11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ

28.04.2022 1724 thanhphuongthaobctt

Làm việc trong ngành sản xuất, người lao động khó tránh khỏi việc phải tiếp xúc với hóa chất thường xuyên. Nếu không cẩn thận, bạn có thể bị bỏng mắt, môi, tổn thương hoại tử, thậm chí tử vong. Thế nên, tuân thủ nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất giúp công nhân đảm bảo sức khỏe bản thân và người xung quanh. Trong bài viết dưới đây, Vieclamnhamay.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các nguyên tắc và quy định an toàn khi tiếp xúc hóa chất.

11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ
Nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ

Những công việc công nhân thường xuyên tiếp xúc hóa chất

Theo thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội ban hành danh mục nghề phải thường xuyên làm việc với hóa chất theo điều kiện lao động loại IV, V, VI.

>>> Xem danh mục nghề công nhân phải tiếp xúc với hóa chất độc hại: Tại đây.

Tại sao cần đảm bảo an toàn khi tiếp xúc hóa chất

Người lao động cần lưu ý những nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất vì các lý do sau:

- Nguy cơ nhiễm độc cao: Thường xuyên làm việc với hóa chất khó tránh được tình trạng chất độc xâm lấn vào cơ thể lâu ngày, dẫn đến mức vượt ngưỡng khả năng đào thải của cơ thể. Chúng tích tụ vào bên trong, gây ra các bệnh suy giảm chức năng gan, hô hấp, thoái hóa da, thậm chí ung thư.

- Chất độc bắn vào người: Công nhân tiếp xúc với hóa chất dễ gặp tình trạng bỏng, tổn thương, hoại tử thậm chí mù lòa nếu không được sơ cứu kịp thời.

- Ảnh hưởng đến tính mạng: Nếu không đảm bảo nguyên tắc an toàn khi lao động, bạn dễ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Trang bị kiến thức liên quan đến lĩnh vực này giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và đồng nghiệp xung quanh.

- Gia tăng năng suất lao động: Đảm bảo an toàn khi tiếp xúc hóa chất giúp công nhân làm việc tốt hơn, nâng cao hiệu suất công việc, góp phần đưa doanh thu của tổ chức tăng trưởng nhanh chóng.

11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất

Để hạn chế những nguy cơ trên, công nhân cần lưu ý 11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất như sau:

- Người lao động cần phải tuân thủ đúng những thủ tục và nhiệm vụ công việc mà bạn đã được đào tạo.

- Trước khi thực hiện công việc, bạn cần thận trọng và lên kế hoạch chuẩn bị, phòng ngừa kỹ càng trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

- Trước khi bắt đầu vào ca làm, công nhân cần trang bị đồ bảo hộ tương ứng theo ngành nghề, công việc, kiểm tra tất cả loại hóa chất đầy đủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người lao động khác. Nếu đồ bị rách, hỏng hóc chỗ nào, bạn cần báo ngay với cấp trên để thay mới, nhằm đảm bảo an toàn cho người thân.

11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ
Công nhân cần trang bị đồ bảo hộ tương ứng với ngành nghề trước khi làm việc với hóa chất

- Tất cả thùng chứa hóa chất được dán nhãn cẩn thận và đựng đúng số lượng hóa chất như đã định. Không được dùng hóa chất bên ngoài hay nhãn sai, không đọc được. Báo ngay với cấp quản lý các vấn đề sai sót liên quan đến hóa chất trong thùng và nhãn.

- Trước khi dùng, công nhân cần phải đọc kỹ thông tin nhãn mác, bảng dữ liệu an toàn của vật liệu, cách sử dụng và phòng ngừa hiệu quả tình huống xấu xảy ra.

- Sử dụng hóa chất đúng mục đích, không được tự ý dùng với lý do cá nhân khi chưa được phép của cấp trên.

- Khi làm việc tiếp xúc với hóa chất, bạn không nên ăn uống vì tay dính hóa chất chạm vào thức ăn, di chuyển vào hệ tiêu hóa gây tình trạng ngộ độc thực phẩm, thậm chí tử vong.

- Đọc kỹ nhãn mác và tra cứu bảng dữ liệu an toàn của vật liệu, giúp xác định tính chất, độ nguy hiểm của hóa chất và nguyên liệu với cơ thể.

- Bảo quản tất cả hóa chất vào thùng chứa một cách cẩn thận, tách riêng những nguyên liệu kết hợp có thể gây cháy nổ và lưu trữ ở những khu vực thông thoáng, mát mẻ.

- Đảm bảo cơ thể sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng sau khi kết thúc ca làm việc, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm hóa chất.

- Tìm hiểu về những thủ tục, thiết bị cấp cứu khẩn cấp, cách sơ cứu khi có người bị sự cố hóa chất, hỏa hoạn, sự cố rò rỉ,...

Nhìn chung, 11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc với hóa chất này góp phần giúp người lao động giảm thiểu nguy cơ gặp sự cố tai nạn khi làm việc. Đặc biệt, nắm vững những thông tin này giúp công nhân hạn chế sai sót, gia tăng hiệu suất công việc đáng kể.

Quy định pháp luật về nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc với hóa chất

Để đảm bảo nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất, người lao động cần biết những quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này. Cụ thể:​​

11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ
Quy định pháp luật về nguyên tắc an toàn khi làm việc tiếp xúc với hóa chất

Muốn quá trình làm việc được diễn ra suôn sẻ, thành công, người lao động nên tuân thủ 11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất mà Vieclamnhamay.vn vừa chia sẻ. Bên cạnh đó, đừng quên các quy định của luật pháp liên quan đến vấn đề này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và đồng nghiệp.

Phương Thảo

4.6 (526 đánh giá)
11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ 11 nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc hóa chất công nhân cần nhớ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 387

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36592