PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

21.09.2023 36565 bientap

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu thuật ngữ này cũng như bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy.

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trước bối cảnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là một yếu tố quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Để đảm bảo chất lượng này, các công ty thường áp dụng nhiều phương pháp kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất và cung ứng, và PQC là một trong những phương pháp quan trọng đó.

► PQC là gì?

PQC là viết tắt của Process Quality Control, dịch ra tiếng Việt có thể hiểu là "Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất." Đây là một hệ thống kiểm soát chất lượng được áp dụng liên tục trong suốt quá trình sản xuất để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được đề ra. 

 PQC cùng với IQCOQC và FQC là 4 vị trí công việc thuộc bộ phận QC của doanh nghiệp sản xuất.

► Vai trò của PQC trong doanh nghiệp 

PQC cũng như các vị trí QC khác trong doanh nghiệp sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Một số lợi ích chính mà PQC mang đến cho doanh nghiệp sản xuất có thể kể đến như:

- PQC là người trực tiếp kiểm tra, giám sát giúp đảm bảo sản phẩm sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã định. Khi chất lượng được đảm bảo, điều này giúp doanh nghiệp bảo vệ danh tiếng của mình và đảm bảo sự hài lòng từ đối tác, khách hàng.

- PQC theo dõi quá trình sản xuất liên tục để phát hiện kịp thời những lỗi phát sinh trong quá trình sản xuất. Phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành xử lý để đảm bảo quy trình sản xuất diễn ra đúng tiến độ,  giúp tránh thất thoát về thời gian, nguyên liệu, và lao động.

- Thông qua việc thu thập dữ liệu và thông tin liên quan đến quy trình sản xuất, PQC cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn chi tiết về hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội thực hiện các cải tiến cụ thể để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí, và cải thiện hiệu suất tổng thể của mình.

► Bản mô tả công việc của PQC

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng

  • Tham gia với bộ phận xây dựng quy trình đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn định hướng của doanh nghiệp.

  • Phối hợp điều chỉnh quy trình kiểm soát chất lượng cho phù hợp khi áp dụng những tiêu chuẩn mới

Kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất

  • Hàng ngày trực tiếp kiểm tra các công đoạn làm việc của công nhân để đảm bảo sản phẩm được gia công đúng quy trình, đạt yêu cầu.

  • Kiểm tra, phản hồi lại IQC nếu phát hiện nguyên liệu, vật tư không đảm bảo chất lượng.

  • Phân loại những chi tiết, bộ phận, bán thành phẩm chưa đạt yêu cầu và yêu cầu công nhân chỉnh sửa đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • Kịp thời phát hiện những sai sót hàng loạt để điều chỉnh quy trình sản xuất cho phù hợp.

Bạn muốn xem thêm: Quy trình 7 bước kiểm tra chất lượng giày thành phẩm cho QC 

Giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của khách hàng

  • Phối hợp với bộ phận đáp ứng những yêu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm.

  • Tham gia với bộ phận rà soát lại quy trình, tìm hiểu nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng, khiến khách hàng khiếu nại.

  • Đề xuất giải pháp xử lý các khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm theo tiêu chí nhanh chóng, hiệu quả.

Các công việc khác

  • Phối hợp đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới.

  • Tham gia lên ý tưởng, phát triển sản phẩm mới.

  • Đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhân viên PQC.

  • Tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ được tổ chức bởi công ty quản lý hay các hiệp hội.

  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận QC.

  • Chịu trách nhiệm quản lý các tài liệu, hồ sơ được giao.

  • Lập các báo cáo chất lượng công việc theo thời gian quy định của doanh nghiệp.

  • Thực hiện các công việc khác khi có sự chỉ đạo của cấp trên.

►Yêu cầu cần có để trở thành một PQC

Để trở thành một nhân viên PQC trong doanh nghiệp sản xuất, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản và có những kỹ năng cụ thể.

- Kiến thức chuyên môn: Bao gồm những hiểu biết về quy trình sản xuất của doanh nghiệp, từ quy trình đầu vào đến quy trình đầu ra. Bên cạnh đó là những kiến thức về các tiêu chuẩn và quy định liên quan đến chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trong ngành sản xuất.

Một số doanh nghiệp yêu cầu nhân viên PQC có chứng chỉ hoặc đào tạo chuyên ngành liên quan đến kiểm soát chất lượng.

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy


- Kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu: Một PQC cần có khả năng thu thập, phân tích và đánh giá dữ liệu chất lượng sản phẩm. Biết sử dụng các công cụ và phần mềm liên quan đến xử lý dữ liệu và thống kê.

- Kỹ năng quản lý thời gian và chịu được áp lực: Dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp diễn ra liên tục, các tình huống lỗi có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Điều này đòi hỏi nhân viên PQC phải tập trung cao độ, có khả năng quản lý thời gian hiệu quả để theo dõi và kiểm soát quy trình sản xuất. 

- Kỹ năng giao tiếp: Là người trực tiếp làm việc với các thành viên trong quy trình sản xuất, bao gồm kỹ thuật viên, quản lý và nhân viên sản xuất, vì vậy PQC cần có khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả để đảm bảo các hoạt động được diễn ra đúng quy trình. PQC cũng cần biết cách báo cáo và trình bày thông tin chất lượng một cách dễ hiểu.

- Vị trí PQC cũng yêu cầu ứng viên có tính cẩn thận và sự tỉ mỉ để phát hiện các dấu hiệu lỗi dù là nhỏ nhất trong quy trình sản xuất.

Nhìn chung, những yêu cầu này có thể biến đổi tùy theo ngành công nghiệp và doanh nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, chúng thường là những yếu tố quan trọng để trở thành một nhân viên PQC có hiệu suất và đáng tin cậy trong doanh nghiệp sản xuất.

Xem thêm: Nội dung công việc và Quy trình Giám sát chất lượng sản phẩm, PQC cần biết 

Ms.Công nhân

Xem tất cả
4.1 (761 đánh giá)
PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 169

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 554

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

Top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay

TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, TP. Đà Nẵng,… là những thành phố có tên trong danh sách top 10 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam hiện nay. “Bảng xếp hạng”...

20.11.2023 49188

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 370