Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải sai luật

16.05.2022 1392 thanhphuongthaobctt

Vì sa thải trái luật, 1 công ty ở TP. Cần Thơ buộc phải bồi thường 1, 7 tỷ đồng cho ông L.K.A và T.B.S. Câu chuyện cụ thể như thế nào, mời bạn đọc cùng Vieclamnhamay.vn theo dõi bài dưới đây!

Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải sai luật
Sa thải trái luật, doanh nghiệp bồi thường 1,7 tỷ đồng cho người lao động

Sa thải sai luật, bồi thường hơn 1 tỷ

Từ năm 2009, ông A. đã làm việc và liên tục ký nhiều hợp đồng lao động, phụ lục hợp đồng ở công ty TFR (Trước đó là công ty TNHH Fresh Studio Innovation Asia) Tuy nhiên, tất cả đã bị mất, chỉ còn hợp đồng lao động (từ ngày 21/08/2016) không thời hạn với mức lương, phụ cấp là 23,2 triệu đồng/ tháng và phụ lục lao động cùng mức lương 30 triệu đồng/ tháng (ngày 21/12/2017).

Nhưng đến tháng 1 - 5/2020 công ty TFR đưa ra quyết định đình chỉ công tác và sa thải ông A. với lý do vi phạm hợp đồng lao động: Ăn hối lộ, kê giá, nhận hoa hồng, gây thiệt hại tài sản nghiêm trọng đến lợi ích tổ chức,... Tuy nhiên, khi ông A đòi doanh nghiệp này đưa ra bằng chứng tố cáo, thì công ty TFR không hồi âm.

Đặc biệt, tất cả quyết định này lại không thông báo cho ông A. mà còn thực hiện khi ông đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Điều này vi phạm Luật lao động 2019.

Cho rằng công ty TFR thực hiện trái quy định pháp luật nên ông A đã khởi kiện ra tòa với mức bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

Cũng tại công ty TFR, từ năm 4/2010, ông S. bắt đầu làm việc và ký nhiều hợp đồng lao động với mức lương 5.510.000 đồng/ tháng, 22, 1 triệu đồng/ tháng, 25,2 triệu đồng/ tháng.

Giống như ông A., tháng 1/2020, ông S. cũng bị công ty TFR đình chỉ công tác với lý do: Hối lộ, nhận hoa hồng, lợi dụng quyền hạn trục lợi,... mà không có bất cứ văn bản, giấy tờ chứng minh sai phạm. Vì thế, ông S. cũng khởi kiện công ty này ra TAND quận Cái Răng với mức bồi thường hơn 1 tỷ đồng.

TAND quận Cái Răng kiểm tra thông tin và kết luận rằng công ty TFR không có bằng chứng về việc ông A. và ông S. vi phạm hợp đồng và quyết định sa thải không có căn cứ. Đặc biệt, doanh nghiệp này xử lý kỷ luật khi ông A. đang có con nhỏ dưới 12 tháng là trái quy định của pháp luật. Vì thế, Tòa buộc Công ty TFR phải bồi thường cho ông A. 921 triệu đồng và ông S. 804 triệu đồng.

Trường hợp nào người lao động bị sa thải?

Những lỗi vi phạm khiến người lao động bị sa thải như sau:

Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải sai luật
Những trường hợp người lao động bị sa thải

NLĐ cần làm gì khi bị sa thải trái luật?

Khi bị sa thải trái luật, người lao động nên thực hiện các bước như sau:

- Khiếu nại với NSDLĐ và đề nghị hủy quyết định sa thải.

- Nếu không được giải quyết, NLĐ nộp đơn lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Kiện ra Tòa án nơi NSDLĐ làm việc.

- Tố cáo công an.

Chứng minh bị sa thải trái luật, NLĐ được gì?

Nếu bị sa thải trái luật, người lao động sẽ được hưởng những khoản tiền sau đây:

- Trợ cấp thất nghiệp: Tính theo thời gian được đóng bảo hiểm thất nghiệp (1-3 năm sẽ được trợ cấp 3 tháng, từ 4 năm trở lên, cứ thêm 1 năm được nhận thêm 1 tháng), số tiền nhận được bằng 60% tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề tham gia đóng BHXH trước khi bị sa thải.

- Bảo hiểm xã hội 1 lần khi đóng BHXH dưới 20 năm (Chưa đủ thời gian nhận lương hưu) và không thể tham gia BHXH sau khi nghỉ 1 năm; số tiền này được tính theo số năm đóng BHXH.

Theo Bộ Luật Lao động năm 2019, khi NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ phải bồi thường cả vật chất lẫn tinh thần theo các trường hợp cụ thể khác nhau như sau:

Trường hợp NLĐ vào làm lại, NSDLĐ phải:

- Chi trả tiền lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày không làm việc.

- Trả khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước về thời hạn hợp đồng.

- Chi trả ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ.

Trường hợp NLĐ không muốn làm việc, NSDLĐ phải:

- Khoản tiền như trường hợp NLĐ làm việc.

- Trợ cấp thôi việc.

Trường hợp NSDLĐ không muốn nhận vào làm lại và NLĐ đồng ý, NSDLĐ phải trả:

- Khoản tiền như trường hợp NLĐ không muốn làm việc.

- Thỏa thuận bồi thường thêm cho NLĐ ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ.

>>> Xem chi tiết: Mức bồi thường khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật

Thông qua việc sa thải trái luật, công ty phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng cho NLĐ vừa rồi, NSDLĐ và NLĐ cần tích lũy kiến thức, trau dồi kiến thức về pháp luật để tránh thiệt thòi và mất tiền oan. Đây là bài học cảnh tỉnh cho doanh nghiệp và NLĐ trong tương lai.

4.3 (293 đánh giá)
Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải sai luật Bồi thường 1,7 tỷ đồng cho 2 người lao động vì sa thải sai luật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 140

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 524

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 359

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36484