Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động

20.05.2022 4124 thanhphuongthaobctt

Kỹ sư an toàn lao động đóng vai trò quan trọng, nhằm đảm bảo môi trường làm việc văn minh, an toàn với người lao động. Vậy kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc của vị trí này ra sao?... Nếu đang băn khoăn những điều này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn nhé!

Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động
Kỹ sư an toàn lao động là gì?

Kỹ sư an toàn lao động là người đảm nhiệm vị trí quan trọng ở những công ty liên quan đến xây dựng, sản xuất hay nhà máy, xí nghiệp. Hiểu khái niệm “Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động” giúp bạn có cái nhìn tổng quan cụ thể về việc làm và nắm bắt cơ hội trong tương lai hơn.

Kỹ sư an toàn lao động là gì?

Kỹ sư an toàn lao động (hay HSE) là người dựa vào kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được để phát triển quy trình, thủ tục về an toàn khi làm việc, nhằm giảm thiểu nguy cơ rủi ro tai nạn, xây dựng một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả cho người lao động.

Kỹ sư an toàn lao động sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác trong một công ty để thiết kế, lắp đặt thiết bị an toàn, đảm bảo môi trường làm việc chất lượng.

Nhìn chung, kỹ sư an toàn lao động đóng vai trò quan trọng ở nhà máy, xí nghiệp hay những công ty chuyên về xây dựng, sản xuất. Ngoài ra, vị trí này còn thể hiện độ uy tín, chất lượng của doanh nghiệp trên thị trường.

Bản mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Xây dựng quy định về an toàn lao động của nhân viên

- Đưa ra đề xuất để xây dựng, điều chỉnh, khắc phục những vấn đề liên quan đến an toàn lao động của các đơn vị, bộ phận của công ty, nhà máy, xí nghiệp.

- Quan sát điều kiện môi trường làm việc rồi biên soạn nội quy về nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh trong môi trường làm việc cho công nhân.

- Xây dựng kế hoạch về an toàn lao động cho từng dự án công trình của công ty, nhà máy, xí nghiệp dựa trên quy định của pháp luật.

- Đề xuất lắp đặt hoặc thay đổi thiết bị mới, tiên tiến, khoa học kỹ thuật hiện đại phục vụ quá trình lao động.

- Hướng dẫn, phổ biến và theo dõi quá trình thực hiện quy định an toàn lao động của nhân viên.

Giám sát việc thực hiện quy định về an toàn lao động của công nhân trong doanh nghiệp

- Thực hiện giám sát, nhắc nhở việc tuân thủ quy định an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp đầu ca làm việc.

- Kiểm tra tổng quan tất cả dây chuyền sản xuất và theo dõi các hành vi về an toàn lao động của công nhân, kỹ sư, nhân viên để khắc phục và đưa ra cách xử lý kịp thời.

- Đánh giá rủi ro, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra trong quá trình sản xuất của công nhân, kỹ sư, nhân viên tại công trường, nhà máy, xí nghiệp.

- Kiểm tra tất cả máy móc, thiết bị xây dựng, sản xuất tại nơi làm việc, để đảm bảo an toàn cho người lao động.

- Nếu phát hiện bất kỳ sự cố nào xảy ra, cần phối hợp với bộ phận liên quan để xử lý, khắc phục hiệu quả.

Xử lý và giải quyết vấn đề liên quan đến an toàn lao động

- Tham gia vào việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp rồi đề xuất các cách phòng ngừa rủi ro xảy ra.

- Đưa ra các giải pháp để khắc phục, xử lý hậu quả của tai nạn lao động tốt nhất, đảm bảo về tính mạng, tài sản vật chất của người lao động cũng như của tổ chức.

- Xây dựng phương pháp mới để hạn chế rủi ro tai nạn lao động xảy ra khi làm việc trong nhiều điều kiện khác nhau.

Hướng dẫn, đào tạo nguyên tắc an toàn lao động cho nhân viên

- Tổ chức buổi hướng dẫn, đào tạo về nguyên tắc an toàn khi lao động cho nhân viên, nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân.

- Cập nhật kiến thức về an toàn lao động một cách thường xuyên, trang bị đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Giám sát việc đảm bảo phòng chống cháy nổ của người lao động

- Tổ chức chương trình đào tạo về phòng cháy nổ tại môi trường làm việc cho người lao động.

- Lên danh sách những thiết bị phòng ngừa cháy nổ cần thiết cho dự án, quá trình công tác của công nhân, kỹ sư, nhân viên.

- Giám sát quá trình lắp đặt, sử dụng các máy móc chữa cháy của nhân viên trong công ty.

- Thường xuyên kiểm tra định kỳ thiết bị phòng ngừa cháy nổ, tránh phát sinh lỗi.

Công việc khác

- Vệ sinh khu vực làm việc trước và sau ca làm việc.

- Báo cáo tất cả nội dung làm việc với quản lý công ty, nhà máy, xí nghiệp theo tuần, tháng, năm.

- Thực hiện các công việc khác được giao.

Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động
​​Kỹ sư an toàn lao động là người giám sát việc thực hiện quy định về an toàn lao động cho công nhân

Thu nhập kỹ sư an toàn lao động bao nhiêu?

Tùy thuộc vào kinh nghiệm, lĩnh vực làm việc, mức lương kỹ sư an toàn lao động khoảng từ 7 - 10 triệu đồng/ tháng. Với những ngành nghề có tính chất công việc, điều kiện lao động vất vả, nguy hiểm, vị trí này sẽ được nhận mức lương cao hơn từ 10 - 12 triệu đồng/ tháng.

Cơ hội việc làm kỹ sư an toàn lao động

Trước đây, chỉ có những nhà máy, xí nghiệp về xây dựng, sản xuất mới tuyển dụng kỹ sư an toàn lao động. Tuy nhiên, ngày nay, để đảm bảo quá trình lao động của nhân viên, nhiều trường học, bệnh viện, tòa nhà cao cấp đang có nhu cầu tuyển vị trí này.

Đào tạo nhân viên kỹ sư an toàn lao động giúp doanh nghiệp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và bồi thường tổn thất về tính mạng cho người lao động khi xảy ra sự cố.

Yêu cầu công việc kỹ sư an toàn lao động

Để ứng tuyển kỹ sư an toàn lao động, bạn cần đảm bảo yêu cầu về bằng cấp, kỹ năng như sau:

- Bằng Cử nhân chuyên ngành bảo hộ lao động, môi trường, kỹ thuật điện, xây dựng, hóa học,... hoặc các ngành liên quan khác.

- Am hiểu kiến thức về an toàn lao động, sức khỏe, bảo hiểm.

- Kỹ năng tin học văn phòng, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề về an toàn lao động.

Tìm việc kỹ sư an toàn lao động ở đâu?

Bạn có thể tìm việc làm kỹ sư an toàn lao động tại nhiều kênh tuyển dụng khác nhau như Facebook, zalo, website,... Nếu vẫn còn băn khoăn chưa biết ở đâu tuyển dụng công việc này, bạn có thể truy cập vào Vieclamnhamay.vn để tìm kiếm vị trí phù hợp nhé.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã biết “kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động”. Nhìn chung, vị trí công việc này đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng cao cùng mức lương hấp dẫn, thu hút nhiều người lựa chọn hiện nay. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Phương Thảo

4.8 (538 đánh giá)
Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động Kỹ sư an toàn lao động là gì? Mô tả công việc kỹ sư an toàn lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 564

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 386

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36586