Chia sẻ kinh nghiệm trở thành QC giỏi dành cho bạn

05.10.2022 25094 hongthuy95

QC là một trong những bộ phận công việc quan trọng trong quá trình vận hành, giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đây là công việc không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp tương đối cao mà còn cần những kỹ năng bổ trợ khác. Vậy làm gì để trở thành một QC giỏi? Kinh nghiệm làm QC thực tế ra sao? Hãy để Vieclamnhmay.vn giúp bạn giải đáp!

Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho bạn

►Hiểu rõ bản chất công việc của mình

Mặc dù hoạt động dưới hình thức nhân viên QC, tuy nhiên nhiều cá nhân, thậm chí các công ty vẫn không rạch ròi các chức danh với nhau. Họ thường quy chụp giữa QA và QC. Đây là 2 công việc có tính chất khác nhau, chỉ hỗ trợ, hợp tác cùng nhau trong quá trình làm việc đảm bảo yêu cầu công việc được diễn ra trôi chảy và nhất quán.

Trên thực tế, QA là bộ phận chỉ huy, chịu trách nhiệm toàn bộ về các tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Còn QC là bộ phận thi hành công việc theo hướng dẫn, quy định từ QA trong việc giám sát, thực hiện quá trình kiểm tra, phân loại chất lượng sản phẩm.

Hiểu rõ bản chất công việc, nhiệm vụ cụ thể của mình giúp cho quy trình làm việc được đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, các kỹ năng, kiến thức được vận dụng đúng môi trường thực tế, từ đó hạn chế được những rủi ro, khiếm khuyết xảy ra trong quá trình làm việc.

Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho bạn

Xem thêm: Giúp QA/ QC chỉ ra 19+ lỗi cơ bản khi kiểm tra chất lượng giày thành phẩm

►Trang bị kiến thức, kỹ năng cần có

Để làm việc hiệu quả tại bất kì một vị trí công việc nào, đam mê thôi chưa đủ, bạn phải được trang bị đầy đủ những kiến thức, kĩ năng cần có đáp ứng yêu cầu của công việc đó. Tức là bạn cần nắm vững cách thức lập trình, cấu tạo, cấu trúc,…của các vật dụng, trang thiết bị liên quan đến công việc đảm nhận.

Ngoài ra, nếu bạn thông thạo hoặc biết “sơ qua” về công nghệ, những hệ thống phần mềm, những hệ điều hành, trình duyệt,… sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn trong việc áp dụng những hiểu biết, tham khảo vào kiểm tra chất lượng sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: 3 kỹ năng quan trọng nhất để trở thành nhân viên QC giỏi

►Có kiến thức đặc thù cho từng khâu công việc

Để hoàn thành tốt một công việc cụ thể, bạn phải có kiến thức đặc thù, chuyên biệt cho từng khâu công việc. Việc nắm vững những kiến thức, kĩ năng liên quan đảm bảo hướng đi đúng, nhanh, hiệu quả cho công việc đó.

►Có kỹ năng mềm cần thiết

Chuyên môn thôi chưa đủ, việc trang bị cho mình những kỹ năng mềm rất có lợi cho quá trình làm việc của bạn. Một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất hiện nay là ngoại ngữ. Công việc nào cũng cần có vốn ngoại ngữ nhất định. Khi đó, ngoài việc đọc các tên gọi, chữ viết tắt, các tài liệu tham khảo về QC từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau thì việc giao tiếp trôi chảy với cấp trên, người quản lý, nhà phát triển dự án cũng cực kì bổ ích, mang lại hiệu quả công việc, cơ hội thăng tiến (vì hiện nay, nhiều công ty, nhà máy được điều hành, giám sát bởi người nước ngoài).

Ngoài ra, cẩn thận, tỉ mỉ, kiên nhẫn, hợp tác và nhún nhường,…là một trong những tố chất nên có của một QC.​

Chia sẻ kinh nghiệm làm QC cho bạn

►Tình yêu với nghề

Để sống được với nghề, ngoài những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cần có, bạn phải có tình yêu với nghề. Yêu nó, đam mê theo đuổi nó, bạn mới đủ quyết tâm và nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để đi đến thành công.

Biết tranh cãi và nhận lỗi cũng là yếu tố thể hiện tình yêu và sự nhiệt huyết với công việc đang làm. Nếu bạn nhìn nhận vấn đề đó không phù hợp theo quan điểm cá nhân của mình, hãy mạnh dạn tranh luận. Tranh cãi nhưng không cố chấp, cố gắng thể hiện quan điểm cá nhân, tìm bằng chứng thuyết phục bảo vệ quan điểm của mình, cùng nhau nhìn nhận, đánh giá vấn đề: nếu mình đúng, sản phẩm sẽ được hoàn thiện hơn, nếu sai – nhận lỗi và rút kinh nghiệm. Mọi vấn đề đều có thể giải quyết nếu có sự khéo léo. Điều quan trọng là đừng im lặng cho qua, phải biết lên tiếng nếu có sự nghi ngờ. Như vậy vừa có thể giải đáp thắc mắc cho bản thân, vừa hoàn thiện và giúp ích cho công việc chung.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm làm QCVieclamnhamay.vn tổng hợp được. Còn rất nhiều kinh nghiệm làm QC khác từ chính các bạn. Hãy chia sẻ để cùng nhau hoàn thiện hơn mỗi ngày! Ngoài ra, ứng viên muốn tìm kiếm việc làm QC/QA tại các công ty, nhà máy, khu công nghiệp cả nước có thể truy cập Tại đây

Xem thêm: Tìm hiểu mức lương của nhân viên QC hiện nay​

Ms. Công nhân

4.7 (407 đánh giá)
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành QC giỏi dành cho bạn Chia sẻ kinh nghiệm trở thành QC giỏi dành cho bạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 27

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 26

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348