500 tỷ đồng - giảm 19,7%; cùng với đó lợi nhuận chỉ cán mốc 1.200 tỷ đồng – giảm 39,2%.

Theo số liệu của VAMA – Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe nhập khẩu tăng 15% trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước lại giảm 6%. Với riêng Thaco Trường Hải, số lượng xe bán ra đã giảm đến 5.300 chiếc so với cùng kỳ 2016.

Mặc dù doanh thu giảm nhưng chi phí liên tục tăng cao đã khiến lợi nhuận của Thaco giảm sâu: chi phí lãi vay tăng 16,1%; chi phí bán hàng tăng 23,2%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp đôi.

Trái ngược với tình hình kinh doanh “đổ dốc” của Thaco, hầu hết các hãng xe ngoại đều đồng loạt tăng trưởng. Doanh số bán xe của Toyota – đối thủ lớn nhất của Trường Hải đã tăng gần 4.800 chiếc, tương ứng với mức tăng 19%, qua đó giúp thị phần của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản này tăng lên 23,6%. Trong khi thị phần của Thaco từ 41,5% giảm còn 38,1%.

Ngoài hãng Toyota, doanh số bán xe của: Mercedes-Benz, Honda, Ford, Mitsubishi, GM Việt Nam… đều tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù thời điểm đón “bão hội nhập ô tô” (Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean giảm còn 0%) năm 2018 còn chưa đến nhưng “đại gia ô tô lớn nhất Việt Nam” này đang tỏ ra hụt hơi so với những đối thủ ngoại. Bản thân Thaco đã chấp nhận hy sinh tỷ suất lợi nhuận, đi tiên phong trong việc giảm giá xe để kích “nhu cầu” - mục đích để tăng sản lượng tiêu thụ, thế nhưng tình hình kinh doanh lại không như mong đợi.

Liệu rằng Trường Hải sẽ sớm lấy lại “đẳng cấp” hay kéo dài “phong độ như thế này”, hãy để các báo cáo kinh doanh của quý III, quý IV của Thaco trả lời…

Xem thêm: Công nhân lắp ráp ô tô Trường Hải nhận lương bao nhiêu?

Ms. Công nhân

4.8 (918 đánh giá)
Thị phần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, doanh thu – lợi nhuận Thaco Trường Hải giảm sâu Thị phần rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, doanh thu – lợi nhuận Thaco Trường Hải giảm sâu

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phận Shipper lắm đơn nhiều kiếp nạn

Phận Shipper lắm đơn nhiều kiếp nạn

Chọn làm Shipper được - mất có đủ. Được thì vui vẻ nhận nhưng sao những cái mất cứ ngày một lớn. Mất tiền công, bù tiền túi đơn hàng, tốn thêm tiền xă...

14.02.2025 141

Samsung rót tiếp vốn mở rộng đầu tư AI, bán dẫn tại Việt Nam

Samsung rót tiếp vốn mở rộng đầu tư AI, bán dẫn tại Việt Nam

Được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, Tập đoàn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, trí tuệ nhân...

13.02.2025 78

Muôn thuở chuyện thưởng Tết: Doanh nghiệp né - Công nhân kêu trời

Muôn thuở chuyện thưởng Tết: Doanh nghiệp né - Công nhân kêu trời

Có lên bài “Đuổi việc công nhân để né thưởng Tết có thể bị phạt tù đến 3 năm” mới vô tình biết được, phía sau những giờ tăng ca, tìm việc làm thêm mon...

16.01.2025 2527

Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

Tết có trở thành “gánh nặng” với công nhân?

Mức lương công nhân vốn ngày thường chỉ đủ lo cho cuộc sống gia đình, Tết đến ai cũng mong chờ tiền thưởng từ công ty để trang trải. Ấy vậy mà tình tr...

26.11.2024 675