Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa?

18.09.2018 10102 bientap

Thời gian gần đây, “vuông – tròn – tam giác” là những từ khóa được mọi người nhắc đến rất nhiều. Tạm bỏ qua những tranh luận về phương pháp giáo dục cho học sinh lớp 1 liên quan đến 3 hình học cơ bản này, là học viên Designer, bạn có biết Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa?

Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa

Vuông – Tròn – Tam giác là 3 hình học cơ bản (Basic shapes) được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế

► Lịch sử Basic shapes

Lịch sử ghi nhận những khái niệm đầu tiên về hình học được hình thành do nhu cầu đo lường ruộng đất của người xưa. Vào khoảng những năm 2900 TCN, các định luật về hình học dần dần ra đời và được hoàn thiện – là nền tảng cơ bản vô cùng quan trọng để xây dựng nên các kim tự tháp và những công trình kiến trúc nổi tiếng thời bấy giờ.

Trong lĩnh vực thiết kế - nghệ thuật, Pablo Picasso là người đi đầu trong việc ứng dụng hình khối hình học với trường phái Lập thể. Tuy nhiên, đến thời kỳ trường học Thiết kế & Nghệ thuật Bauhaus ra đời ở Đức thì việc ứng dụng hình học trong lĩnh vực này mới đạt được những thành tựu nổi bật. Học viên trường Bauhaus được học cách nhìn nhận, đánh giá bức tranh của các danh họa nổi tiếng dưới con mắt của những hình học cơ bản – và tái tạo lại theo cách nhìn mới mẻ hơn.

Yếu tố Shapes (Hình/ mảng) trong lĩnh vực thiết kế được chia thành 3 nhóm chính:

- Basic shapes: vuông, tròn, tam giác.

- Hình tự nhiên: hình có sẵn trong tự nhiên như động vật, cây cỏ, hoa lá…

- Hình trừu trượng: dạng tối giản của các hình tự nhiên (biểu tượng, icon…)

Với bài viết được chia sẻ này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về nhóm Basic shapes.

Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa

Basic shapes là 1 trong 3 nhóm hình – mảng chính

► Ý nghĩa biểu đạt của Vuông – Tròn – Tam giác

- Hình vuông

  • Nhờ cấu trúc cân đối - rõ ràng, hình vuông tạo cảm giác vững chải, ổn định.
  • Mặt khác, sự đồng đều này cũng gợi lên sự cứng nhắc, khó thay đổi, bảo thủ.

- Hình tròn

  • Cấu trúc của hình tròn thể hiện sự hoàn thiện, vĩnh cửu (Không có điểm bắt đầu và kết thúc) – dễ thu hút sự tập trung.
  • Hình tròn được xem là “mẹ” của mọi hình dạng khác – là nguyên bản ứng với mặt trăng, mặt trời, trái đất trong tự nhiên.

- Tam giác

  • Là hình thể hiện sự chuyển động, khiến mắt người nhìn phải di chuyển hướng theo chiều đặt tam giác.
  • Nếu tam giác được đặt thẳng đứng, tạo cảm giác cân bằng - ổn định nhưng nếu đặt đảo ngược tam giác sẽ tạo cho người nhìn cảm giác bất an (vì hình giống 1 mũi tên).

► Ứng dụng của Vuông – Tròn – Tam giác trong thiết kế đồ họa

Ngày nay, Basic shapes được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Đặc biệt, các Graphic Designer thường sử dụng Vuông – Tròn – Tam giác trong thiết kế logo và tạo hình nhân vật.

Kết cấu của logo là hình dạng biểu tượng đòi hỏi tính biểu trưng cao nhưng đồng thời cũng yêu cầu sự đơn giản, dễ nhớ nên 3 hình khối cơ bản: vuông – tròn – tam giác được xem là nguyên liệu chính để thiết kế logo. Microsoft, Pepsi, Master card… là những thương hiệu nổi tiếng có logo được thiết kế trên nền tảng các hình học cơ bản này.

Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa

Logo Microsoft đạo tạo thành từ 4 hình vuông với màu sắc khác nhau

- Tạo hình nhân vật

Hình dáng cơ thể hay khuôn mặt của nhân vật được tạo hình bằng những hình khối cơ bản: vuông – tròn – tam giác phần nào bộc lộ được tính cách của nhân vật. Hình tròn hay những nét cong mềm mại thường được dùng để tạo hình cho những nhân vật lương thiện, hiền lành… Ngược lại, những nhân vật phản diện: độc ác – mưu mô… thường được tạo hình bằng hình tam giác sắc nhọn.

Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa

Hình khối cũng giúp phản ánh tích cách nhân vật được tạo hình

Với tính ứng dụng rộng rãi, vuông – tròn – tam giác đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Những thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trong bài viết này, mong rằng sẽ phần nào giúp các bạn học viên Desiger lẫn ứng viên đang tìm việc thiết kế nắm bắt – sử dụng và kết hợp các hình học cơ bản một cách hợp lý và hiệu quả trong các mẫu thiết kế của mình.

Ms. Công nhân

4.6 (946 đánh giá)
Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa? Vuông – Tròn – Tam giác có ý nghĩa như thế nào trong thiết kế đồ họa?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 36

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 236

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 315

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 159