Việc không có thì tiền đâu công nhân thuê trọ để bám phố sinh nhai?

26.05.2023 329 hongthuy95

Dạo một vòng quanh khu trọ từng đông đúc ở phường Tân Phước Khánh, Bình Dương, nơi mà một phòng chứa tận 3-4 người vì không thuê được trọ; hoặc chỉ 1 người ở vì có kinh tế nên muốn thoải mái. Giờ đây, hơn phân nửa trong tổng số 30 phòng khóa trái cửa, công nhân không việc làm, không thu nhập nên đành trả trọ do không lo nỗi tiền thuê.

việc không có thì tiền đâu cn thuê trọ để bám phố sinh nhai

DN thiếu đơn hàng, CN mất việc hàng loạt

Do ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch cùng các cuộc xung đột chính trị giữa các nước, nhiều DN Việt, nhiều nhất tại phía Nam đứt đơn hàng từ cuối năm trước đến nay vẫn chưa gỡ rối được. Vì thế, các công ty khó khăn buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, giảm giờ/ngày làm của CN, tệ hơn thì đành hoãn hợp đồng, cắt giảm nhân sự, cho công nhân (CN) nghỉ bớt để giảm gánh nặng kinh phí vận hành.

Dù không mong muốn, cũng chưa từng có ý định nghỉ việc, thế nhưng, ở tình cảnh hiện tại, chuyện có tên trong danh sách cắt giảm tuy khiến nhiều người dù đau và bần thần nhưng vẫn phải chấp nhận. “Vì có làm gì khác được đâu, công ty cũng khó khăn mà, người được giữ lại chắc giỏi và được việc hơn mình nên đành chịu!”

Được biết, tại Đồng Nai, chỉ tính riêng quý I đã có đến 3.000 lao động mất việc làm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Tp.HCM và Bình Dương, vốn được coi là “miền đất hứa” hút lao động ngoại tỉnh đông nhất nước.

Việc không có thì tiền đâu thuê trọ?

Câu hỏi ngược này được nói ra bởi một người chủ nhà trọ thay vì người thuê. Như thế đủ thấy, tình cảnh khó khăn đang lan rộng và ăn sâu đến nhiều người, nhiều việc, nhiều lĩnh vực kinh doanh. Họ như hiểu và chấp nhận điều đó, mà thật sự là không biết phải gỡ rối thế nào.

Ghé đến 3 dãy trọ với khoảng 60 phòng ở phường Tân Phước Khánh, Tp.Tân Uyên, Bình Dương thì thấy, hơn phân nửa số phòng hiện khóa trái cửa. Nhưng đáng buồn là, phòng đóng kín không phải do giờ này công nhân đến nhà máy mà là bởi họ đã trả phòng để về quê hay đi nơi khác rồi. Lý do hẳn ai cũng biết: việc không có thì tiền đâu công nhân thuê trọ để bám phố sinh nhai! Theo chủ trọ, có phòng thậm chí đã bỏ trống từ trước Tết đến nay vẫn chưa có người thuê.

“Giờ mà chạy lòng vòng quanh khu này thì dãy trọ nào cũng có phòng trống, nhiều lắm. Công nhân thất nghiệp nên đi tứ tán cả rồi. Họ về quê rồi ở lại luôn không lên nữa. Có người còn nợ tiền thuê hơn nửa năm nay chưa thấy trả. Số khác thì xin khất do chưa tìm được việc mới hay có việc nhưng lương thấp vì không được tăng ca nên không đủ chi tiêu. Biết là khó khăn chung, tôi thậm chí còn chuẩn bị sẵn tâm lý người thuê bỏ trốn nữa ấy chứ. Tiền phòng thì có thể cho chứ tiền điện nước thì phải thu, vì tôi cũng phải trả chúng mỗi tháng mà” - chị Hà, chủ dãy nhà trọ cho hay.

việc không có thì tiền đâu cn thuê trọ để bám phố sinh nhai

Nhiều công nhân mất việc chật vật làm tạm sống tạm

Hướng đi nào cho công nhân mất việc?

Ở thời điểm hiện tại, chuyện xin việc khối nhà máy, khu công nghiệp không còn dễ dàng như trước. Sức cạnh tranh cao do nhiều người cùng mất việc có nhu cầu tìm việc mới; DN cũng không tuyển hoặc tuyển rất ít nhân sự do ít đơn hoặc thiếu đơn hàng... Vậy công nhân mất việc phải làm sao để sống tiếp?

- Số tìm mãi không ra việc hoặc chán cảnh ở thuê, làm mướn nơi đất khách, xa gia đình nên quyết định về quê làm gần nhà cho tiết kiệm

- Số khác cố bám trụ bằng đủ các nghề làm tạm rồi miệt mài tìm việc mới, hoặc di chuyển đến nơi mới để thay đổi chỗ làm nhưng hiện vẫn chưa có kết quả

- Số còn lại thôi thì có việc làm đã là may, thử chuyển sang công việc khác, trái ngành cũng được, miễn có tiền chi tiêu

Nói thì nói vậy nhưng thực tế, kiếm việc hiện nay không phải dễ. Cơn khát việc làm càng cao thì nguy cơ bị “môi giới dỏm” lừa đảo càng nhiều. Rất nhiều công nhân vốn đã nghèo khó nay chắt chiu, mượn nợ để trả phí giới thiệu việc làm nhưng tiền thì mất mà việc đâu chẳng thấy. Thế là khó khăn chồng chất khó khăn.

Do đó, cần thiết nên tìm đến những trung gian kết nối uy tín và chất lượng.

Là website việc làm khối nhà máy, khu công nghiệp uy tín, Vieclamnhamay.vn triển khai hỗ trợ giới thiệu việc làm cho NLĐ bị thất nghiệp khi DN cắt giảm nhân sự. Cụ thể, các nhà máy trước khi sa thải công nhân, hãy liên hệ với Vieclamnhamay.vn để website giúp thu xếp, giới thiệu việc cho số lao động mất việc đó tới các nhà máy, công ty khác đang có nhu cầu tuyển dụng hoặc chuyển hẳn sang mảng Nghề Khách sạn để đổi việc.

Vốn sở hữu hệ sinh thái việc làm bao quát và lớn mạnh, website tự tin có đủ tiềm lực để hỗ trợ cả DN và NLĐ giải quyết phần nào khó khăn trong giai đoạn thừa người, thiếu việc như hiện nay.

Ms. Công nhân

4.0 (110 đánh giá)
Việc không có thì tiền đâu công nhân thuê trọ để bám phố sinh nhai? Việc không có thì tiền đâu công nhân thuê trọ để bám phố sinh nhai?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 173