FQC là gì? Bản mô tả công việc FQC hữu ích cho bạn

11.08.2022 7611 doantrangbc

FQC hiện là một công việc khá phổ biến hiện nay, vậy bạn có biết FQC là gì? Công việc cũng như mức lương của FQC ra sao? Tất cả sẽ được Vieclamnhamay.vn giải đáp qua bài viết dưới đây.

FQC là gì?
FQC là gì?

Bộ phận QC trong các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất thường được phân thành các vị trí khác nhau như nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào, nhân viên kiểm soát chất lượng sản xuất và nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra. Vậy FQC đảm nhận vị trí nào trong bộ phận QC? Nắm được những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, định hướng đúng về nghề FQC hiện nay.

FQC là gì?

FQC là viết tắt của cụm tiếng anh Final Quality Control, có nghĩa là quy trình kiểm tra chất lượng cuối cùng của quá trình sản xuất sản phẩm trong các doanh nghiệp, nhà máy.

Việc kiểm soát chất lượng ở giai đoạn này chủ yếu tập trung vào kiểm tra ngoại hình và  hiệu suất của sản phẩm. Ví dụ: Màu sắc, độ bóng, độ nhám, vết trầy xước; tính chất vật lý hoặc hóa học của vật liệu, tính chất điện, tính chất cơ học, điều khiển vận hành, v.v. 

Mục đích của việc kiểm tra là để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các thông số kỹ thuật quy định, đúng với yêu cầu của khách hàng trước khi được đóng gói, nhập kho và đưa đến tay người tiêu dùng.

Xem thêm: PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy 

Bản mô tả công việc của FQC ​                                                             

Nhiệm vụ chính Công việc cụ thể
 Xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng

-Tham gia cùng các bộ phận liên quan trong xây dựng quy trình đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn định hướng của doanh nghiệp và phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

-  Chuẩn bị và cập nhật tài liệu của mỗi đơn hàng về yêu cầu chất lượng, thời gian rải chuyền, ngày xuất hàng… để đảm bảo nắm vững tất cả các thông tin sản xuất.

 Tiến hành kiểm soát chất lượng sản phẩm

- Kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị sử dụng trong quá trình kiểm hàng như mẫu duyệt, danh sách thông số, tem dán lỗi, thước đo thông số… trước khi vào làm việc.

- Trực tiếp tham gia vào kiểm soát sản phẩm sau khi công nhân hoàn thiện, dựa vào các tiêu chí đánh giá chất lượng có sẵn để phân loại , loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng.

- Theo sát phát hiện những lỗi sản xuất hàng loạt để kịp thời phản ánh cho bộ phận sản xuất dừng chuyền xử lý.

 Giải quyết các vấn đề về chất lượng sản phẩm và khiếu nại của khách hàng.

 - Xác định nguyên nhân và cách giải quyết cho những sản phẩm lỗi. Ví dụ nguyên liệu, vật tư không đạt chất lượng FQC sẽ phản hồi với IQC ( bộ phận kiểm soát chất lượng đầu vào) để có biện pháp xử lý.

 - Phối hợp cùng bộ phận liên quan giải quyết các yêu cầu khiếu nại của khách hàng, rà soát lại quy trình, tìm hiểu nguyên nhân cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục nhanh chóng, hiệu quả.

 Công việc khác

- Ghi chép công việc hằng ngày, lập báo cáo chất lượng sản phẩm, phản ánh những vấn đề xảy ra cho người quản lý trực tiếp.

- Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận, tích cực đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới theo khả năng, công việc.

- Tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ khi có yêu cầu.

- Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của cấp trên.

 Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho bạn 

FQC là gì?
FQC là khâu kiểm tra chất lượng cuối cùng trước khi sản phẩm được đóng gói nhập kho

Nhu cầu tuyển dụng FQC hiện nay

Trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng cần có FQC, còn tùy vào tính chất của sản phẩm sản xuất cũng như quy mô doanh nghiệp. Chủ yếu có thể thấy tin tuyển dụng FQC từ các công ty lớn trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, giày da, sản xuất đồ chơi trẻ em….

Cùng với các vị trí khác trong bộ phận QC thì FQC cũng đang được săn đón rất nhiều, đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các bạn sinh viên mới ra trường nếu muốn tìm kiếm một công việc để trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng cũng như mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Ứng viên có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng FQC và các vị trí liên quan tại đây!

Mức lương của FQC

Như đã nói ở trên, FQC là vị trí thường có ở các doanh nghiệp, nhà máy có quy mô lớn, chính vì vậy công việc này cũng có mức thu nhập đảm bảo hơn. 

Tùy theo kinh nghiệm làm việc mà mức lương của FQC cũng sẽ khác nhau. Đối với những nhân viên FQC chưa có kinh nghiệm mức lương dao động từ 6 - 8 triệu đồng và có thể cao hơn nếu bạn có ngoại ngữ và làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Ứng viên đã có kinh nghiệm luôn là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp khi tuyển dụng, mức lương FQC cho những vị trí này rơi vào khoảng 10 - 12 triệu.

Ngoài mức lương  thì nhân viên FQC còn được hưởng các chế độ đãi ngộ, thưởng hiệu quả công việc… tùy theo quy định của công ty. Qua đó có thể thấy thu nhập của một FQC cũng khá ổn định so với mặt bằng chung.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về FQC, Vieclamnhamay.vn hy vọng sẽ mang đến những kiến thức hữu ích về công việc này cũng như có thêm một gợi ý cho những bạn đang trong hành trình tìm kiếm việc làm phù hợp.

Xem thêm: Tìm hiểu mức lương của nhân viên QC hiện nay

 

4.7 (827 đánh giá)
FQC là gì? Bản mô tả công việc FQC hữu ích cho bạn FQC là gì? Bản mô tả công việc FQC hữu ích cho bạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 44

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 242

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 317

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 161